TP HCM tính chuyện thu thuế bán hàng trên Facebook

Một phần các website bán hàng trên facebook đã hoạt động ổn định nhưng việc thu thuế rất kém, đặc biệt là hoạt động bán hàng qua Facebook. 

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP HCM với Cục thuế Thành phố ngày 19/2, các cơ quan chức năng cho rằng, hiện nay ngành thuế chưa triển khai thu đủ ở một số ngành mới phát sinh, qua đó cho thấy công tác quản lý nhà nước chưa theo kịp sự phát triển của nền kinh tế.

Ngành thuế kêu thất thu với lĩnh vực thương mại điện tử.
Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, hoạt động thương mại điện tử hiện nay rất mạnh, có khoảng 80.000 website hoạt động trên địa bàn, trong đó một nửa website hoạt động ổn định nhưng thu thuế trong lĩnh vực này rất kém nên cần có sự phối hợp của các ban ngành.

"Đặc biệt hoạt động bán hàng qua facebook hầu như chưa thu được thuế. Đề nghị UBND Thành phố làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc kiểm soát nguồn thu", ông Kiên kiến nghị.

Đối với các hộ kinh doanh cá thể như dịch vụ ăn uống, bar… có doanh thu cao, theo ông Kiên thì nên lắp đặt phần mềm tính tiền có xuất hóa đơn cho khách hàng để quản lý thuế. Ngoài ra, hoạt động khuyến mãi cũng cần được phối hợp giám sát chặt chẽ. 

Bởi hiện nay, mỗi năm có khoảng 51.000 lượt khuyến mãi (nguyên tắc khuyến mãi không quá 50% giá bán) nhưng nhiều doanh nghiệp khuyến mãi vượt quy định và xuất hóa đơn đối với hàng khuyến mãi để hoàn thuế giá trị gia tăng trục lợi từ ngân sách.

Hoạt động kinh doanh xăng dầu và hoạt động thu thuế thu nhập cá nhân các văn phòng đại diện nước ngoài tại TP HCM cũng cần sự phối hợp để thu đúng, thu đủ, chống thất thu thuế.

Ông Bùi Văn Nam, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, chỉ đạo Cục thuế TP HCM tập trung chống thất thu trong lĩnh vực thương mại điện tử, gửi văn bản kiến nghị hoàn thiện thể chế chính sách phối kết hợp để kiểm tra hoạt động khuyến mãi trong kinh doanh thương mại.

Trong khi đó, Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai thì chỉ đạo, ngành thuế TP HCM phải đẩy mạnh hoạt động thanh kiểm tra, nhưng thanh kiểm tra phải đúng chỗ, làm sao để doanh nghiệp thấy được vi phạm và không dám vi phạm, có nghĩa là đảm bảo tính phòng ngừa, chứ không chỉ xử phạt.

Thứ trưởng Mai đồng thời mong muốn Cục Thuế Thành phố phải đề xuất được giải pháp thu thuế, chống thất thu trong hoạt động thương mại điện tử, vì TP HCM là nơi thương mại điện tử diễn ra sôi động nhất.

Năm 2016, Cục Thuế TP HCM cho biết đã thanh tra, kiểm tra tại 20.233 doanh nghiệp với số thuế truy thu và phạt là 2.863 tỷ đồng, trong đó thanh tra 7 đơn vị thuộc Big C tại TP HCM thu được 4 tỷ đồng; riêng về chuyển nhượng của hệ thống Big C trên cả nước, số thuế thu được 1.914 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng tập trung phân tích chuyên sâu và triển khai chống thất thu, chống rủi ro đối với 16 lĩnh vực, hoạt động có rủi ro về thuế./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thúc đẩy thương mại điện tử từ nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn
Thúc đẩy thương mại điện tử từ nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn

VOV.VN - Thương mại điện tử Việt Nam sẽ “phất” lên nhanh chóng nếu có những cái “bắt tay” từ các bên cung cấp dịch vụ chuyên môn.

Thúc đẩy thương mại điện tử từ nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn

Thúc đẩy thương mại điện tử từ nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn

VOV.VN - Thương mại điện tử Việt Nam sẽ “phất” lên nhanh chóng nếu có những cái “bắt tay” từ các bên cung cấp dịch vụ chuyên môn.

Mạng 4G thúc đẩy tích cực cho thương mại điện tử
Mạng 4G thúc đẩy tích cực cho thương mại điện tử

VOV.VN - Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và Viettel mở ra nhiều chương trình hợp tác, xây dựng nền tảng, hạ tầng cho nền kinh tế số tại Việt Nam.

Mạng 4G thúc đẩy tích cực cho thương mại điện tử

Mạng 4G thúc đẩy tích cực cho thương mại điện tử

VOV.VN - Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và Viettel mở ra nhiều chương trình hợp tác, xây dựng nền tảng, hạ tầng cho nền kinh tế số tại Việt Nam.

​Cấm dùng like của facebook trong bán hàng trực tuyến
​Cấm dùng like của facebook trong bán hàng trực tuyến

Tòa án ở Đức cấm các trang web mua sắm trực tuyến ở nước này sử dụng nút chức năng “like” của Facebook trên trang web của mình

​Cấm dùng like của facebook trong bán hàng trực tuyến

​Cấm dùng like của facebook trong bán hàng trực tuyến

Tòa án ở Đức cấm các trang web mua sắm trực tuyến ở nước này sử dụng nút chức năng “like” của Facebook trên trang web của mình