Mua sắm trực tuyến bùng nổ tại châu Á

VOV.VN -Theo khảo sát của CBRE, mua sắm trực tuyến đã vượt qua mua sắm truyền thống để trở thành hình thức mua sắm phổ biến nhất tại thị trường châu Á.

Công ty CBRE vừa công bố “Khảo sát người tiêu dùng khu vực châu Á – Thái Bình Dương – Xu hướng mua sắm trực tuyến”.

Khảo sát này tập trung vào lĩnh vực thương mại điện tử, cho thấy mua sắm trực tuyến đã vượt qua mua sắm truyền thống để trở thành hình thức mua sắm phổ biến nhất tại thị trường châu Á. Người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 đến 24 được gọi là thế hệ Z – giữ vai trò chủ đạo trong thị trường bán lẻ khu vực trong vài năm tới. Vì thế, “các chủ đầu tư và nhà bán lẻ cần phải chủ động hơn nữa để duy trì ưu thế cạnh tranh” – CBRE khuyến nghị.


Theo phân tích của CBRE, trong khi 50% người tiêu dùng châu Á – Thái Bình Dương vẫn trực tiếp mua sắm tại các cửa hàng, thì số liệu mới được công bố tại các thị trường mới nổi cho thấy rằng, 76% người tham gia khảo sát ở Trung Quốc và 68% ở Ấn Độ sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến như là cách mua hàng phổ biến nhất. Đây cũng là thực tế tại các thị trường phát triển như Hàn Quốc (73%) và Đài Loan (55%).

Ông Jonathan Hsu, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường CBRE châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Các thị trường mới nổi thường thiếu hụt không gian bán lẻ chất lượng, đặt biệt ở các thành phố cấp thấp, nhưng lại có lợi thế về công nghệ và hệ thống kho bãi, đồng nghĩa với việc bán lẻ trực tuyến là cách hiệu quả nhất cho các nhà cung cấp để tiếp cận được khách hàng.”

Cùng với sự tiện lợi, giá cả cũng là một trong những lý do khiến người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. 63% người tham gia khảo sát cho rằng đó là yếu tố quyết định chính và đó cũng là câu trả lời của những người mua sắm tại cửa hàng.

Ông Joel Stephen, Giám đốc, Trưởng Bộ phận Bán lẻ CBRE Châu Á cho hay: “56% người tiêu dùng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sử dụng máy tính bàn hoặc máy tính xách tay (laptop) để kiểm tra giá các sản phẩm trên mạng, do đó việc minh bạch giá là điều quan trọng mà các nhà bán lẻ phải cân nhắc.

Thế hệ Z: Thách thức mới cho các nhà bán lẻ

“Thế hệ Z dành phần lớn thời gian của họ sử dụng internet và các công nghệ liên quan khác, nên người tiêu dung ở thế hệ này có hành vi mua sắm hoàn toàn khác với các nhóm thế hệ khác. Những khía cạnh chính trong thói quen mua sắm trên mạng của thế hệ Z bao gồm sự tin tưởng nhiều hơn vào các thông tin trên mạng, nhiều hoạt động trên các mạng xã hội hơn, và họ cần cảm nhận được sự khác biệt. Những nhân tố này khắc họa vai trò quan trọng ngày càng tăng của công nghệ trong việc định hình quá trình quyết định mua sắm của người tiêu dùng.”- Ông Jonathan Hsu, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường CBRE châu Á – Thái Bình Dương.

Theo Joel Stephen, tại Trung Quốc và Hàn Quốc, có đến 2/3 lượng người tiêu dùng lựa chọn giá thành thấp và ưu đãi tốt hơn là lý do chính ẩn sau quyết định mua sắm trên mạng của họ. Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, những thương hiệu nước ngoài, đặc biệt là thương hiệu cao cấp, thường có giá cao hơn các thương hiệu khác trong khu vực do phải chịu thêm các khoản phí nhập khẩu, tỷ giá trao đổi và chi phí mô hình nhượng quyền thương hiệu. Điều này có thể thúc đẩy người tiêu dùng chọn lựa các kênh mua sắm thay thế như thị trường trực tuyến nước ngoài để có được giá tốt hơn.

CBRE cho rằng, khả năng so sánh các sản phẩm mà không cần phải đi đến các cửa hàng hiện hữu là một nhân tố quan trọng khác thúc đẩy người tiêu dùng trong khu vực khi mua sắm trên mạng. Xu hướng này ngày càng thể hiện rõ hơn tại các thị trường mới nổi với những trung tâm mua sắm hoặc thương hiệu cao cấp thường nằm cách xa nhau như Việt Nam (64%), Trung Quốc (61%) và Ấn Độ (58%)./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ngày mua sắm trực tuyến 2014 có gì hấp dẫn?
Ngày mua sắm trực tuyến 2014 có gì hấp dẫn?

VOV.VN -  Bưu điện Việt Nam cùng một số đối tác ký kết các văn bản pháp lý về cung cấp dịch vụ, hợp tác tham gia “Ngày mua sắm trực tuyến 2014”.

Ngày mua sắm trực tuyến 2014 có gì hấp dẫn?

Ngày mua sắm trực tuyến 2014 có gì hấp dẫn?

VOV.VN -  Bưu điện Việt Nam cùng một số đối tác ký kết các văn bản pháp lý về cung cấp dịch vụ, hợp tác tham gia “Ngày mua sắm trực tuyến 2014”.

Ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam đạt doanh số 80 tỷ đồng
Ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam đạt doanh số 80 tỷ đồng

Tuy nhiên, tham gia ngày hội vẫn không ít người còn băn khoăn.

Ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam đạt doanh số 80 tỷ đồng

Ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam đạt doanh số 80 tỷ đồng

Tuy nhiên, tham gia ngày hội vẫn không ít người còn băn khoăn.

Ngày mua sắm trực tuyến đạt giá trị giao dịch 154 tỷ đồng
Ngày mua sắm trực tuyến đạt giá trị giao dịch 154 tỷ đồng

VOV.VN - Tổng số đơn hàng ước tính đạt hơn 160.000, tăng hơn 3 lần so với ngày trung bình trong năm.

Ngày mua sắm trực tuyến đạt giá trị giao dịch 154 tỷ đồng

Ngày mua sắm trực tuyến đạt giá trị giao dịch 154 tỷ đồng

VOV.VN - Tổng số đơn hàng ước tính đạt hơn 160.000, tăng hơn 3 lần so với ngày trung bình trong năm.

Sắp diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến 2014
Sắp diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến 2014

VOV.VN - “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” sẽ diễn ra từ 0h đến 24h ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 (tức là ngày 5/12/2014).

Sắp diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến 2014

Sắp diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến 2014

VOV.VN - “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” sẽ diễn ra từ 0h đến 24h ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 (tức là ngày 5/12/2014).

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2014
Phát động Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2014

VOV.VN -Ngày mua sắm này sẽ diễn ra vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12, tức là ngày 5/12 tới đây.

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2014

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2014

VOV.VN -Ngày mua sắm này sẽ diễn ra vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12, tức là ngày 5/12 tới đây.