Khuyến khích đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê

Trong khi thị trường cà phê có nhiều biến động, các doanh nghiệp cần tăng cường bán hàng cho những thương nhân tin cậy và biết chia sẻ lợi ích lâu dài.  

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là Việt Nam sẽ bắt đầu niên vụ cà phê mới 2009-2010. Để giúp các doanh nghiệp cà phê nắm có nhiều kinh nghiệm hơn trong hoạt động kinh doanh cà phê trong niên vụ mới, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê.

Theo đó, các doanh nghiệp cần tăng cường bán Outright (bán hàng giao ngay), giao hàng thì nhận hết tiền, hạn chế giao hàng ứng vốn 70% trong khi chưa có đủ thông tin về thị trường trong thời gian tới. Thứ hai là tăng cường bán hàng cho những thương nhân tin cậy và biết chia sẻ lợi ích lâu dài. Thứ ba là khi tham gia thị trường kỳ hạn, phải có đủ cán bộ nghiệp vụ am hiểu thị trường kỳ hạn và có thông tin dự báo thị trường tương lai tương đối chính xác.

Thứ tư là phải đánh giá lại độ tin cậy của các đối tác mình cùng làm ăn xem trong quá trình khủng hoảng vừa qua họ có còn trụ được hay không. Thứ năm, đối với những khách hàng có độ tin cậy thấp thì nên yêu cầu mở LC.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần lưu ý theo dõi tình hình thời tiết tại các vùng trồng cà phê để dự đoán thời điểm có hàng. Nếu thời tiết tốt thì có thể giao cà phê sớm, còn thời tiết không thuận lợi thì các doanh nghiệp không nên bán hàng giao xa vì chưa có được chân hàng chắc chắn, có hàng đến đâu bán đến đấy.

Trong 2 ngày qua, giá cà phê thế giới đã giảm 2 phiên liên tiếp mất 26 USD/tấn. Giá cà phê thế giới ngày 7/8 chỉ còn 1.494 USD/tấn. Giá cà phê thu mua trong nước cũng chỉ còn 25.500 đồng/kg, giảm 500 đồng so với 2 ngày trước.

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm nay, cả nước xuất khẩu khoảng 790.000 tấn, với kim ngạch khoảng 1,2 tỷ USD./.                                                 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên