Một công ty tư nhân xin đầu tư xây nhà ga ở sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Công ty này đề xuất bỏ 100% vốn tự thực hiện đầu tư xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách với công suất khoảng 10 triệu khách/năm.

Công ty Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xin được thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng hệ thống Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Công ty này đề xuất thực hiện đầu tư xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách với công suất khoảng 10 triệu khách/năm, góp phần nâng tổng công suất khai thác của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lên 40-50 triệu khách/năm theo nhu cầu phát triển từ nay đến năm 2025.

mot cong ty tu nhan xin dau tu xay nha ga o san bay tan son nhat hinh 1
Thời điểm hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất đã đón khoảng 32,5 triệu hành khách, vượt công suất thiết kế quá lớn. (Ảnh minh họa: KT)
Công ty Liên Thái Bình Dương cho biết, 100% vốn đầu tư là của công ty, không liên doanh, liên kết với bất kỳ đối tác nước ngoài nào. IPP là Công ty của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, từng tham gia khá nhiều hoạt động đầu tư vào hạ tầng hàng không và dịch vụ phi hàng không tại nhiều sân bay trong và ngoài nước.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, việc xây nhà ga lưỡng dụng này đã được Quân đội và một đơn vị Liên doanh của quân đội đăng kí xây dựng từ trước.

Công suất khai thác của Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã quá tải từ năm 2015. Công suất thiết kế khai thác của Tân Sơn Nhất theo quy hoạch đến năm 2020 chỉ có 25 triệu hành hành khách, nhưng thời điểm hiện tại sân bay đã đón khoảng 32,5 triệu hành khách, vượt công suất thiết kế hạ tầng sân bay tương đối lớn.

Trước mắt, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn cần phải được đầu tư, xây dựng, mở rộng thêm một hệ thống nhà ga hành khách trong nước, để nâng tổng công suất đạt khoảng 40-50 triệu khách/năm.

Ông Đăng Tuấn Tú cũng cho rằng, trong khi chờ sân bay quốc tế Long Thành được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2025, năng lực khai thác sân đỗ máy bay và đường lăn phải được nâng cấp ngay.

“Căng thẳng nhất hiện nay là bến đậu với nhà ga và kết nối giao thông bên ngoài, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng quá nóng hiện nay. Hạ tầng sân bay đã quá tải từ năm 2015 và ngày càng trở nên quá tải. Trong lúc chờ có sân bay Long Thành thêm khá nhiều năm nữa, đòi hỏi hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn nhất phải được nâng cấp”, ông Tú cho biết./.

Ngọc Luân/VOV-TP HCM

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
U22 Việt Nam - U22 Thái Lan: Quyền tự quyết
VOV.VN - Quyền tự quyết ở trong tay thầy trò HLV Hữu Thắng, bởi U22 Việt Nam chỉ cần 1 điểm là thẳng tiến vào bán kết, trong khi U22 Thái Lan buộc phải thắng.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x