Máy bay báo “khói” khi đang chuẩn bị cất cánh

VOV.VN - Sau khi kiểm tra để bảo đảm an toàn và thực hiện các thủ tục liên quan, hành khách được khởi hành vào lúc 18 giờ cùng ngày, chậm mất gần 4 tiếng.

Theo thông tin từ Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, một chuyến bay của hãng mang số hiệu BL800 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội ngày hôm nay (16/7) đã phải tạm ngừng thực hiện theo lịch dự kiến để kiểm tra toàn bộ hành lý và khu vực khoang chứa hàng của máy bay do hệ thống cảnh báo có khói.

Theo đó, chuyến bay BL800 dự định cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 14h30. Sau khi hành khách đã ổn định chỗ ngồi, máy bay lăn bánh từ sân đỗ để ra đường băng thì hệ thống máy tính báo hiệu có khói trong khu vực khoang chứa hàng.Ngay sau đó, cơ trưởng bật hệ thống dập cháy tự động ở khoang chứa theo quy trình và cho máy bay quay trở lại để kiểm tra.Toàn bộ hành khách trên chuyến bay BL800 cũng được bố trí trở lại phòng chờ và phục vụ trong thời gian kiểm tra máy bay.

Kiểm tra máy bay, các kỹ sư phát hiện có lông chim bám vào hệ thống cảm biến trong khoang hàng dẫn đến hệ thống máy tính đưa ra cảnh báo. Sau khi kiểm tra để bảo đảm an toàn và thực hiện các thủ tục liên quan, hành khách được khởi hành vào lúc 18 giờ cùng ngày, chậm mất gần 4 tiếng.

Được biết, trên máy bay luôn được bố trí hệ thống theo dõi nhiệt độ, khói … để bảo đảm an toàn. Chỉ cần có dấu hiệu nghi ngờ, hệ thống cảm biến sẽ truyền lên máy tính để cảnh báo cho phi công biết và xử lý.

Sự việc này cũng làm chậm chuyến bay của hành khách trên chuyến bay BL800 và kéo dây chuyền sang các chuyến bay khác.  

Cũng liên quan đến việc thực trạng chậm chuyến bay này, chuyến bay mang số hiệu VJ 8681 của hãng hàng không Vietje Air từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến khởi hành vào lúc 20 giờ 8 phút tối 15/7, đã phải xuất phát muộn gần 1 tiếng vì hành khách tên Nguyễn Hồng Nhật (Sinh năm 1994) bất ngờ đòi xuống máy bay do gia đinh có việc riêng gấp.

Lúc 20 giờ 10, tiếp viên trưởng và cơ trưởng của chuyến bay đã đến khuyên hành khách trên tiếp tục hành trình để không làm ảnh hưởng đến 180 người khác trên máy bay, tuy nhiên người này một mực từ chối và yêu cầu được xuống máy bay ngay lập tức.

Trước tình huống đó, phi hành đoàn đã chấp thuận cho hành khách Nguyễn Hồng Nhật bỏ hành trình bay, cả chuyến bay phải tạm hoãn để kiểm tra lại hành lý và thủ tục cho vị khách này. Kết quả, chuyến bay mang số hiệu VJ 8681 đã chậm 50 phút so với dự kiến, gây bức xúc cho nhiều hành khách khác.

Ngay sau đó, Vietjet Air đã thông báo cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Trung tâm an ninh Nội Bài để đưa hành khách Nguyễn Hồng Nhật vào phòng an ninh để làm việc.

Đại diện hãng Vietjet Air cho biết tình huống này thỉnh thoảng vẫn xảy ra trên các chuyến bay nhưng hành khách không bị xử phạt vì chưa có quy định.

Cũng trong ngày 15/7, Vietjet Air đã có hai chuyến bay bị hoãn vì gặp sự cố với trang thiết bị của các cảng hàng không./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vụ Vietjet Air chuyển nhầm hành khách: Do không đọc email kịp thời?
Vụ Vietjet Air chuyển nhầm hành khách: Do không đọc email kịp thời?

Một trong các nguyên nhân sự cố do nhân viên kíp trực của Cơ sở thủ tục bay không kiểm tra email kịp thời nên không nhận biết được việc thay kế hoạch khai thác của VJA.

Vụ Vietjet Air chuyển nhầm hành khách: Do không đọc email kịp thời?

Vụ Vietjet Air chuyển nhầm hành khách: Do không đọc email kịp thời?

Một trong các nguyên nhân sự cố do nhân viên kíp trực của Cơ sở thủ tục bay không kiểm tra email kịp thời nên không nhận biết được việc thay kế hoạch khai thác của VJA.

VietJet Air cất cánh trước 1 tiếng so với giờ ghi trên vé?
VietJet Air cất cánh trước 1 tiếng so với giờ ghi trên vé?

VOV.VN -Thông tin này được một hành khách vừa gửi tin nhắn đến Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hôm nay.

VietJet Air cất cánh trước 1 tiếng so với giờ ghi trên vé?

VietJet Air cất cánh trước 1 tiếng so với giờ ghi trên vé?

VOV.VN -Thông tin này được một hành khách vừa gửi tin nhắn đến Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hôm nay.