Doanh nghiệp Việt gặp khó khi xây dựng mô hình kinh doanh bền vững

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc xây dựng mô hình kinh doanh bền vững khi thiếu vốn, thiếu cơ chế, năng lực quản trị thấp.

Với mục đích chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện các mô hình kinh doanh bền vững, sáng nay (10/5), tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Hà Nội tổ chức toạ đàm với chủ đề “Xây dựng mô hình kinh doanh bền vững tại Việt Nam”.

Mô hình kinh doanh bền vững là một trong những điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tạo dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Tại tọa đàm, các đại biểu cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, xây dựng mô hình kinh doanh bền vững là một trong những điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tạo dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nước ta đang gặp khó khăn trong việc xây dựng mô hình kinh doanh bền vững như thiếu vốn, thiếu cơ chế, năng lực quản trị thấp… Việc áp dụng những công nghệ thấp vào sản xuất kinh doanh đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, gây ô nhiễm, tác động xấu đến con người và môi trường tự nhiên, làm cạn kiệt tài nguyên...

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, cần nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, đặc biệt là về vai trò của doanh nghiệp trong việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp Quốc mà nước ta đã tham gia. Đó là doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận nhưng gắn liền với tiến bộ xã hội, tiến bộ về môi trường.

“Khi doanh nghiệp có được nhận thức phát triển bền vững sẽ khởi nghiệp với tinh thần nhân văn, mục tiêu tạo ra lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất. Mục tiêu quan trọng hơn, không kém đó là tạo ra công ăn việc làm, tiến bộ xã hội và đặc biệt là việc bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học. Đẩy mạnh công tác xây dựng năng lực để cho đội ngũ điều hành doanh nghiệp mang có trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững”, ông Vinh cho biết.

Chia sẻ những kinh nghiệm từ các mô hình kinh doanh bền vững của Hà Lan, ông Piet Hilarids, thành viên Liên minh tăng trưởng bền vững Hà Lan cho rằng, cần có sự liên minh giữa các doanh nghiệp với nhau và phải ràng buộc những cam kết với Chính phủ về minh bạch trong trong kinh doanh.

Đồng thời, trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp, cần đưa ra những thông điệp về lối sống lành mạnh từ người sản xuất đến dây chuyền sản xuất ra sản phẩm của doanh nghiệp.

Buổi toạ đàm hôm nay nằm trong khuôn khổ chiến dịch Ngày mai Xanh - do Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam khởi xướng. Dự án kêu gọi Việt Nam và  Hà Lan chung tay tạo dựng một tương lai bền vững và thịnh vượng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thủ tướng: Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp
Thủ tướng: Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp 2016.

Thủ tướng: Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Thủ tướng: Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp 2016.

Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng: Hỗ trợ doanh nghiệp cần thiết thực
Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng: Hỗ trợ doanh nghiệp cần thiết thực

VOV.VN -Theo Bộ trưởng Bộ KHĐ Nguyễn Chí Dũng, Chính phủ cần hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, DNVVN.

Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng: Hỗ trợ doanh nghiệp cần thiết thực

Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng: Hỗ trợ doanh nghiệp cần thiết thực

VOV.VN -Theo Bộ trưởng Bộ KHĐ Nguyễn Chí Dũng, Chính phủ cần hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, DNVVN.

Kinh doanh bền vững và trách nhiệm xã hội
Kinh doanh bền vững và trách nhiệm xã hội

Chỉ khi doanh nghiệp làm tốt trách nhiệm xã hội mới tạo được lòng tin với người tiêu dùng và mới phát triển bền vững.  

Kinh doanh bền vững và trách nhiệm xã hội

Kinh doanh bền vững và trách nhiệm xã hội

Chỉ khi doanh nghiệp làm tốt trách nhiệm xã hội mới tạo được lòng tin với người tiêu dùng và mới phát triển bền vững.