Đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì đường bộ giảm

Năm 2013 chiếm tỷ trọng 70% mức thu của Quỹ, năm 2014 chỉ còn 56% và dự kiến năm 2015 chỉ còn 51%.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi thực hiện Quỹ Bảo trì đường bộ, các trạm thu phí trên quốc lộ (trừ đường cao tốc) do Nhà nước tổ chức thu phí (trừ các trạm BOT) đã dừng hoạt động nên nguồn thu bình quân 3 năm (từ 2012 - 2014) giảm khoảng 2.658 tỷ đồng. Con số này tương đương với 27% sự đóng góp của chủ phương tiện vào Quỹ Bảo trì đường bộ.

Cũng theo ông Huyện, Quỹ Bảo trì đường bộ ra đời góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách. Tuy nhiên, mức thu từ đầu phương tiện ô tô ngày càng giảm. Nếu năm 2013 chiếm tỷ trọng 70% mức thu của Quỹ thì năm 2014 chỉ còn 56% và dự kiến năm 2015 chỉ còn 51%.

Nguyên nhân do một số loại phương tiện được giảm hoặc không phải đóng phí. Một số phương tiện đóng phí một lần ngay từ năm 2013. Bên cạnh đó, mức phí chưa tăng trong khi mỗi năm lạm phát ở mức 5%. Điều này làm cho tỷ lệ đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì giảm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thu 3.770 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ trong 10 tháng
Thu 3.770 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ trong 10 tháng

VOV.VN - Tính riêng trong 3 tuần đầu tháng 10, số thu phí đường bộ đã đạt 302 tỷ đồng, ước thu cả tháng 10/2014 khoảng 340 tỷ đồng.

Thu 3.770 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ trong 10 tháng

Thu 3.770 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ trong 10 tháng

VOV.VN - Tính riêng trong 3 tuần đầu tháng 10, số thu phí đường bộ đã đạt 302 tỷ đồng, ước thu cả tháng 10/2014 khoảng 340 tỷ đồng.

Thanh tra tài chính quỹ bảo trì đường bộ và 12 dự án giao thông
Thanh tra tài chính quỹ bảo trì đường bộ và 12 dự án giao thông

Bộ Tài chính vừa phê duyệt thanh tra tài chính năm 2015, trong đó có công tác quản lý, sử dụng quỹ bảo trì đường bộ và nhiều dự án giao thông khác.

Thanh tra tài chính quỹ bảo trì đường bộ và 12 dự án giao thông

Thanh tra tài chính quỹ bảo trì đường bộ và 12 dự án giao thông

Bộ Tài chính vừa phê duyệt thanh tra tài chính năm 2015, trong đó có công tác quản lý, sử dụng quỹ bảo trì đường bộ và nhiều dự án giao thông khác.

Quỹ Bảo trì đường bộ đã thu được 2.887 tỉ đồng
Quỹ Bảo trì đường bộ đã thu được 2.887 tỉ đồng

VOV.VN - 65% số tiền thu được trong 6 tháng này đã dành cho việc quản lý bảo trì quốc lộ và mua lại các trạm thu phí vốn ngân sách.

Quỹ Bảo trì đường bộ đã thu được 2.887 tỉ đồng

Quỹ Bảo trì đường bộ đã thu được 2.887 tỉ đồng

VOV.VN - 65% số tiền thu được trong 6 tháng này đã dành cho việc quản lý bảo trì quốc lộ và mua lại các trạm thu phí vốn ngân sách.

JICA tiếp tục hỗ trợ dự án tăng cường bảo trì đường bộ giai đoạn II
JICA tiếp tục hỗ trợ dự án tăng cường bảo trì đường bộ giai đoạn II

VOV.VN - Dự án Giai đoạn II dự kiến sẽ được triển khai từ tháng 12/2014 trong khuôn khổ Hiệp định Hợp tác Kĩ thuật kí ngày 20/10/1998.

JICA tiếp tục hỗ trợ dự án tăng cường bảo trì đường bộ giai đoạn II

JICA tiếp tục hỗ trợ dự án tăng cường bảo trì đường bộ giai đoạn II

VOV.VN - Dự án Giai đoạn II dự kiến sẽ được triển khai từ tháng 12/2014 trong khuôn khổ Hiệp định Hợp tác Kĩ thuật kí ngày 20/10/1998.

Bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe gắn máy?
Bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe gắn máy?

VOV.VN -"Nên chăng không thu phí bảo trì đường bộ xe gắn máy, vì số thu thấp mà mà chi phí để thu lại cao".

Bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe gắn máy?

Bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe gắn máy?

VOV.VN -"Nên chăng không thu phí bảo trì đường bộ xe gắn máy, vì số thu thấp mà mà chi phí để thu lại cao".