Nhiều trung tâm thương mại chung cảnh “đìu hiu“

VOV.VN -Có những trung tâm thương mại phải tạm ngừng hoạt động hoặc tái cơ cấu nhằm thu hút khách hàng.
 

Trong những năm gần đây, nhiều trung tâm thương mại được xây dựng tại các khu vực trung tâm của Hà Nội với kỳ vọng sẽ phát triển tốt và thu được lãi sớm. Tuy nhiên, do các mặt hàng kinh doanh tại đây thường có giá cao, thậm chí quá cao so với mặt bằng thu nhập chung của người tiêu dùng, do đó nhiều trung tâm sau một thời gian mở cửa đã ở trong tình trạng đìu hiu. Cá biệt, có những trung tâm thương mại phải tạm ngừng hoạt động hoặc tái cơ cấu nhằm thu hút khách hàng.


Cảnh vắng vẻ thường thấy tại nhiều trung tâm thương mại tại Hà Nội

Đến các Trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội như: Lotte Center, Tràng Tiên Plaza … không khó để tìm những thương hiệu nổi tiếng thế giới. Các gian hàng được trưng bày khá bắt mắt, tuy nhiên giá cả của các mặt hàng tại đây không hề rẻ, nhiều sản phẩm phải mất hàng triệu hoặc vài chục triệu đồng mới có thể mua được.

Chị Lê Thúy Đông, ở Kim Mã cho biết: mức giá bán các sản phẩm như mỹ phẩm, quần áo nữ tại các trung tâm thương mại quá cao so với thu nhập chung. Thậm chí, có những sản phẩm quần áo, váy có mẫu thiết kế giống với các sản phẩm được bày bán tại các shop thời trang thông thường, nhưng ở đây có mức giá bán đắt gấp đôi, gấp ba. Do vậy, vào dịp cuối tuần, chị Thúy thường đưa con cái đến các trung tâm thương mại với mục đích chính là để xem.

Theo quan sát của chúng tôi, những khu vực bán hàng hiệu tại các trung tâm thương mại thường xuyên có tình trạng “đìu hiu”, người mua rất ít, chủ yếu là thăm quan, ngắm hàng hóa. Tại trung tâm thương mại Lotte Mart, ở Liễu Giai- Đào Tấn, dù mới đi vào hoạt động từ tháng 9/2014 với thiết kế hiện đại, quy mô hoành tráng, thuận tiện cho việc đi mua sắm, song lượng khách đến đây rất vắng. Các trung tâm thương mại khác cũng chung cảnh tượng đó, kể cả ngày lễ, ngày Tết...


Mặc dù có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá ở mức cao nhưng các gian hàng vẫn vắng khách

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị thành phố Hà Nội, các trung tâm thương mại hoạt động không hiệu quả là do bình quân thu nhập theo đầu người chưa cao, khoảng 2.000 USD/năm nên nhu cầu mua sắm cao cấp chiếm ở tỷ lệ thấp, chỉ khoảng 5-10% người dân là có nhu cầu. Do đó, dẫn đến tình trạng nhiều trung tâm thương mại làm ăn không hiệu quả phải ngừng hoạt động như Grand Plaza và mới đây là Parkson Keangnam phải đóng cửa do làm ăn thua lỗ trong thời gian dài.

Trung Tâm thương mại Tràng Tiền Plaza được biết đến như là biểu tượng mua sắm của Thủ đô sau thời gian đi vào khai thác không đạt hiệu quả buộc phải ngừng hoạt động để tái cơ cấu. Trung tâm thương mại Hàng Da cũng gặp cảnh tương tự.

Ông Phú cho rằng: trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đang phải thắt chặt chi tiêu thì những mặt hàng cao cấp “đắt đỏ” khó tìm được thị trường tiêu thụ. Các trung tâm thương mại bây giờ mở ra quá nhiều, sức mua có hạn nhất là các mặt hàng mỹ phẩm, may mặc, các trung tâm bán các mặt hàng tiêu dùng cao cấp bị ế ẩm không cạnh tranh được. Sức mua có hạn, bởi những đối tượng mua những sản phẩm ví dụ như túi xách mười mấy triệu không có nhiều chỉ là 1 -2 % và vài năm mới mua một lần.


Các gian hàng bán mỹ phẩm thường không có người mua

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, để trung tâm thương mại tiếp tục tồn tại thì giá cả cần vừa với túi tiền của người dân hơn. Phải thay đổi phương hướng kinh doanh, co hẹp diện tích lại, đầu tư lại mặt hàng phù hợp. Đặc biệt, cần chú trọng đến hàng tiêu dùng- mặt hàng chiếm 70% nhu cầu mua sắm của người dân. Trong thời gian tới, đầu tư vào các trung tâm thương mại cần phải có mức độ, tiết kiệm nhân lực, tiết kiệm chi phí, cần thiết phải điều tra nhu cầu tiêu dùng thực tế.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng: Người Việt Nam vẫn thói quen đi chợ mua ở các chợ truyền thống do thói quen, thói quen đó được lý giải là ở đó hàng hóa rẻ hơn. Sự phát triển chậm lại của nền kinh tế và sự sụt giảm sức mua trong những năm vừa qua đã có tác động tiêu cực đến một số trung tâm thương mại. Trung tâm thương mại bán những sản phẩm vượt quá sức mua có khả năng thanh toán sẽ khó tồn tại lâu dài.

Với việc trung tâm thương mại Parkson Keangnam vừa đột ngột đóng cửa, một lần nữa cho thấy những mặt hàng cao cấp với giá cả “đắt đỏ” sẽ khó tiêu thụ mạnh trong bối cảnh thu nhập của đại đa số bộ phận người dân ở mức trung bình hoặc dưới trung bình  như hiện nay. Do vậy, để có thể đứng vững thì các trung tâm thương mại phải có tài chính mạnh, công nghệ quản lý kinh doanh, am hiểu thị trường, nguồn nhân lực giỏi và chính sách quản lý chặt chẽ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP HCM: Hàng loạt trung tâm thương mại Parkson “vắng như chùa Bà Đanh”
TP HCM: Hàng loạt trung tâm thương mại Parkson “vắng như chùa Bà Đanh”

Doanh thu của các tiểu thương kinh doanh tại TTTM Parkson bị giảm từ 20 – 30% so với năm trước khiến nhiều người khó có thể bám trụ.

TP HCM: Hàng loạt trung tâm thương mại Parkson “vắng như chùa Bà Đanh”

TP HCM: Hàng loạt trung tâm thương mại Parkson “vắng như chùa Bà Đanh”

Doanh thu của các tiểu thương kinh doanh tại TTTM Parkson bị giảm từ 20 – 30% so với năm trước khiến nhiều người khó có thể bám trụ.

Mô hình nào cho chợ và trung tâm thương mại TP HCM?
Mô hình nào cho chợ và trung tâm thương mại TP HCM?

VOV.VN - Tại TP HCM chưa có mô hình chợ - TTTM còn tại Hà Nội đã có mô hình này nhưng kinh doanh không hiệu quả.

Mô hình nào cho chợ và trung tâm thương mại TP HCM?

Mô hình nào cho chợ và trung tâm thương mại TP HCM?

VOV.VN - Tại TP HCM chưa có mô hình chợ - TTTM còn tại Hà Nội đã có mô hình này nhưng kinh doanh không hiệu quả.

Khởi tố 3 nhân viên trong vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương
Khởi tố 3 nhân viên trong vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương

Mải mê đánh bài, thiếu trách nhiệm để xảy ra vụ cháy nghiêm trọng Trung tâm thương mại Hải Dương, 3 nhân viên bị khởi tố, bắt tạm giam.

Khởi tố 3 nhân viên trong vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương

Khởi tố 3 nhân viên trong vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương

Mải mê đánh bài, thiếu trách nhiệm để xảy ra vụ cháy nghiêm trọng Trung tâm thương mại Hải Dương, 3 nhân viên bị khởi tố, bắt tạm giam.

Hà Nội tạm dừng xây chợ-trung tâm thương mại Thành Công
Hà Nội tạm dừng xây chợ-trung tâm thương mại Thành Công

Người dân chưa đồng thuận với các phương án xây dựng chợ và chưa được thông báo chính thức về việc xây dựng chợ thành TTTM.

Hà Nội tạm dừng xây chợ-trung tâm thương mại Thành Công

Hà Nội tạm dừng xây chợ-trung tâm thương mại Thành Công

Người dân chưa đồng thuận với các phương án xây dựng chợ và chưa được thông báo chính thức về việc xây dựng chợ thành TTTM.

Dân “yêu” chợ hơn Trung tâm thương mại?
Dân “yêu” chợ hơn Trung tâm thương mại?

VOV.VN -Chợ tồn tại không chỉ để phục vụ nhu cầu mua bán, giao thương, mà còn thể hiện lối sống, nét văn hóa của một địa phương.

Dân “yêu” chợ hơn Trung tâm thương mại?

Dân “yêu” chợ hơn Trung tâm thương mại?

VOV.VN -Chợ tồn tại không chỉ để phục vụ nhu cầu mua bán, giao thương, mà còn thể hiện lối sống, nét văn hóa của một địa phương.

Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) mở cửa trở lại
Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) mở cửa trở lại

VOV.VN - 13 năm sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9 tại New York, Mỹ, tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới mới ngày 3/11 đã mở cửa trở lại.

Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) mở cửa trở lại

Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) mở cửa trở lại

VOV.VN - 13 năm sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9 tại New York, Mỹ, tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới mới ngày 3/11 đã mở cửa trở lại.