Máy bay hạ cánh phải xác định ít nhất 1 sân bay dự bị

VOV.VN - Máy bay không được thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết dưới tiêu chuẩn cho phép.

Ngày 25/7, Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình ứng phó bắt buộc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không khi lập kế hoạch bay phải xác định ít nhất 1 sân bay dự bị hạ cánh. Trong điều kiện thời tiết phức tạp (bão, sương mù dầy đặc trên diện rộng…) phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết phức tạp.

Nghiêm cấm thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết (tầm nhìn, trần mây, tốc độ gió xuôi, gió ngang) dưới tiêu chuẩn cho phép đối với sân bay, máy bay và người lái đã được phê chuẩn.

Các hãng hàng không chấp hành nghiêm quy định về việc không thực hiện quá 2 lần tiếp cận hạ cánh. Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, tổ lái phải thực hiện tham khảo ý kiến của cơ quan không lưu để đánh giá chính xác diễn biến thời tiết trước khi thực hiện tiếp cận lần 2.

Trong trường hợp không đủ điều kiện đánh giá diễn biến thời tiết, tổ lái thực hiện phương thức chờ hoặc chuyển hướng về sân bay dự bị. Các tổ lái khi bay trên đường bay, gặp điều kiện thời tiết phức tạp cần thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát không lưu để kịp thời cảnh báo cho các máy bay đang hoạt động trong khu vực hoặc dự kiến sẽ hoạt động trong khu vực; Quán triệt nguyên tắc an toàn là ưu tiên cao nhất.

Các hãng hàng không quán triệt nguyên tắc an toàn là ưu tiên cao nhất. (Ảnh: KT)
Ngoài ra, việc triển khai các giải pháp hạn chế chậm, hủy chuyến không được làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn bay. Trong trường hợp các chuyến bay phải chậm hoặc hủy chuyến vì lý do an toàn cần phải kịp thời xin lỗi cũng như thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không yêu cầu Tổng Công ty chỉ đạo các sân bay đã được trang bị hệ thống đèn đường CHC (cụ thể các sân bay Cát Bi, Vinh, Phù Cát, Pleiku, Liên Khương và Buôn Ma Thuột) phải tổ chức quan trắc và báo cáo thời tiết METAR định kỳ 30 phút/lần, liên tục 24/24 giờ.

Các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất có trách nhiệm phát bản tin dự báo thời tiết sân bay TAF, TAF AMD cho các sân bay tương ứng, hiệu lực 24 giờ, phát 4 lần/ngày bắt đầu hiệu lực từ 0000, 0600, 1200 và 1800 UTC, phát trong khoảng thời gian 1 giờ trước thời điểm bản tin TAF có hiệu lực;  thời gian áp dụng quan trắc và dự báo từ  00 UTC từ ngày 1/8/2014.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các cơ quan thủ tục bay kiểm tra, rà soát cụ thể kế hoạch bay của từng chuyến bay. Cương quyết không chấp nhận các kế hoạch bay không tuân thủ đúng các yêu cầu nêu trên; Xây dựng quy trình, tài liệu khai thác hệ thống dẫn đỗ thị giác (VDGS), trình Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn trước ngày 1/8; đồng thời triển khai quyết liệt quyết định của Cục Hàng không Việt Nam về việc ban hành danh mục sân bay dự bị.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về tiêu chuẩn thời tiết tối thiểu đối với tàu bay và tổ lái. Trường hợp thời tiết dưới tiêu chuẩn khai thác tối thiểu phải cấp huấn lệnh chuyển hướng tàu bay đi sân bay dự bị.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẩn trương xây dựng hướng dẫn hành động ứng phó của kiểm soát viên trong trường hợp thời tiết xuống dưới tiêu chuẩn tại sân bay để bổ sung vào Tài liệu hướng dẫn khai thác của đài kiểm soát không lưu; và nâng cao chất lượng bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm SIGMET trên đường bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở cung cấp thông tin khí tượng, các quy trình cung cấp, lưu giữ thông tin khí tượng, điều phái bay.

Đối với các cơ quan tham mưu của Cục Hàng không Việt Nam (các Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Quản lý hoạt động bay và Quản lý cảng hàng không, sân bay), Cục trưởng yêu cầu hướng dẫn, kiểm tra việc rà soát, bổ sung các quy định nêu trên vào tài liệu khai thác có liên quan để trình Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn trước 10/8. Đồng thời phối hợp chặt chẽ trong quá trình phê chuẩn, hướng dẫn, giám sát triển khai thực hiện các quy định trong tài liệu khai thác của các doanh nghiệp hàng không./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

ICAO sẽ họp với Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế về an toàn bay
ICAO sẽ họp với Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế về an toàn bay

VOV.VN - Cuộc họp của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) với Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) sẽ diễn ra tại Montreal, Canada vào tuần tới.

ICAO sẽ họp với Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế về an toàn bay

ICAO sẽ họp với Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế về an toàn bay

VOV.VN - Cuộc họp của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) với Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) sẽ diễn ra tại Montreal, Canada vào tuần tới.

Sau vụ MH17, ông Nguyễn Thành Trung chia sẻ về an toàn bay
Sau vụ MH17, ông Nguyễn Thành Trung chia sẻ về an toàn bay

VOV.VN - Sự an toàn toàn hành khách trên chuyến bay cũng luôn được đảm bảo tối đa.

Sau vụ MH17, ông Nguyễn Thành Trung chia sẻ về an toàn bay

Sau vụ MH17, ông Nguyễn Thành Trung chia sẻ về an toàn bay

VOV.VN - Sự an toàn toàn hành khách trên chuyến bay cũng luôn được đảm bảo tối đa.

Phòng ngừa tai nạn hàng không, Vietnam Airlines siết chặt an toàn bay
Phòng ngừa tai nạn hàng không, Vietnam Airlines siết chặt an toàn bay

VOV.VN - Đây là khuyến cáo của Đại tá, Anh hùng, phi công Nguyễn Thành Trung, nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines.

Phòng ngừa tai nạn hàng không, Vietnam Airlines siết chặt an toàn bay

Phòng ngừa tai nạn hàng không, Vietnam Airlines siết chặt an toàn bay

VOV.VN - Đây là khuyến cáo của Đại tá, Anh hùng, phi công Nguyễn Thành Trung, nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines.