Hoàn thành xử lý đoạn vết nứt trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

VOV.VN -Đến 17 giờ ngày 19/12, toàn bộ vị trí vết nứt đã được xử lý triệt để, các phương tiện giao thông hoạt động bình thường.

Ngày 19/12, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có báo cáo chính thức gửi Bộ GTVT về việc hoàn thành xử lý vết nứt đoạn Km82+997 – Km 83+070 thuộc gói thầu A4, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo đó, đến 17 giờ ngày 19/12, toàn bộ vị trí vết nứt đã được xử lý triệt để, mặt đường bê tông nhựa đã được thi công xong, việc sơn kẻ mặt đường, điều chỉnh lại cao trình bó vỉa đã được hoàn thiện và VEC đã mở lưu thông đoạn tuyến cho các phương tiện hoạt động bình thường.

Về quy trình xử lý vết nứt, ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, ngay sau khi lập hồ sơ tính toán, thiết kế xử lý vết nứt cùng với kết quả thí nghiệm khảo sát địa chất bổ sung, VEC đã chỉ đạo Tư vấn rà soát lựa chọn lại số liệu, phân chia phạm vi sụt lún, các vùng ảnh hưởng do bão hòa trong tính toán ổn định nền đường.


Đơn vị thi công phân luồng đảm bảo giao thông trong thời gian xử lý vết nứt.
Đồng thời, VEC đã phối hợp với địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng bổ sung và chỉ đạo nhà thầu thi công lắp bệ phản áp phía bên trái tuyến (rộng 26 mét, cao 2,5 mét ngoài cơ nền đường hiện tại) và phía bên phải tuyến (rộng 23 mét, cao 2,5 mét trùng cơ nền đường hiện tại). Song song với quá trình thi công, Nhà thầu và Tư vấn thường xuyên quan trắc lún và chuyển vị trong phạm vi vết nứt.

Đặc biệt, phần nền đường trong phạm vụ từ cung vết nứt được mở rộng thêm từ 1 – 2 mét (tùy theo vị trí dọc vết nứt về phía dải phân cách giữa) được đào bỏ với độ sâu 4,5 mét, bổ sung 4 lớp vải địa kĩ thuật gia cường để tăng độ ổn định của nền và mặt đường làm mới.

Đáng chú ý, trong suốt quá trình thực hiện thi công sửa chữa vết nứt, VEC đã bố trí nhân viên trực 24/24 giờ tại vị trí thi công, bố trí cảnh báo từ xa bằng đèn tín hiệu, lập hàng rào chắn chạy dọc khu vực thi công cùng biển báo xin lỗi sự phiền toái cho người và phương tiện tham gia giao thông, tạo điều kiện cho dòng phương tiện lưu thông thông suốt, không để xảy ra bất cứ ùn tắc hay mất an toàn giao thông, an toàn lao động.

Trước đó, liên quan đến tiến trình tìm hiểu nguyên nhân cũng như thống nhất biện pháp khắc phục hiện tượng lún, nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Lê Kim Thành cũng chỉ rõ: Nguyên nhân nứt mặt đường do đoạn tuyến nằm trong đoạn địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt. Lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%) nên đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km là tuyến đường cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam đi qua 5 tỉnh, thành phố được đầu tư với tổng số vốn gần 1,5 tỷ USD, hoàn thành và thông xe từ ngày 21/9/2014 sau 5 năm triển khai./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đến 20/12 sẽ khắc phục xong sự cố lún nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Đến 20/12 sẽ khắc phục xong sự cố lún nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai

VOV.VN -Bản tin thời sự sáng nay (19/10) có những nội dung chính như sau:

Đến 20/12 sẽ khắc phục xong sự cố lún nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Đến 20/12 sẽ khắc phục xong sự cố lún nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai

VOV.VN -Bản tin thời sự sáng nay (19/10) có những nội dung chính như sau:

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai lún, nứt: Do đất xấu nằm trên đá dốc
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai lún, nứt: Do đất xấu nằm trên đá dốc

VOV.VN - Nhà thầu sẽ thi công bệ phản áp kết hợp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai lún, nứt: Do đất xấu nằm trên đá dốc

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai lún, nứt: Do đất xấu nằm trên đá dốc

VOV.VN - Nhà thầu sẽ thi công bệ phản áp kết hợp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.

Phát hiện lún, nứt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ trước khi thông xe
Phát hiện lún, nứt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ trước khi thông xe

VOV.VN - Chúng ta đã phát hiện vết nứt này rồi, chứ không phải sau khi thông xe mấy ngày mới phát hiện vết nứt như một số báo nói.

Phát hiện lún, nứt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ trước khi thông xe

Phát hiện lún, nứt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ trước khi thông xe

VOV.VN - Chúng ta đã phát hiện vết nứt này rồi, chứ không phải sau khi thông xe mấy ngày mới phát hiện vết nứt như một số báo nói.

Lộ trình Nội Bài - Lào Cai tiết kiệm 20-30% nhiên liệu
Lộ trình Nội Bài - Lào Cai tiết kiệm 20-30% nhiên liệu

VOV.VN - Khảo sát sau 1tháng thông xe tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã cho thấy nhiều phản hồi tích cực.

Lộ trình Nội Bài - Lào Cai tiết kiệm 20-30% nhiên liệu

Lộ trình Nội Bài - Lào Cai tiết kiệm 20-30% nhiên liệu

VOV.VN - Khảo sát sau 1tháng thông xe tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã cho thấy nhiều phản hồi tích cực.

Thông đường hầm cuối cùng, kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Thông đường hầm cuối cùng, kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai

VOV.VN - Phân đoạn này có chiều dài 19km, tổng mức đầu tư 4.286 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ.

Thông đường hầm cuối cùng, kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Thông đường hầm cuối cùng, kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai

VOV.VN - Phân đoạn này có chiều dài 19km, tổng mức đầu tư 4.286 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ.