Dừng thu phí sử dụng đường đối với xe máy từ đầu năm 2016?

VOV.VN - Sau hơn 2 năm triển khai, công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy gặp nhiều khó khăn, hiệu quả của chính sách rất thấp.

Bộ trưởng Đinh La Thăng - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương vừa có Tờ trình kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô.

Tờ trình nêu thực trạng: Sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô có thể thấy rõ công tác thu phí rất khó khăn, hiệu quả rất thấp. Năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu. Sang năm 2015, số thu 6 tháng đầu năm 2015 giảm rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm.

Nguyên nhân của tình trạng này là do việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe mô tô trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách. Chế tài xử phạt được quy định tại Điều 11, Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra Sở chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện. Do vậy, sau 1 năm đầu tiên thực hiện đóng phí nhiều chủ phương tiện không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo.

 

Năm 2013 và 2014 thu phí sử dụng đường bộ chỉ đạt khoảng
hơn 21% kế hoạch thu. (Ảnh: Dailo.vn)
Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ còn hạn chế, chưa quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thu phí. Hiện nay, việc thu phí phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân, tuy nhiên ý thức của một bộ phận người dân trong việc chấp hành nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ  chưa cao, việc triển khai thu phí tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.

Hơn nữa, có sự di chuyển của một bộ phận lớn người dân làm việc và học tập ngoài tỉnh, mang theo xe máy nên có sự chênh lệch giữa kê khai thực tế và số liệu đăng ký trên địa bàn, dẫn đến khâu lập kế hoạch thu chưa chính xác.

Trên cơ sở các đánh giá nêu trên, mặc dù một số địa phương có báo cáo vẫn đề nghị tiếp tục thu phí, tuy nhiên Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương nhận thấy số thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với mô tô còn rất thấp, biện pháp tổ chức thu không hiệu quả, chế tài xử phạt khó thực hiện nên việc kiểm soát phương tiện chấp hành đóng phí chưa nghiêm, nên việc thu phí mang lại hiệu quả thấp, người dân chưa tự giác đóng phí mặc dù mức thu rất thấp (trung bình 70.000đ/xe/năm).

Bên cạnh đó, có địa phương thực hiện thu, nhưng cũng có địa phương lại chưa thu hoặc dừng thu (như TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa...) tạo nên sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Do đó, Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đề xuất, trong khi chờ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương kính trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô từ ngày 1/1/2016.

Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan khác có liên quan nghiên cứu, điều chỉnh sửa đổi Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong năm 2015./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quản lý thu phí sử dụng đường bộ còn nhiều bất cập
Quản lý thu phí sử dụng đường bộ còn nhiều bất cập

Quản lý thu phí sử dụng đường bộ chưa được hạch toán kế toán đầy đủ, kịp thời; số dư tiền thu phí tại một số trung tâm đăng kiểm còn lớn…

Quản lý thu phí sử dụng đường bộ còn nhiều bất cập

Quản lý thu phí sử dụng đường bộ còn nhiều bất cập

Quản lý thu phí sử dụng đường bộ chưa được hạch toán kế toán đầy đủ, kịp thời; số dư tiền thu phí tại một số trung tâm đăng kiểm còn lớn…

Thu phí sử dụng đường bộ ước đạt 2.747 tỷ đồng trong 6 tháng
Thu phí sử dụng đường bộ ước đạt 2.747 tỷ đồng trong 6 tháng

VOV.VN - Phí sử dụng đường bộ đã được phân bổ để bảo trì hệ thống quốc lộ, kịp thời sửa chữa các hư hỏng, bảo đảm giao thông êm thuận.

Thu phí sử dụng đường bộ ước đạt 2.747 tỷ đồng trong 6 tháng

Thu phí sử dụng đường bộ ước đạt 2.747 tỷ đồng trong 6 tháng

VOV.VN - Phí sử dụng đường bộ đã được phân bổ để bảo trì hệ thống quốc lộ, kịp thời sửa chữa các hư hỏng, bảo đảm giao thông êm thuận.

Trốn nộp phí sử dụng đường bộ có thể bị phạt tới 50 triệu đồng
Trốn nộp phí sử dụng đường bộ có thể bị phạt tới 50 triệu đồng

VOV.VN -Đối với hành vi gian lận, trốn nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, có thể phạt tiền tối thiểu là 6 triệu đồng, tối đa là 50 triệu đồng.

Trốn nộp phí sử dụng đường bộ có thể bị phạt tới 50 triệu đồng

Trốn nộp phí sử dụng đường bộ có thể bị phạt tới 50 triệu đồng

VOV.VN -Đối với hành vi gian lận, trốn nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, có thể phạt tiền tối thiểu là 6 triệu đồng, tối đa là 50 triệu đồng.