Hội thảo Lúa gạo lần thứ IV chung tay nỗ lực nâng cao giá trị

VOV.VN - Ban Chủ tọa Hội thảo Lúa gạo lần thứ 4 bắt tay chung một nỗ lực nâng cao giá trị và thương hiệu gạo Việt Nam

Bayer giúp nông dân Việt Nam vượt qua thử thách

Bayer Việt Nam là đơn vị tài trợ chính của Hội thảo Lúa gạo được tổ chức thường niên bởi Thời báo Kinh tế Việt Nam. Với chủ đề “Nâng cao giá trị và Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam”, Hội thảo Lúa gạo lần thứ tư quy tụ hơn 150 đại biểu đến từ khối nhà nước và tư nhân trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt có sự tham gia của đại diện Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát Triển Nông thôn, Hiệp hội Lương thực Việt Nam, các viện Nông nghiệp và Khoa học cùng các đối tác trong chuỗi giá trị lúa gạo.

Hội thảo Lúa gạo năm nay tổ chức trong bối cảnh ngành nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất lúa gạo và người nông dân Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức ngày càng gia tăng như thời tiết khắc nghiệt do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, với các đợt hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng, cùng với dự báo giảm sản lượng xuất khẩu gạo Việt Nam trong 2016 do thiếu khả năng cạnh tranh...

Bayer Việt Nam vinh dự là đơn vị tài trợ chính của Hội thảo Lúa gạo được tổ chức thường niên bởi Thời báo Kinh tế Việt Nam

“Là một công ty nghiên cứu sáng tạo toàn cầu, Bayer cam kết giúp nhà nông giải quyết các thách thức của ngành nông nghiệp thông qua các giống lúa giá trị cao, các giải pháp bảo vệ thực vật sáng tạo cùng các dịch vụ nông nghiệp hiện đại và bền vững. Các thách thức sẽ được giải quyết triệt để với sự hợp tác chặt chẽ trong toàn bộ chuỗi giá trị. Vì lẽ đó, chúng tôi hỗ trợ ý tưởng tổ chức Hội thảo Lúa gạo nhằm có cơ hội đối thoại với các bên liên quan chính trong lĩnh vực, không chỉ bàn luận về các thách thức  hiện hữu của ngành nông nghiệp Việt Nam, mà quan trọng hơn là đưa ra các giải pháp sáng tạo nhằm hỗ trợ người nông dân vượt qua những khó khăn này, qua đó hỗ trợ ngành nông nghiệp phát triển bền vững”, ông Kohei Sakata, Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam, một trong những diễn giả chính tại hội thảo cho biết.

Ông Kohei Sakata, Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam, một trong những diễn giả chính, phát biểu chào mừng tại Hội thảo Lúa gạo lần thứ tư.

Trong năm 2016, ngành lúa gạo Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Một trong các mối quan tâm hàng đầu là tương lai của Đồng Bằng Sông Cửu Long sau đợt hạn hán kéo dài, đẩy nước biển lấn sâu vào vùng canh tác nông nghiệp tại khu vực. Sản xuất lúa gạo giảm đến 1,1 triệu tấn theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO). Thêm vào đó, xuất khẩu lúa gạo Việt Nam được dự báo sẽ giảm 14% tương đương 5,65 triệu tấn trong năm 2016 và thấp hơn 800.000 tấn so với dự báo ban đầu được công bố trên các phương tiện truyền thông gần đây.

Từ năm 2014, Bayer Việt Nam đã phát triển và thực hiện kế hoạch hành động bốn điểm với cách tiếp cận toàn diện giúp giải quyết thách thức ngành nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt. Tại hội thảo năm nay, Bayer Việt Nam cập nhật các tiến bộ đáng kể cùng với sự tập trung mạnh mẽ vào các giải pháp phát triển và sáng tạo mới của mình, nhằm hỗ trợ người nông dân Việt Nam đối mặt với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nâng cao năng suất cũng như chất lượng lúa gạo. Đồng thời công ty không ngừng nỗ lực củng cố mối quan hệ giữa khối nhà nước và tư nhân trong toàn bộ chuỗi giá trị lúa gạo.

Dẫn đầu về sáng tạo: Công nghệ Sạ khô

Hợp tác cùng Viện nghiên cứu Lúa gạo Cần Thơ, Bayer Việt Nam giới thiệu giải pháp sáng tạo giúp người nông dân kiểm soát cỏ dại hiệu quả hơn khi áp dụng kỹ thuật Sạ khô. Là một công ty sáng tạo hàng đầu, Bayer giúp nông dân vượt qua thử thách hạn hán bằng cách cung cấp các giải pháp quản lý cỏ dại tiên tiến, thiết thực và kinh tế nhất, để nhà nông vững tâm áp dụng phương pháp Sạ khô, một trong các kỹ thuật canh tác nông nghiệp hiện đại. Báo cáo cho thấy các giải pháp quản lý cỏ dại của công ty kinh tế hơn và mang lại lợi nhuận ròng nhiều hơn 2-3 lần so với kiểm soát cỏ dại bằng tay.

Ông Kohei Sakata, Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam trình bày về kế hoạch hành động bốn điểm và các giải pháp sáng tạo của Bayer nhằm hỗ trợ người nông dân Việt Nam vượt qua khó khăn, đồng thời hỗ trợ ngành nông nghiệp phát triển bền vững

Khả năng chống chịu của các giống lúa mới

Đến năm 2050, nhu cầu lúa gạo trên toàn cầu sẽ tăng gấp đôi sản lượng hiện tại. Có khoảng 100 yếu tố sinh học (côn trùng, nấm, cỏ dại) và điều kiện bất lợi của môi trường (xâm thực mặn, hạn hán, lũ lụt. v.v) ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất lúa. Việc nghiên cứu và phát triển các giống lúa mới của Bayer đã giúp người nông dân đối mặt với các thách thức này.

Cụ thể, Bayer Việt Nam đã ra mắt hai giống lúa mới đáp ứng các điều kiện của thị trường Việt Nam. “Chúng tôi tự hào đã giới thiệu hai giống lúa lai BTE1 và TEJ Vàng đến người nông dân. Nhờ vào ưu thế lai, các giống lúa này có những ưu điểm vượt trội so với lúa thuần. Lúa lai của Bayer năng suất cao hơn 20%, khả năng chống chịu tốt hơn và do hệ thống rễ phát triển mạnh nên có khả năng hấp thu nước và chất dinh dưỡng tối ưu. Trong tương lai, Bayer sẽ đưa vào thực tế nhiều giống lúa lai có khả năng kháng rầy nâu (BPH), chịu ngập, chịu mặn và kháng bệnh đạo ôn. Các giống lúa này góp phần mang lại năng suất cao hơn qua đó giúp đảm bảo nguồn thu nhập cho các nông hộ nhỏ lẻ tại Việt Nam. Điều này thể hiện sứ mệnh của chúng tôi trong việc đóng góp cho nền kinh tế đất nước, hệ sinh thái và xã hội”, ông Kohei Sakata chia sẻ.        

Nâng cao năng lực cho nhà nông

Giống lúa phù hợp và phương pháp canh tác cải tiến là hai yếu tố giúp nâng cao năng suất canh tác lúa. Nhưng nhiều nông hộ nhỏ lẻ tại Việt Nam không có đủ khả năng để đầu tư vào các công nghệ mới này. Đó là cơ sở thúc đẩy Bayer phát triển sáng kiến “Much More Rice”. Ra mắt tại Việt Nam vào năm 2010, chương trình cung cấp cho nhà nông các giải pháp bảo vệ thực vật, các kiến thức về nông nghiệp bao gồm các khóa huấn luyện và áp dụng giải pháp nông nghiệp an toàn. Đến nay đã có hàng nghìn buổi tập huấn được tổ chức, từng bước nhưng chắc chắn được người nông dân Việt Nam tin tưởng. Kết quả cho thấy nông dân tham gia chương trình có thể tăng năng suất lên đến 19% và lợi nhuận bình quân thậm chí lên đến 22%. Điều này tạo nên sự khác biệt lớn cho các nông hộ nhỏ lẻ vì giúp họ có thu nhập tốt hơn để sinh sống.

Bayer là thành viên của CropLife Việt Nam từ nhiều năm qua. Cùng với tổ chức này, thông qua chương trình trách nhiệm của nhà sản xuất, Bayer đã mang đến cho nông dân Việt Nam nhiều khóa tập huấn nhằm giúp họ sử dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật an toàn và có trách nhiệm. Ngoài các hoạt động tập huấn, công ty còn cung cấp các tài liệu hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng sản phẩm an toàn, tầm quan trọng của quần áo bảo hộ, bảo quản và xử lý các sản phẩm đúng cách.

Hợp tác giữa khối nhà nước và tư nhân cùng vượt qua thách thức

Phần lớn nông dân Việt Nam là các nông hộ nhỏ lẻ nên họ thường không có điều kiện lưu trữ lúa gạo và thiếu khả năng thương thuyết với thương lái cũng như các cơ sở thu mua, xay lúa. Vì lẽ đó, Bayer chủ động hợp tác với nhiều đối tác trong khối nhà nước và tư nhân để thúc đẩy tăng trưởng và tạo thuận lợi cho việc trao đổi chuyên môn, kỹ thuật và các nguồn lực khác.

Bayer và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (German Agency for International Cooperation - GIZ) bắt đầu dự án Sáng kiến Phát triển Sản xuất Lúa gạo khu vực châu Á (Better Rice Initiative Asia - BRIA) tại Việt Nam từ năm 2015. Mục tiêu của BRIA là củng cố toàn bộ chuỗi giá trị lúa gạo thông qua các chương trình đào tạo nâng cao năng lực. Qua đó, người nông dân có cơ hội nâng cao kiến thức và tiếp cận các phương pháp canh tác nông nghiệp bền vững. Từ khi triển khai chương trình BRIA, Bayer, GIZ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức các buổi tập huấn về Canh tác Nông nghiệp Thông minh cho khoảng 50 nhân viên tại địa phương và các trưởng nhóm nông dân, là đội ngũ đã nhân rộng kiến thức từ các khóa tập huấn đến với gần 750 nhà nông và đến năm 2017 dự kiến sẽ có 1.500 nông dân được trang bị các kiến thức này. Có ít nhất 3.000 nông dân tại ba tỉnh đã ứng dụng hệ thống Canh tác Nông nghiệp Thông minh tại Việt Nam. Thực tế cho thấy nông dân tăng 20% lợi nhuận với khoảng 270 tấn gạo chất lượng cao (theo tiêu chuẩn mới) được sản xuất tại từng tỉnh trong ba tỉnh có nông dân áp dụng chương trình.

Ông Kohei Sakata đồng thời cập nhập về dự án Chuỗi Giá trị Lúa gạo (Rice Value Chain – RVC) mà Bayer đã bắt đầu từ năm 2013. Dự án kể từ đó đã mở rộng đến nhiều tỉnh khác, bao gồm cả một khu vực rộng lớn. Các nông dân tham gia RVC đã giảm được trung bình 9% chi phí đầu vào trong khi tăng 6% năng suất, qua đó lợi nhuận tăng gần 30%. Ngoài ra, Bayer cùng với các đối tác của mình trong dự án RVC đã hỗ trợ thúc đẩy việc sản xuất gạo chất lượng cao, đồng thời truyền lại các ví dụ thực hành xuất sắc và các trường hợp thành công khác nhau.

“Nhu cầu hợp tác nhiều và chặt chẽ hơn nữa trong toàn bộ chuỗi giá trị là cần thiết hơn bao giờ hết. Bằng việc kết nối các nông hộ nhỏ lẻ với các đối tác thuộc chuỗi giá trị như nhà máy xay lúa, các nhà phân phối và bán lẻ, đồng thời với các đơn vị chế biến thực phẩm toàn cầu, Bayer mong muốn tạo điều kiện cho người nông dân được hưởng lợi nhiều hơn trong việc bán các sản phẩm mình thu hoạch được và đảm bảo về giá cho sản phẩm của họ”, ông Kohei Sakata cho biết.

Ban Chủ tọa Hội thảo Lúa gạo lần thứ 4 bắt tay chung một nỗ lực nâng cao giá trị và thương hiệu gạo Việt Nam
Tính bền vững là nền tảng trong chiến lược của Bayer

Không nghi ngờ gì về việc ngành nông nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thử thách về môi trường và xã hội, mà chỉ có thể giải quyết bằng các giải pháp nông nghiệp bền vững và sáng tạo. “Chúng tôi tin tưởng Bayer có khả năng giúp đỡ người nông dân vượt qua các thử thách này bằng các công nghệ bảo vệ thực vật tiên tiến – dựa trên hóa học hay sinh học – để bảo vệ cây trồng khỏi các nguy cơ đe dọa trong toàn bộ chu trình phát triển và giai đoạn sau thu hoạch. Chính vì vậy, có thể cân bằng giữa năng suất cao và hiệu quả kinh tế với trách nhiệm xã hội và môi trường”, ông Kohei Sakata cho biết thêm.

Ngày nay, chế phẩm sinh học ngày càng được đông đảo nông dân chấp nhận như là một phần cơ bản trong mục tiêu bảo vệ thực vật vì phương pháp này đạt các tiêu chuẩn cao trong quản lý sâu bệnh. Những nhà nghiên cứu của Bayer đang tạo ra các sản phẩm sinh học mới dựa trên vi sinh vật như vi khuẩn, nấm, chiết xuất thực vật và các loài côn trùng có lợi, như là một phần của giải pháp bảo vệ cây trồng tổng hợp của công ty hỗ trợ canh tác nông nghiệp bền vững.

Ngoài các phương pháp bảo vệ thực vật bằng sinh học hoặc hóa học, kể từ khi thành lập Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Xử lý hạt giống Bayer vào năm 2014, người nông dân Việt Nam có cơ hội sử dụng các phương pháp xử lý hạt giống hiện đại, cung cấp hệ thống tổng hợp trong ứng dụng hạt giống, giúp giảm thiểu ảnh hưởng của côn trùng và bệnh hại cũng như giảm thiểu việc sử dụng và thao tác với hóa chất. Bằng việc giới thiệu công nghệ mới và mang công nghệ này đến gần người nông dân, Bayer tiên phong trong việc cung cấp cho người nông dân giải pháp kiểm soát bệnh đạo ôn từ khâu gieo hạt mà không làm thay đổi qui trình ngâm ủ hạt giống truyền thống của nông dân.

Thay cho lời kết, ông Kohei Sakata nhấn mạnh: “Thử thách không còn là nghi ngờ nữa. Nhưng nếu tất cả chúng ta, ngành nông nghiệp và khoa học, chính trị và xã hội, cùng cam kết giải quyết vấn đề này, chúng ta sẽ thành công. Bởi vì cùng nhau, chúng ta sẽ có đủ kiến thức, phương tiện và các phương pháp để hỗ trợ người nông dân nâng cao năng lực, giải quyết các thử thách của ngành nông nghiệp”. Cuối cùng ông nhấn mạnh cam kết của Bayer trong việc tiếp tục thực hiện kế hoạch bốn điểm nhằm thúc đẩy tương lai của ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam.

Bayer: Khoa học vì Cuộc sống Tốt đẹp hơn

Bayer là Tập đoàn toàn cầu có chuyên môn trong các lĩnh vực về Khoa học Đời sống, bao gồm Chăm sóc Sức khỏe và Nông nghiệp. Sản phẩm và dịch vụ của Tập đoàn được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Đồng thời, Tập đoàn hướng đến việc tạo ra giá trị thông qua các hoạt động sáng tạo, tăng trưởng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bayer cam kết tuân thủ các nguyên tắc phát triển bền vững, thể hiện trách nhiệm xã hội và đạo đức trong vai trò là công dân doanh nghiệp. Trong năm tài chính 2015, Tập đoàn đã tuyển dụng 117.000 lao động và đạt doanh số 46,3 tỷ euro.

Chi phí đầu tư là 2,6 tỷ euro, chi phí Nghiên cứu & Phát triển (R&D) lên đến 4,3 tỷ euro. Những số liệu này bao gồm kết quả của nhánh kinh doanh Vật liệu Polymer Công nghệ cao, được tách riêng trên thị trường chứng khoán với tên gọi Covestro vào ngày 6 tháng 10 năm 2015. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: www.bayer.com, www.bayer.com.vn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên