Hà Nội đầu tư thêm 2 dự án đường sắt đô thị

VOV.VN - Đó là tuyến đường sắt số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) và số 3 (đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai).

UBND Thành phố Hà Nội mới nghe Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội báo cáo về tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) và số 3 (đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai).

Theo ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự án xây dựng tuyến đường sắt số 2 (Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) và số 3 (ga Hà Nội - Hoàng Mai) nằm trong quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050.

Trong đó, tuyến đường sắt đô thị số 2 từ Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang trong quá trình thực hiện đầu tư. Còn giai đoạn 2 từ Trần Hưng Đạo - Thượng Đình đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Chiều dài đoạn tuyến từ Trần Hưng Đạo - Thượng Đình khoảng 6km đi ngầm toàn bộ. Điểm cuối Thượng Đình tại nút giao thông Nguyễn Trãi - vành đai 2. Lộ trình tuyến sẽ qua các tuyến phố: Phố Huế - Đại Cồ Việt - Xã Đàn, Hoàng Tích Trí - Chùa Bộc - Tây Sơn - Nguyễn Trãi - Thượng Đình. Trên toàn tuyến có 6 nhà ga ngầm. Tổng mức đầu tư dự kiến trên 1,6 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Còn đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3 từ ga Hà Nội - Hoàng Mai có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị giai đoạn đầu tại khu trung tâm. Đoạn tuyến này sẽ nối dài tuyến Nhổn - ga Hà Nội ở ga Trung tâm (có kết nối tuyến số 1 và tuyến đường sắt quốc gia, đồng thời sẽ kết nối với tuyến số 2 tại ga Hàng Bài tạo nên sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị trong giai đoạn đầu, cơ bản cung cấp dịch vụ khu vực đô thị trung tâm).

Tổng chiều dài tuyến khoảng 8km, có 7ga. Vì là đoạn tuyến kéo dài của tuyến đường sắt đô thị số 3 nên tiêu chuẩn kỹ thuật về xây dựng, công nghệ thiết bị, quy mô đoàn tàu sẽ đồng bộ với dự án tuyến ĐSĐT thí điểm Nhổn - ga Hà Nội. Khổ đường sắt 1.435mm, đường đôi; có 13 đoàn tàu 4 toa…

Theo đề cương dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009, tổng mức đầu tư đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3 từ  ga Hà Nội - Hoàng Mai khoảng 990 triệu USD. Còn theo quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Xây dựng thẩm định, 8 km trong đoạn tuyến sẽ được ngầm hóa với tổng mức đầu tư khoảng 1.790 triệu USD./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sẽ có tuyến đường sắt đô thị Hà Nội – Nội Bài
Sẽ có tuyến đường sắt đô thị Hà Nội – Nội Bài

Tuyến đường sắt sẽ sử dụng công nghệ Shinkansen (Nhật Bản) tổng chiều dài 47km, gồm 8 ga, có phần đi nổi và ngầm, tốc độ chạy tàu bình quân là 60km/giờ.

Sẽ có tuyến đường sắt đô thị Hà Nội – Nội Bài

Sẽ có tuyến đường sắt đô thị Hà Nội – Nội Bài

Tuyến đường sắt sẽ sử dụng công nghệ Shinkansen (Nhật Bản) tổng chiều dài 47km, gồm 8 ga, có phần đi nổi và ngầm, tốc độ chạy tàu bình quân là 60km/giờ.

Khởi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội
Khởi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội

Đây là một trong năm tuyến đường sắt đô thị mà Hà Nội dự kiến xây dựng.

Khởi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội

Khởi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội

Đây là một trong năm tuyến đường sắt đô thị mà Hà Nội dự kiến xây dựng.

Khởi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
Khởi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Đây là tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên tại Hà Nội có chiều dài 13,08 km, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại.

Khởi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Khởi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Đây là tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên tại Hà Nội có chiều dài 13,08 km, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Nội: Chậm tiến độ do thu hồi mặt bằng
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Nội: Chậm tiến độ do thu hồi mặt bằng

Theo Ban quản lý dự án nếu các điều kiện đảm bảo, trong quý II năm 2015 dự án được đưa vào khai thác sử dụng.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Nội: Chậm tiến độ do thu hồi mặt bằng

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Nội: Chậm tiến độ do thu hồi mặt bằng

Theo Ban quản lý dự án nếu các điều kiện đảm bảo, trong quý II năm 2015 dự án được đưa vào khai thác sử dụng.

Hà Nội đẩy nhanh triển khai các dự án đường sắt đô thị
Hà Nội đẩy nhanh triển khai các dự án đường sắt đô thị

(VOV) - Các đơn vị thực hiện việc bám sát, điều chỉnh, gia hạn nguồn vốn vay cũng như công tác giải phóng mặt bằng.

Hà Nội đẩy nhanh triển khai các dự án đường sắt đô thị

Hà Nội đẩy nhanh triển khai các dự án đường sắt đô thị

(VOV) - Các đơn vị thực hiện việc bám sát, điều chỉnh, gia hạn nguồn vốn vay cũng như công tác giải phóng mặt bằng.

Cầu vốn cho dự án đường sắt đô thị tăng 1,5 lần
Cầu vốn cho dự án đường sắt đô thị tăng 1,5 lần

Theo kế hoạch đấu thầu được phê duyệt là 612,185 triệu euro, tuy nhiên đến nay theo tính toán đã tăng lên 923,273 triệu euro.

Cầu vốn cho dự án đường sắt đô thị tăng 1,5 lần

Cầu vốn cho dự án đường sắt đô thị tăng 1,5 lần

Theo kế hoạch đấu thầu được phê duyệt là 612,185 triệu euro, tuy nhiên đến nay theo tính toán đã tăng lên 923,273 triệu euro.

Khởi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam
Khởi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km bao gồm 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao.

Khởi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam

Khởi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km bao gồm 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao.

ADB hỗ trợ dự án đường sắt đô thị Hà Nội
ADB hỗ trợ dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Khoản vay trị giá 293 triệu USD để xây tuyến đường sắt đô thị kéo dài từ ga Hà Nội đến Nhổn.

ADB hỗ trợ dự án đường sắt đô thị Hà Nội

ADB hỗ trợ dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Khoản vay trị giá 293 triệu USD để xây tuyến đường sắt đô thị kéo dài từ ga Hà Nội đến Nhổn.