Hà Nội chi 29 triệu USD đào tạo lái tàu tuyến đường sắt đô thị

VOV.VN - Dự kiến sẽ có tổng cộng hơn 600 người được đưa sang đào tạo lái tàu và chuyển giao công nghệ với kinh phí khoảng 29 triệu USD. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Quyền Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GT-VT) cho biết để chuẩn bị đưa vào khai thác, vận hành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông vào cuối tháng 12/2015, dự kiến giữa tháng 9/2015, đợt đầu tiên gồm 37 người sẽ đi đào tạo học lái tàu tại Trung Quốc, theo hiệp định ký kết giữa hai Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, nhà thầu EPC được chỉ định là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc sẽ thực hiện công tác đào và chuyển giao công nghệ.

Tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội đang hình thành

Hiện, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đang hoàn thiện các thủ tục hợp đồng với các nhân sự trúng tuyển để đưa đi đào tạo. Dự kiến sẽ có tổng cộng hơn 600 người được đưa sang đào tạo lái tàu và chuyển giao công nghệ với kinh phí khoảng 29 triệu USD. “Toàn bộ kinh phí  đào tạo này, hoàn toàn nằm trong kinh phí theo dự kiến tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 891,92 triệu USD và đã được tính toán đầy đủ”.

Ông Hùng chia sẻ toàn bộ công tác đào tạo cán bộ vận hành tuyến đường sắt đô thị Hà Nội lẽ ra do 1 công ty quản lý vận hành khai thác nhưng do đến nay Hà Nội  vẫn chưa thành lập được. Vì thế chúng tôi trước mắt đang kết hợp với Sở Nội vụ Hà Nội đào tạo cán bộ cho tuyến Cát Linh – Hà Đông. Người đào tạo nhiều nhất là 315 ngày để lái được tàu.  

“BQL Dự án đã làm việc với Thành phố về kế hoạch đào tạo, theo đó tất cả các tuyến trong đào tạo có sự kết nối. Sau dự án này chúng tôi sẽ bàn giao cho Hà Nội để quản lý chung cả mạng lưới của tuyến đường sắt đô thị”, ông Hùng nhấn mạnh.

Theo thiết kế tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13,05 km đường sắt trên cao với 12 nhà ga (từ Cát Linh đến Bến xe Yên Nghĩa). Đường sắt đôi khổ 1.435mm. Tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h. Thời gian tàu chạy từ Cát Linh đến Hà Đông hoặc ngược lại là 23,63 phút. Lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/h tương đương với 1.020.000 người/ngày./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ GTVT: 9 nguyên nhân đội vốn đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bộ GTVT: 9 nguyên nhân đội vốn đường sắt Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Việc điều chỉnh một số hạng mục đã dẫn đến thay đổi tổng mức đầu tư tăng thêm 339,1 triệu USD so với mức được phê duyệt.

Bộ GTVT: 9 nguyên nhân đội vốn đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ GTVT: 9 nguyên nhân đội vốn đường sắt Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Việc điều chỉnh một số hạng mục đã dẫn đến thay đổi tổng mức đầu tư tăng thêm 339,1 triệu USD so với mức được phê duyệt.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Chưa có mặt bằng vì chủ đầu tư…
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Chưa có mặt bằng vì chủ đầu tư…

Toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện còn 3 km chưa giải phóng xong mặt bằng, số tiền cần giải ngân khoảng 70 tỷ đồng

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Chưa có mặt bằng vì chủ đầu tư…

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Chưa có mặt bằng vì chủ đầu tư…

Toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện còn 3 km chưa giải phóng xong mặt bằng, số tiền cần giải ngân khoảng 70 tỷ đồng

Năm 2015, phải xong tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Năm 2015, phải xong tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án đã bị chậm kế hoạch 3 đến 8 tháng so với tiến độ tổng thể chung. 

Năm 2015, phải xong tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Năm 2015, phải xong tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án đã bị chậm kế hoạch 3 đến 8 tháng so với tiến độ tổng thể chung. 

Gấp rút hoàn thành GPMB đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Gấp rút hoàn thành GPMB đường sắt Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Các chủ đầu tư dự án cần triển khai thi công ngay hoặc lập hàng rào bảo vệ chống tái lấn chiếm.

Gấp rút hoàn thành GPMB đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Gấp rút hoàn thành GPMB đường sắt Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Các chủ đầu tư dự án cần triển khai thi công ngay hoặc lập hàng rào bảo vệ chống tái lấn chiếm.

Bổ sung 400 tỷ đồng cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Bổ sung 400 tỷ đồng cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung số tiền này và đã được chấp thuận.

Bổ sung 400 tỷ đồng cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Bổ sung 400 tỷ đồng cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung số tiền này và đã được chấp thuận.

Yêu cầu làm rõ việc tăng vốn Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Yêu cầu làm rõ việc tăng vốn Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Bộ GTVT đã có kiến nghị tăng thêm 339 triệu USD cho dự án này so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó.

Yêu cầu làm rõ việc tăng vốn Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Yêu cầu làm rõ việc tăng vốn Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Bộ GTVT đã có kiến nghị tăng thêm 339 triệu USD cho dự án này so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó.