Liên kết doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ

VOV.VN-CLB Outbound nhằm liên kết các doanh nghiệp du lịch Việt Nam để tăng chất lượng tour du lịch sang Hàn Quốc.

Những năm gần đây, xu hướng du lịch outbound (du lịch nước ngoài) của người dân Việt Nam phát triển khá mạnh, tuy nhiên hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh loại hình du lịch này chưa được quản lý chặt chẽ.

Trước thực trạng đó, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã thành lập Câu lạc bộ Outbound Hàn Quốc, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong việc liên kết các doanh nghiệp du lịch nhằm tăng cường số lượng khách hàng cũng như chất lượng các tour du lịch sang Hàn Quốc. Đồng thời, thông qua mô hình hoạt động của câu lạc bộ này tăng cường quản lý các hoạt động du lịch nước ngoài, bảo vệ quyền lợi của người Việt Nam khi đi du lịch.

Theo tin từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO), từ tháng 8 đến tháng 12/2013, các đoàn khách du lịch Việt Nam (từ 10 người trở lên) khi tới Hàn Quốc sẽ được hỗ trợ 15.000 won/người (Ảnh: Hanoimoi).

Từ trước tới nay, du lịch từ Việt Nam đến Hàn Quốc do các đơn vị du lịch Việt Nam và Hàn Quốc tự tổ chức, không có sự kiểm soát của các Hiệp hội. Vì vậy xảy ra tình trạng doanh nghiệp không đủ điều kiện vẫn cứ tổ chức tour, đua nhau giảm giá, giảm chất lượng để giành giật khách của nhau khiến chất lượng du lịch không đảm bảo, khách không tuân thủ pháp luật của hai bên.

Thêm nữa, một vấn đề nóng hiện nay là lượng người Việt Nam trốn ở lại, sống bất hợp pháp ở Hàn Quốc tăng cao. Do vậy cần có sự hợp tác giữa các tổ chức du lịch của hai bên để ngăn ngừa và khắc phục hiện tượng trên. Câu lạc bộ Outbound Hàn Quốc ra đời được xem là một giải pháp phát huy tối đa những thuận lợi và khắc phục những hạn chế từ việc tổ chức tour du lịch Hàn Quốc.

Bà Vũ Thu Hằng, Giám đốc điều hành Công ty Thăng Long GTC, 1 trong 15 thành viên của câu lạc bộ cho biết: “Chúng tôi hoạt động trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, cùng nhau hợp tác, cùng chia sẻ lợi ích và hoàn toàn không xâm hại đến quyền lợi của bất kì một đơn vị nào, khách là của câu lạc bộ. Khi khách mua tour ở bất kì 1 trong 15 đơn vị thuộc câu lạc bộ thì đều nhận được chất lượng dịch vụ như nhau, không có sự phân biệt là khách của công ty a, công ty b…”.

Việc liên kết các doanh nghiệp giúp tour được tổ chức, điều hành và triển khai một cách chuyên nghiệp, có sự giám sát chất lượng tour, sự tuân thủ quy định của du khách… Khi các doanh nghiệp hoạt động riêng lẻ thường xảy ra tình trạng lượng khách đặt tour quá ít, công ty không tổ chức được sẽ mất uy tín, nếu tổ chức thì giá thành lại quá cao, chưa kể đến việc các công ty du lịch chèn ép, giành giật khách của nhau. Liên kết doanh nghiệp có thể gom khách lẻ thành đoàn và tổ chức tour đảm bảo chất lượng và giá thành tốt, nâng cao uy tín của đơn vị tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc công ty cổ phần Du lịch Việt Nam – Hà Nội cho biết: “Đây là một sân chơi rất tốt bởi các công ty du lịch sẽ có sự phối hợp với nhau và cùng chung tiếng nói để thống nhất một sản phẩm, lựa chọn đối tác phía nước ngoài và đàm phán được giá tốt nhất và chất lượng dịch vụ đảm bảo nhất cho người đi du lịch.”

Bên cạnh đó, các bên gia nhập câu lạc bộ, với những lợi thế riêng của mình, sẽ đóng góp vào lợi thế chung của câu lạc bộ và được hưởng lợi ích từ lợi thế chung đó. Một minh chứng cụ thể là Công ty Thăng Long GTC hiện là đơn vị nhận được sự hỗ trợ khá lớn từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và tạo được mối quan hệ tốt với Đại sứ quán nước này, vì thế các thủ tục về visa luôn được tiến hành thuận lợi. Điều này đồng nghĩa với việc các đơn vị trong câu lạc bộ cũng sẽ được hưởng những lợi thế về Visa từ đơn vị này.

Việc gia nhập câu lạc bộ còn giúp tăng cường và nâng cao vị thế của các đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi khi cộng tác với các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, hình thành một thế cân bằng khi tham gia ký kết thỏa thuận cũng như đàm phán.

Nhấn mạnh tính liên minh, ông Lưu Đức Kế, Giám đốc công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết: “Khi liên kết, anh nào cũng phải hy sinh 1 phần nhỏ để được cái chung, thay vì mình lãi nhiều thì lãi ít đi nhưng đổi lại được nhiều khách. Liên minh để đối tác Việt Nam đỡ bị đối tác nước ngoài ép, xù nợ. Chưa kể đến việc từ trình độ, kinh nghiệm, nghiệp vụ không đồng đều thì học hỏi lẫn nhau, hỗ trợ lẫn nhau”.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 5 năm gần đây, lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài trung bình một năm tăng liên tục 20% và đạt trên 3,5 triệu lượt vào năm 2012. Du lịch Outbound đã trở thành một bộ phận quan trọng của du lịch Việt Nam. Tại Việt Nam hiện nay có khoảng 1.000 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó 70% doanh nghiệp kinh doanh Outbound. Chính bởi vậy, việc thành lập các câu lạc bộ hay các hình thức liên kết doanh nghiệp sẽ góp phần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Năm du lịch Quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt có 45 sự kiện chính
Năm du lịch Quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt có 45 sự kiện chính

VOV.VN -Phần lớn các hoạt động diễn ra tại thành phố Đà Lạt

Năm du lịch Quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt có 45 sự kiện chính

Năm du lịch Quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt có 45 sự kiện chính

VOV.VN -Phần lớn các hoạt động diễn ra tại thành phố Đà Lạt

'Running man' sang Anh: Ngành du lịch bỏ cơ hội 'vàng'
'Running man' sang Anh: Ngành du lịch bỏ cơ hội 'vàng'

VOV.VN - Nếu ngành du lịch biết tận dụng cơ hội này, số kinh phí đầu tư chắc chắn sẽ nhỏ hơn nhiều lần kinh phí bỏ ra tổ chức các sự kiện quảng bá ở châu Âu.

'Running man' sang Anh: Ngành du lịch bỏ cơ hội 'vàng'

'Running man' sang Anh: Ngành du lịch bỏ cơ hội 'vàng'

VOV.VN - Nếu ngành du lịch biết tận dụng cơ hội này, số kinh phí đầu tư chắc chắn sẽ nhỏ hơn nhiều lần kinh phí bỏ ra tổ chức các sự kiện quảng bá ở châu Âu.

Chùa Dơi Sóc Trăng hút nhiều khách du lịch dịp 2/9
Chùa Dơi Sóc Trăng hút nhiều khách du lịch dịp 2/9

VOV.VN -Khu lịch sinh thái với đàn dơi tự nhiên di trú hàng trăm năm nay luôn là điểm thu hút đoàn khách trong và ngoài tỉnh

Chùa Dơi Sóc Trăng hút nhiều khách du lịch dịp 2/9

Chùa Dơi Sóc Trăng hút nhiều khách du lịch dịp 2/9

VOV.VN -Khu lịch sinh thái với đàn dơi tự nhiên di trú hàng trăm năm nay luôn là điểm thu hút đoàn khách trong và ngoài tỉnh

Kích cầu du lịch Đà Nẵng: Giảm giá liệu có giảm chất lượng?
Kích cầu du lịch Đà Nẵng: Giảm giá liệu có giảm chất lượng?

VOV.VN - Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Vậy làm thế nào để thu hút khách đến đây nhiều hơn?

Kích cầu du lịch Đà Nẵng: Giảm giá liệu có giảm chất lượng?

Kích cầu du lịch Đà Nẵng: Giảm giá liệu có giảm chất lượng?

VOV.VN - Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Vậy làm thế nào để thu hút khách đến đây nhiều hơn?

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch còn yếu
Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch còn yếu

VOV.VN-Sai lầm khi đa số doanh nghiệp cho rằng cứ có tên và logo, có quảng cáo là đã tạo được “thương hiệu”.

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch còn yếu

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch còn yếu

VOV.VN-Sai lầm khi đa số doanh nghiệp cho rằng cứ có tên và logo, có quảng cáo là đã tạo được “thương hiệu”.