Quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng hàng không còn nhiều bất cập

VOV.VN - Công tác giám sát hải quan tại các cảng hàng không thiếu liên thông gây khó khăn trong quản lý hàng hóa, làm mất thời gian của doanh nghiệp.

Sẽ có cơ chế theo dõi chặt chẽ hàng hóa tại các cảng hàng không, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian làm thủ tục và chống tình trạng buôn lậu ngày càng tinh vi. Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo về triển khai đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng hàng không, do Tổng cục Hải quan tổ chức chiều 4/7 tại Hà Nội.

Theo Tổng cục Hải quan, hiện công tác giám sát hải quan tại các cảng hàng không quốc tế vẫn đang thực hiện nửa thủ công, nửa điện tử. Việc tiếp nhận bản khai hàng hóa trong bộ hồ sơ hải quan giấy đối với tàu bay đang thực hiện thủ công, chưa quản lý được chính xác hàng hóa tồn kho ở các cảng, kho, bãi…

quan ly giam sat hang hoa tai cang hang khong con nhieu bat cap hinh 1
Hội thảo triển khai đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng hàng không.
Kết nối hệ thống giữa các cơ quan nhà nước và công ty kinh doanh kho bãi ở hàng không chưa chặt chẽ, nên các doanh nghiệp làm thủ tục phải nộp các chứng từ bằng thủ công nên chậm, không chuẩn xác và phiền hà. Đặc biệt, đối với hàng hóa vận chuyển độc lập chưa được kiểm soát chặt chẽ, có nhiều kẽ hở và dễ bị lợi dụng.

Đại diện Cục Hải quan TP Hà Nội cho biết, thực tế, nhiều vụ vi phạm về buôn lậu ngà voi, thuốc lá…là các lô hàng không có trong danh sách vận đơn. Các đối tác hàng không cũng không chịu trách nhiệm về vấn đề này. Ngoài ra, hiện tại các cảng hàng không cũng chưa phát hiện các lô hàng quá hạn làm thủ tục, mà hầu như các hàng quá hạn này đều có vấn đề. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, tại sân bay Nội Bài – Hà Nội phát hiện 250 lô hàng quá hạn mà không có cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nào nhận.

Bên cạnh đó, việc quản lý hàng hóa trong kho cũng còn bất cập, chưa biết tồn kho bao nhiêu, phải dựa vào doanh nghiệp kinh doanh hàng không…Thực tế này đòi hỏi cần phải quản lý chặt chẽ hàng hóa từ khi chưa đi vào lãnh thổ Việt Nam cho tới khi đưa vào lưu thông. Tạo ra môi trường kết nối liên thông giữa các bên thương mại, tạo sự thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, tránh can thiệp tràn lan.

Ông Nguyễn Mạnh Tùng, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin – Tổng cục Hải quan cho biết, việc triển khai đề án quản lý giám sát hàng hóa tại khu vực cảng hàng không đồng bộ với triển khai cơ chế một cửa ở cảng hàng không.

Theo đó, các chứng từ thương mại thông qua đường hàng không được các hãng vận tải chuyển cho cơ quan hải quan thông qua cơ chế một cửa hàng không. Sau đó các chứng từ, hồ sơ lô hàng đi vào dây chuyền kho bãi. Điều này giúp cơ quan quản lý theo dõi một cách thống nhất, nhanh chóng toàn bộ quá trình luân chuyển hàng hóa từ khâu vào đến khâu ra.

“Việc kết nối thông tin giữa hệ thống của doanh nghiệp kinh doanh kho bãi và các cơ quan nhà nước tạo ra dây chuyền thông tin thông suốt, giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian và cơ quan quản lý theo dõi chặt chẽ kịp thời toàn bộ biến động của hàng hóa từ đầu đến cuối. Khi triển khai công nghệ quản lý rủi ro còn góp phần cải cách thủ tục hành chính, hơn nữa sẽ tạo môi trường tốt hơn, chống gian lận thương mại và chống thất thu Ngân sách Nhà nước”, ông Tùng chia sẻ.

Tổng cục Hải quan cho biết, trước mắt sẽ triển khai Đề án Quản lý, giám sát hàng hóa tại các cảng hàng không Hải Phòng vào tháng 9 tới, tiếp đó tại Hà Nội vào tháng 11. Sau đó sẽ triển khai tại cảng hàng không Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ…./.

Việt Hà/VOV-Trung tâm Tin

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Nhìn lại cuộc đời chính trị của Tổng thống Zimbabwe Mugabe qua ảnh
VOV.VN - Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đang đối mặt với thách thức từ các tướng lĩnh quân sự - những người phản đối tham vọng chính trị của vợ ông.
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600