Những bê bối của ngành đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Một số công chức đường sắt Việt Nam nhận hối lộ 80 triệu Yên không chỉ là vụ bê bối duy nhất của ngành trong thời gian qua.

Nhận hối lộ 80 triệu Yên của công ty Nhật Bản

Ông Tamio Kakinuma, Chủ tịch Cty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã trả tiền lại quả cho một số công chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA ở ba nước này, nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun, đưa tin ngày 21/3.

Chủ tịch JTC đã khai ra như trên trong khi bị các nhân viên điều tra đặc biệt của Phòng Công tố Tokyo thẩm vấn ngày 21/3 và đã ký vào bản khai của mình.

nhung be boi cua nganh duong sat viet nam hinh 1
Chủ tịch JTC Nhật Bản thừa nhận đã trả tiền lại quả cho một số công chức ngành đường sắt Việt Nam (Ảnh: KT)

Trước đó, vào tháng 4/2013 Cục thuế Tokyo đã phát hiện ra các khoản thanh toán trái phép lên đến khoảng 980.000 USD trong khi điều tra thuế của JTC.

Sau khi bị Cục thuế Tokyo điều tra, JTC còn chi trái phép 29 triệu USD nữa, trong đó có bao gồm 1 khoản chi trị giá 98.000 USD.

Việc thanh toán sai mục đích này đã diễn ra tới 40 lần từ tháng 2/2008-2/2014 và lên tới 1.27 triệu USD nhằm giúp JTC giành lấy 5 dự án ODA.

Số tiền thanh toán từng đợt này được xác định dựa trên giá trị của các dự án ODA mà họ thắng thầu. Số tiền này được JTC chi cho 5 quan chức, trong đó có 1 quan chức Việt Nam quản lý các dự án tại Tập đoàn Đường sắt Việt Nam và một quan chức thuộc Bộ Giao thông Ấn Độ.

Chiều ngày 23/3, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã quyết định đình chỉ chức danh Trưởng ban Quản lý Dự án đường sắt và lập tổ điều tra nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng của doanh nghiệp Nhật Bản.

Công nhân đường sắt không có việc làm, cán bộ vẫn đi chơi golf

Trong cuộc họp đầu tháng 2/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thẳng thắn phê bình cán bộ ngành đường sắt trong việc chơi golf. Ông nhấn mạnh: Chơi golf là quyền của mọi người, nhưng không thể chấp nhận được việc cán bộ đi chơi golf trong khi công nhân không có việc làm, thu nhập của người lao động thấp”.

Bộ trưởng Thăng cho biết, ngành đường sắt đang trong thực trạng lạc hậu về công tác bán vé, dịch vụ trên tàu còn nghèo nàn, đắt đỏ, cơ sở hạ tầng thiếu thốn. Thậm chí, cuối năm 2013, do không kham nổi nên ngành đường sắt đã có kế hoạch cắt 5 đôi tàu chợ để tránh thua lỗ 900 tỷ đồng/năm song không được Bộ chấp thuận.

Bộ trưởng Thăng cho rằng, qua sự việc cán bộ mải mê chơi golf, lơ là công việc lần này, cần phải truy trách nhiệm của người đứng đầu, truy trách nhiệm cán bộ khiến công việc trì trệ. Ông cũng đã yêu cầu đơn vị chuyên môn làm rõ hoạt động chơi golf của cán bộ ngành đường sắt, tùy theo mức độ của từng cá nhân, tập thể chơi golf làm ảnh hưởng đến công việc để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.

Phát hiện nhóm cán bộ ngành đường sắt đánh bạc

Ngày 24/2/2012, Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) cho biết bắt quả tang bốn cán bộ ngành đường sắt đánh bạc.

Bốn cán bộ ngành đường sắt gồm: Nguyễn Việt Thắng, Phó Trưởng phòng của Công ty TNHH một thành viên Vận tải Đường sắt (trụ sở chính tại Hà Nội); Lê Ngọc Minh, Phó Trưởng phòng Vận dụng toa xe và An toàn vận tải; Lê Quang Chín, Trạm trưởng Trạm Vận tải hàng hóa Nha Trang và Đặng Văn Hữu, Trạm trưởng Trạm Vận tải hàng hóa Hố Nai tham gia sát phạt tại khách sạn Hà Nguyễn (thị xã Dĩ An). Hình thức là đánh bài tiến lên, mức ăn thua mỗi ván 50.000-100.000 đồng.

Nhân viên nhà tàu tổ chức cho hành khách đi tàu chui tập thể

Cuối năm 2011, trên báo chí đã đăng tải một loạt thông tin nhân viên nhà tàu tổ chức cho hành khách đi tàu chui tập thể. Theo đó, các nhân viên trên tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Lào Cai đã cho khách lên tàu mặc dù không mua vé, sau đó thu tiền của hành khách nhằm chuộc lợi cho bản thân.

Thậm chí, tại ga Lào Cai, cảnh tượng bảo vệ nhà ga “cộng tác” cùng phe vé chào mời khách đi tàu diễn ra công khai trước mắt mọi người. Nhân viên bảo vệ túc trực tại quầy bán vé. Họ đứng chắn ngay cửa bán vé, bất kỳ ai muốn vào mua vé đều qua “cửa kiểm soát” bất đắc dĩ này. Nhân viên nhà ga còn nói, hết vé rồi, chỉ có “vé tập thể” để đi cùng tổ tàu. Cứ mời được 1 khách “mua vé” xong là họ chia nhau tiền ngay trước mắt hành khách.

Sau khi nhận được thông tin này, nhân viên Nguyễn Văn Linh và Phan Văn Tuyển là 2 nhân viên đã trực tiếp thực hiện hành vi trên đã bị lãnh đạo Xí nghiệp toa xe Sài Gòn sa thải, nhân viên Đào Văn Linh và Đỗ Việt Đức bị lãnh đạo Xí nghiệp vận dụng toa xe khách Hà Nội kỷ luật với hình thức chuyển làm công tác vệ sinh toa xe (cao hơn mức khiển trách). Các trưởng tàu liên quan cũng bị kỷ luật nghiêm khắc như không bố trí làm trưởng tàu, kéo dài thời gian nâng lương, chuyển làm công việc khác có thu nhập thấp hơn.

Hơn 300 cán bộ ngành đường sắt dùng ma túy

Năm 2005, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành một cuộc điều tra bí mật và phát hiện hơn 300 cán bộ thuộc lực lượng chạy tàu có khả năng đã sử dụng ma túy.

Trong đợt kiểm tra cả nước lần này, hầu như tại đơn vị nào cũng phát hiện đối tượng nghiện ma túy, chiếm tỉ lệ lớn nhất là Thanh Hóa. Tại tỉnh này, lãnh đạo đơn vị thậm chí đã chủ động trích tiền để mua que thử phát hiện chất ma túy phát cho cán bộ, công nhân viên./.

CTV Thùy Anh/VOV online Tổng hợp

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Khám phá tộc người du mục cuối cùng trên cao nguyên Pamir (Pakistan)
VOV.VN - Công việc nặng nhọc và phải làm ở vùng đồi núi cao hẻo lánh khiến nhiều thanh niên tộc người Wakhi không còn mặn mà với nghề nghiệp của cha ông.
VOV_AllPage