Vietnam Airlines đề xuất mua Nhà ga hành khách T1 Nội Bài

Tổng công ty này đề xuất mua trực tiếp theo quy định định giá hiện hành chứ không đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn. 

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được mua Nhà ga hành khách T1 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

“Tại nhiều nước trên thế giới, hiện rất phổ biến việc các hãng hàng không lớn có nhà ga riêng tại sân bay căn cứ để phục vụ riêng các chuyến bay, hành khách của mình. Hình thức này phù hợp với chủ trương xã hội hoá cơ sở hạ tầng sân bay của Bộ GTVT”, văn bản do Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng không VN Phạm Viết Thanh ký gửi Bộ GTVT nêu rõ.

Vietnam Airlines đề xuất được "mua" trực tiếp nhà ga T1. (Ảnh: KT)
Vietnam Airlines đề nghị Bộ GTVT cho phép được mua toàn bộ nhà ga quốc nội T1 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ cho hành khách, chuyến bay của Tổng công ty đi/đến (quốc nội) sân bay Nội Bài.

“Cách thức này sẽ tạo điều kiện cho hãng hàng không trực tiếp được giao quản lý sử dụng tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; Linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga, phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong nhà ga để nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện trong khai thác”, ông Thanh nói và cho biết, quản lý và chịu trách nhiệm trực tiếp sẽ đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận lợi cho hành khách.

Một điểm gây chú ý trong đề xuất này của Vietnam Airlines là Tổng công ty đề xuất mua trực tiếp theo quy định định giá hiện hành chứ không đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn. Vietnam Airlines sẽ huy động vốn của Tổng công ty, các doanh nghiệp có vốn góp đồng thời với việc huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài.

Xin được nhắc lại, cách đây không lâu, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Nguyễn Thanh Hùng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được Bộ nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm. 

Trước đó, đề tạo nguồn vốn đầu tư phát triển cho các dự án mới như Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như một số hạng mục đầu tư ở các sân bay khác nhằm phát triển chung cơ cấu hạ tầng GTVT, trong đó có hạ tầng hàng không, Bộ GTVT chủ trương xã hội hoá đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không theo hình thức nhượng quyền khai thác, hoặc bán một số nhà ga hoặc cả sân bay./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chuyển nhượng thành công dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Chuyển nhượng thành công dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được chuyển nhượng cho tập đoàn lớn nhất về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại Ấn Độ.

Chuyển nhượng thành công dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Chuyển nhượng thành công dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được chuyển nhượng cho tập đoàn lớn nhất về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại Ấn Độ.

Phi công sẽ được chuyển nhượng như cầu thủ bóng đá?
Phi công sẽ được chuyển nhượng như cầu thủ bóng đá?

Cục Hàng không sẽ xây dựng các hành lang pháp lý để phi công có thể sang làm cho hãng khác tương tự như việc chuyển nhượng cầu thủ bóng đá..

Phi công sẽ được chuyển nhượng như cầu thủ bóng đá?

Phi công sẽ được chuyển nhượng như cầu thủ bóng đá?

Cục Hàng không sẽ xây dựng các hành lang pháp lý để phi công có thể sang làm cho hãng khác tương tự như việc chuyển nhượng cầu thủ bóng đá..

Nhiều dấu hỏi quanh thương vụ chuyển nhượng của Metro
Nhiều dấu hỏi quanh thương vụ chuyển nhượng của Metro

VOV.VN - Doanh thu của Metro liên tục tăng nhưng liên tục báo lỗ tới 11/12 năm. Vậy có hay không công ty này đã chuyển giá, trốn thuế?

Nhiều dấu hỏi quanh thương vụ chuyển nhượng của Metro

Nhiều dấu hỏi quanh thương vụ chuyển nhượng của Metro

VOV.VN - Doanh thu của Metro liên tục tăng nhưng liên tục báo lỗ tới 11/12 năm. Vậy có hay không công ty này đã chuyển giá, trốn thuế?

Chuyển nhượng cảng hàng không: Nên hay không?
Chuyển nhượng cảng hàng không: Nên hay không?

VOV.VN - Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng khi chưa có khung pháp lý cụ thể thì chưa nên ồ ạt chuyển nhượng.

Chuyển nhượng cảng hàng không: Nên hay không?

Chuyển nhượng cảng hàng không: Nên hay không?

VOV.VN - Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng khi chưa có khung pháp lý cụ thể thì chưa nên ồ ạt chuyển nhượng.