Nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng sau vụ sập cầu Ghềnh

VOV.VN - Ách tắc trong lưu thông hàng hóa đang trở thành vấn đề lớn đối với nhiều doanh nghiệp sau sự cố sập cầu Ghềnh.

Sau sự cố sập cầu Ghềnh, các ga Hố Nai và Trảng Bom ở Đồng Nai đang làm nhiệm vụ giao nhận hàng hóa từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các nơi và ngược lại. Với sự gia tăng đột biến lượng xe cộ và hàng hóa, các ga này đang trở nên quá tải. Việc lưu thông khó khăn đang gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Cầu Ghềnh sau khi bị sà lan húc đổ sập.

Ga Hố Nai có năng lực xếp dỡ chỉ đáp ứng được 2 đôi tàu với khoảng 1.400 tấn/ngày, nhưng hiện nay phải vận chuyển hàng hóa thay thế các ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương và ga Hòa Hưng (Thành phố Hồ Chí Minh) trung bình khoảng 5.000 tấn/ngày, tương đương 7 đôi tàu/ngày. Do vậy, việc lưu thông hàng hóa ở đây đang bị ngưng trệ.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ vận tải Kim Thành Phát phải thuê 3 đôi tàu vận chuyển hàng hóa Bắc – Nam với khoảng 3000 tấn hàng mỗi tuần. Việc chuyển địa điểm bốc dỡ hàng hóa về ga Hố Nai khiến chi phí tăng lên khoảng 40%.

Ông Tô Thành Tú, Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải Kim Thành Phát nói: “Quãng đường quá xa, hơn nữa đường từ Sóng Thần lên ga Hố Nai thường bị kẹt xe. Ga thì quá chật, không có mặt bằng để bốc xếp hàng hóa. Một xe đỗ thì xe khác không vào xếp hàng được”.

Địa điểm bốc dỡ hàng thay đổi khiến quãng đường tăng thêm gần 30 km. Bên cạnh những khó khăn tốn kém do phải di chuyển phương tiện, công nhân bốc xếp, cơ sở vật chất của ga Hố Nai, cũng như sự yếu kém của hệ thống giao thông kết nối đã khiến cho việc lưu thông hàng hóa bị gián đoạn.

Ông Trần Hán Bắc, đại diện Công ty vận chuyển Hà Nam cho biết: “Xe chở hàng hóa đi quay về rất chậm, do đường xá ở Hố Nai gắn, hẹp nên thường bị kẹt xe. Tốc độ dỡ hàng ở đây chỉ bằng 30% so với ở ga Sóng Thần khiến giá thành bị đội lên. Đơn cử với kiện hàng này, tôi nhận vận chuyển khi nâng hai đầu chỉ được 400.000 đồng. mà hiện nay đi thuê, người ta đang đòi tới 600.000 đồng khi nâng một đầu”.

Ách tắc trong lưu thông hàng hóa đang trở thành vấn đề lớn đối với nhiều doanh nghiệp sau sự cố sập cầu Ghềnh. Điều này không chỉ làm làm tăng chi phí, giảm uy tín của đơn vị vận tải mà xa hơn sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước thực tế này, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo ngành đường sắt khẩn trương tu sửa, nâng cấp mặt bằng ga Hố Nai; thi công mở rộng đường nội bộ để tạo điều kiện cho xe tải vào giao, nhận hàng dễ dàng. Đồng thời, yêu cầu ngành đường sắt tăng cường đội ngũ cán bộ cho ga Hố Nai để hỗ trợ khách hàng trong quá trình giao, nhận hàng thuận lợi.

Trước mắt, ngành đường sắt cần tăng cường lực lượng, phối hợp với các ngành chức năng của địa phương hướng dẫn, điều tiết phương tiện ra vào bốc xếp hàng hóa tại ga Hố Nai để giảm tình trạng ách tắc trong lưu thông hàng hóa tại đây./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sập cầu Ghềnh: Ngành đường sắt thiệt hại nặng nề
Sập cầu Ghềnh: Ngành đường sắt thiệt hại nặng nề

VOV.VN -Vụ sập cầu Ghềnh ảnh hưởng không chỉ đến sinh hoạt của người dân mà còn của các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển bằng đường sắt.

Sập cầu Ghềnh: Ngành đường sắt thiệt hại nặng nề

Sập cầu Ghềnh: Ngành đường sắt thiệt hại nặng nề

VOV.VN -Vụ sập cầu Ghềnh ảnh hưởng không chỉ đến sinh hoạt của người dân mà còn của các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển bằng đường sắt.

Sự cố sập cầu Ghềnh: Chi tiết điều chỉnh kế hoạch chạy tàu Thống Nhất
Sự cố sập cầu Ghềnh: Chi tiết điều chỉnh kế hoạch chạy tàu Thống Nhất

VOV.VN - Ngành đường sắt điều chỉnh kế hoạch chạy các tuyến tàu khách từ Hà Nội đến Nha Trang, Sài Gòn và ngược lại do sự cố sập cầu Ghềnh.

Sự cố sập cầu Ghềnh: Chi tiết điều chỉnh kế hoạch chạy tàu Thống Nhất

Sự cố sập cầu Ghềnh: Chi tiết điều chỉnh kế hoạch chạy tàu Thống Nhất

VOV.VN - Ngành đường sắt điều chỉnh kế hoạch chạy các tuyến tàu khách từ Hà Nội đến Nha Trang, Sài Gòn và ngược lại do sự cố sập cầu Ghềnh.

Sập cầu Ghềnh: Thủ tướng đồng ý chi 298,5 tỷ đồng khôi phục cầu
Sập cầu Ghềnh: Thủ tướng đồng ý chi 298,5 tỷ đồng khôi phục cầu

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư công trình xây dựng khôi phục cầu Ghềnh tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM.

Sập cầu Ghềnh: Thủ tướng đồng ý chi 298,5 tỷ đồng khôi phục cầu

Sập cầu Ghềnh: Thủ tướng đồng ý chi 298,5 tỷ đồng khôi phục cầu

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư công trình xây dựng khôi phục cầu Ghềnh tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM.

Sập cầu Ghềnh: Tàu, sà lan sẽ lưu thông qua cầu như thế nào?
Sập cầu Ghềnh: Tàu, sà lan sẽ lưu thông qua cầu như thế nào?

VOV.VN - Để giảm ùn tắc trên sông Đồng Nai, cơ quan chức năng đã tổ chức phân lại luồng lạch, cho phép tàu thuyền, sà lan dưới 400 tấn qua.

Sập cầu Ghềnh: Tàu, sà lan sẽ lưu thông qua cầu như thế nào?

Sập cầu Ghềnh: Tàu, sà lan sẽ lưu thông qua cầu như thế nào?

VOV.VN - Để giảm ùn tắc trên sông Đồng Nai, cơ quan chức năng đã tổ chức phân lại luồng lạch, cho phép tàu thuyền, sà lan dưới 400 tấn qua.

Điều cẩu nổi công suất lớn nhất Việt Nam đến vụ sập cầu Ghềnh
Điều cẩu nổi công suất lớn nhất Việt Nam đến vụ sập cầu Ghềnh

2 cẩu nổi công suất lớn được điều về tham gia hỗ trợ khắc phục vụ sập cầu Ghềnh.

Điều cẩu nổi công suất lớn nhất Việt Nam đến vụ sập cầu Ghềnh

Điều cẩu nổi công suất lớn nhất Việt Nam đến vụ sập cầu Ghềnh

2 cẩu nổi công suất lớn được điều về tham gia hỗ trợ khắc phục vụ sập cầu Ghềnh.