Hơn 50% người Việt sợ thất bại khi kinh doanh

VOV.VN - Mặc dù tỷ lệ người trưởng thành Việt Nam lo sợ thất bại khi kinh doanh đã giảm nhưng vẫn ở mức cao so với các quốc gia khác trong khu vực.

Báo cáo Chỉ số Khởi nghiệp 2014 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng 9/6 cho thấy, có khoảng 100 người tham gia kinh doanh thì chỉ có khoảng 23 người bỏ.

Lý do chính dẫn đến bỏ kinh doanh là vì sức khỏe cá nhân, do gia đình, do vấn đề tài chính, do vấn đề lợi nhuận. Một trong số các lý do khác là do tìm thấy cơ hội kinh doanh và việc làm khác. 

TS. Lương Minh Huân, Viện Phát triển doanh nghiệp - VCCI cho biết, tâm lý lo sợ rủi ro của người khởi nghiệp Việt Nam vẫn khá cao, và điều này thể hiện sự lo sợ về rủi ro của nền kinh tế. Do đó, muốn giảm lo sợ, theo TS. Huân, cần tạo môi trường kinh doanh, tăng đào tạo khởi sự kinh doanh tốt hơn trong giáo dục.

TS Lương Minh Huân - Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) trình bày Báo cáo Chỉ số khởi nghiệp Việt Nam 2014

Báo cáo Chỉ số Khởi nghiệp 2014 chỉ ra rằng, nhận thức về năng lực và cơ hội kinh doanh ở Việt Nam năm 2014 đã tăng cao hơn so với năm 2013 nhưng vẫn ở mức thấp. Chỉ 39,4% người trưởng thành ở Việt Nam nhận thức có cơ hội để khởi sự kinh doanh và 58,2% người trưởng thành nhận thức là có năng lực kinh doanh. Trung bình các nước phát triển dựa trên nguồn lực, tỷ lệ này là 54,6% và 64,7%.

TS Lương Minh Huân cho hay, cũng giống như nhiều nước trên thế giới, doanh nhân ở Việt Nam ngày càng được xã hội coi trọng (75,9%) và trở thành doanh nhân là nghề nghiệp đáng mơ ước của 67,2% người trưởng thành.

Tỷ lệ người trưởng thành ở Việt Nam lo sợ thất bại khi kinh doanh đã giảm nhưng vẫn ở mức cao: từ 56,7% năm 2013 xuống còn 50,1%, so với mức 31,4% ở các nước phát triển dựa trên nguồn lực.

Thanh niên Việt Nam (18-34 tuổi) nhận thấy có khả năng kinh doanh kém hơn người trung niên (35-64 tuổi) vì tỷ lệ thanh niên lo sợ thất bại cao hơn (55% so với 45,3%), tuy nhiên họ lại là đối tượng có ý định khởi sự kinh doanh cao hơn (24,2% so với 10,7%). Tỷ lệ thanh niên khởi sự kinh doanh cũng cao hơn so với người trung niên (2,8% so với 1,2% ).

Hầu hết các hoạt động kinh doanh ở Việt Nam hướng đến người tiêu dùng. (Ảnh: Báo Lao động)

Cũng theo báo cáo Chỉ số khởi nghiệp của VCCI, tỷ lệ khởi sự kinh doanh ở Việt Nam năm 2014 thấp, chỉ đạt 2%, giảm so với mức 4% của năm 2013 và thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 12,4% ở các nước phát triển dựa trên nguồn lực.

Có 18,2% người trưởng thành Việt Nam có ý định khởi sự kinh doanh trong vòng 3 năm tới, thấp hơn mức trung bình 40,2% ở các nước phát triển dựa trên nguồn lực. Các hoạt động kinh doanh ở Việt Nam chủ yếu hướng đến người tiêu dùng (89%)./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Một ngày của doanh nhân mới khởi nghiệp ở Israel
Một ngày của doanh nhân mới khởi nghiệp ở Israel

VOV.VN - Khi mới khởi nghiệp, các doanh nhân Israel dành nhiều thời gian trong ngày để kêu gọi đầu tư, gặp gỡ đối tác, và suy nghĩ về tương lai.

Một ngày của doanh nhân mới khởi nghiệp ở Israel

Một ngày của doanh nhân mới khởi nghiệp ở Israel

VOV.VN - Khi mới khởi nghiệp, các doanh nhân Israel dành nhiều thời gian trong ngày để kêu gọi đầu tư, gặp gỡ đối tác, và suy nghĩ về tương lai.

Vốn đăng ký trong 6 tháng đầu năm dự kiến đạt 265.000 tỷ đồng
Vốn đăng ký trong 6 tháng đầu năm dự kiến đạt 265.000 tỷ đồng

VOV.VN - Theo số liệu thống kê, số vốn đăng ký trong 6 tháng đầu năm 2015 dự kiến đạt 265.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vốn đăng ký trong 6 tháng đầu năm dự kiến đạt 265.000 tỷ đồng

Vốn đăng ký trong 6 tháng đầu năm dự kiến đạt 265.000 tỷ đồng

VOV.VN - Theo số liệu thống kê, số vốn đăng ký trong 6 tháng đầu năm 2015 dự kiến đạt 265.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những đường lối khởi nghiệp phổ biến trên thế giới
Những đường lối khởi nghiệp phổ biến trên thế giới

VOV.VN - Khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng và khởi nghiệp có khả năng chuyển nhượng là một trong những xu hướng khởi nghiệp phổ biến trên thế giới.

Những đường lối khởi nghiệp phổ biến trên thế giới

Những đường lối khởi nghiệp phổ biến trên thế giới

VOV.VN - Khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng và khởi nghiệp có khả năng chuyển nhượng là một trong những xu hướng khởi nghiệp phổ biến trên thế giới.