Kết nối đất Chín Rồng trên con đường hội nhập

VOV.VN - Ở đất châu thổ Cửu Long, cầu, đường, bến cảng đưa đất Chín Rồng vươn lên trong hội nhập, nông sản, hàng hóa được lưu thông mau chóng hơn.

Đã lăn lộn ở vùng sông nước Cửu Long gần 30 năm, tôi thấm thía câu nói của một vị nguyên lãnh đạo ở Bến Tre: Ở xứ được hình thành từ ba cù lao như tụi tôi, không bao giờ ngơi nghỉ làm cầu vì cứ làm xong cây cầu này thì cây cầu cũ làm vài chục năm trước đã xuống cấp. Hay như anh Sáu Khanh (Nguyễn Tuấn Khanh - Phó Ban tổ chức Trung ương) khi luân chuyển về Cà Mau làm bí thư đã cùng với địa phương triển khai chương trình bắc “1.000 cây cầu mơ ước”.

Chương trình đã thành hiện thực, và người dân vùng sông nước gọi anh là “ông Sáu cầu”. Tuy cố gắng là vậy, song trên đường đến đất mũi Cà Mau du khách hay bắt gặp hình ảnh những chiếc đò dọc chở đầy các em học sinh mặc áo phao đến trường... Con đường, cây cầu vẫn cứ là mơ ước của biết bao thế hệ người dân châu thổ.

Công trình cầu Mĩ Lợi bắc qua sông Vàm Cỏ nối 2 tỉnh Long An và Tiền Giang. (Ảnh: Báo giao thông)

Xác định “gót chân Asin” của châu thổ Cửu Long, nhiều năm qua, Chính phủ đã tập trung dồn sức đầu tư để phát triển mạng lưới giao thông cho đồng bằng. Trong 5 năm qua, các công trình mang tính động lực như cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, các tuyến đường Nam sông Hậu, tuyến N1, N2 ở Long An, Kiên Giang được đưa vào sử dụng đã tạo động lực cho đồng bằng vươn dậy.

Trong năm 2015, các công trình như cầu Cổ Chiên nối Trà Vinh với Bến Tre, cầu Năm Căn nối Quốc lộ 1A về đất Mũi, cầu Xẻo Rô về U Minh Thượng (Kiên Giang) đã góp phần làm cho vận tải nội vùng được thông suốt. Đặc biệt  với việc đưa vào sử dụng sân bay quốc tế Cần Thơ, sân bay quốc tế Phú Quốc đã cho phép đồng bằng kết nối với nhiều nơi trong cả nước và quốc tế. Trong đó sân bay Phú Quốc đang thực hiện hơn 15 đường bay trong nước và quốc tế. Một điểm đáng mừng nữa, bây giờ ở hầu hết các xã vùng sâu, vùng xa trong vùng xe ô tô đều đến được trung tâm xã, xe gắn máy đi lại thông suốt trong cả hai mùa mưa nắng.

Thông xe cầu Cổ Chiên nối tỉnh Trà Vinh với Bến Tre

Giao thông phát triển đã làm lực đẩy cho các ngành kinh tế phát triển theo. Năm rồi, vùng châu thổ Cửu Long vẫn chiếm gần như toàn bộ lượng gạo xuất khẩu của cả nước với hơn 6,5 triệu tấn; trái cây và thủy sản xuất khẩu cũng chiếm hơn 60% của cả nước; mang về tổng kim ngạch xuất khẩu cho toàn vùng là hơn 13 tỷ USD. Giao thông kết nối đã giúp cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến vùng làm ăn ngày một nhiều, tiêu biểu là Phú Quốc đang trở thành một điểm đến hấp dẫn nhất cho tất cả các nhà đầu tư.

Năm nay, đồng bằng sông Cửu Long còn đón nhận nhiều tin vui nữa như dự án đào tắt kênh Quan Chánh Bố cho tàu biển trọng tải 20.000 ngàn tấn vào sông Hậu để “ăn hàng” sẽ đưa vào khai thác; các công trình cầu Vàm Công, cầu Cao Lãnh đang trong giai đoạn nước rút và hàng chục công trình giao thông liên vận cả đường bộ, đường thủy, đường hàng không đang triển khai sẽ giúp cho châu thổ Cửu Long tiếp tục vươn dậy trong giai đoạn mới.

ĐBSCL – Sức mạnh đất chín rồng

VOV.VN - Về đất chín rồng những ngày này để ngắm nhìn những thành quả, lắng nghe những khát vọng và cả những trăn trở cần quan tâm giải quyết.

Tuy kết nối là vậy song so với tiềm năng lợi thế, là địa bàn cửa ngõ cho phép Việt Nam kết nối với ASEAN, lại nằm ở hạ lưu sông Mê Kong, dân số gần 20 triệu người, có vùng biển Đông và biển Tây rộng lớn; là vựa lúa, vựa trái cây, thủy sản của cả nước, vùng Tây Nam bộ cần có sức bật hơn nữa về giao thông vận tải để giao thương, hợp tác, nhất là khi Việt Nam đã chính thức gia nhập cộng đồng ASEAN. Vai trò trụ cột trong đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, an ninh chính trị ở một vùng Tây Nam rộng lớn của đất nước, châu thổ Cửu Long cần được chăm lo hơn nữa về giao thông vận tải từ phía các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và nhất là sự chung tay của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; của các tầng lớp nhân dân trong vùng. 

Mùa xuân mới lại về, lòng người châu thổ Cửu Long đang rộng mở, rộn ràng; ý chí của mỗi người lại được hun đúc bởi bao thế hệ người Việt đi mở đất cách đây hàng trăm năm. Đất đai, sông rạch châu thổ bồi đắp nên các giá trị văn hóa đặc sắc, làm nên những kỳ tích cho đất Chín Rồng cả trong những năm kháng chiến gian khổ và dựng xây đất nước đổi mới hôm nay./.

Tháng Tư về đất Chín Rồng

VOV.VN -Đất Chín Rồng hôm nay đang bay lên trong nhịp điệu phát triển cùng cả nước để hội nhập sâu rộng.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Để “hạt ngọc” đất chín rồng luôn tỏa sáng
Để “hạt ngọc” đất chín rồng luôn tỏa sáng

VOV.VN - Hiện nay “Hạt ngọc” vẫn chưa phát huy hết giá trị của mình trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Để “hạt ngọc” đất chín rồng luôn tỏa sáng

Để “hạt ngọc” đất chín rồng luôn tỏa sáng

VOV.VN - Hiện nay “Hạt ngọc” vẫn chưa phát huy hết giá trị của mình trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Chuyện nông dân đất chín rồng
Chuyện nông dân đất chín rồng

Tự hào là vùng đất “nước nổi” trù phú, vựa lúa và cá lớn nhất cả nước nhưng ĐBSCL vẫn luôn phải thấp thỏm trong vũ điệu chìm nổi của “mùa – giá”.

Chuyện nông dân đất chín rồng

Chuyện nông dân đất chín rồng

Tự hào là vùng đất “nước nổi” trù phú, vựa lúa và cá lớn nhất cả nước nhưng ĐBSCL vẫn luôn phải thấp thỏm trong vũ điệu chìm nổi của “mùa – giá”.

ĐBSCL – Sức mạnh đất chín rồng
ĐBSCL – Sức mạnh đất chín rồng

VOV.VN - Về đất chín rồng những ngày này để ngắm nhìn những thành quả, lắng nghe những khát vọng và cả những trăn trở cần quan tâm giải quyết.

ĐBSCL – Sức mạnh đất chín rồng

ĐBSCL – Sức mạnh đất chín rồng

VOV.VN - Về đất chín rồng những ngày này để ngắm nhìn những thành quả, lắng nghe những khát vọng và cả những trăn trở cần quan tâm giải quyết.

Tháng Tư về đất Chín Rồng
Tháng Tư về đất Chín Rồng

VOV.VN -Đất Chín Rồng hôm nay đang bay lên trong nhịp điệu phát triển cùng cả nước để hội nhập sâu rộng.

Tháng Tư về đất Chín Rồng

Tháng Tư về đất Chín Rồng

VOV.VN -Đất Chín Rồng hôm nay đang bay lên trong nhịp điệu phát triển cùng cả nước để hội nhập sâu rộng.