Ông Đinh La Thăng: Lãnh đạo tỉnh cũng nên ra đường chặn xe quá tải

VOV.VN - Cuộc chiến xe quá tải cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND các địa phương để không bảo kê, dung túng vi phạm.

Qua 9 tháng vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Bộ, ban ngành và địa phương “siết” xe quá tải bằng trạm cân lưu động, số lượng xe quá tải giảm nhiều nhưng vẫn ở mức cao.

Tình trạng xe quá tải vẫn chưa thể xử lý dứt điểm, đại diện cơ quan chức năng chỉ ra nguyên nhân là do một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe còn chạy theo lợi nhuận, ngang nhiên vi phạm, tự ý cải tạo cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải, tình trạng xe ôtô “né” trạm, chống đối lại lực lượng thực thi nhiệm vụ. Cá biệt, có hiện tượng móc nối, làm luật, bảo kê xe quá tải, "cò", môi giới dẫn xe hoạt động xung quanh trạm cân lưu động…

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, kiểm soát tải trọng là việc làm rất cần thiết, cần duy trì thường xuyên. Các địa phương tiếp tục kiểm soát bằng nhiều biện pháp. Cuộc chiến xe quá tải cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND các địa phương để không bảo kê, dung túng cho các trường hợp vi phạm.

Hà Tĩnh là địa phương buông lỏng để xe quá tải hoạt động công khai. (Ảnh: Internet)
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thẳng thắn phê bình lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh. Địa phương này buông lỏng để xe quá tải hoạt động công khai, ngang nhiên. Ngay KCN Vũng Áng và Quốc lộ 12, xe quá tải rồng rắn suốt ngày mà không ai xử phạt “Lãnh đạo tỉnh cũng nên ra đường để chặn và xử phạt xe quá tải, như vậy thì mới mong sớm chấm dứt tình trạng này trên địa bàn của tỉnh nhà”, Bộ trưởng Thăng nói.

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, lực lượng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, trong khi việc kiểm tra trọng tải hết sức phức tạp. Thứ trưởng Lê Quý Vương cho rằng, lãnh đạo địa phương, ít nhất là Phó Giám đốc công an, Sở GTVT phải trực tiếp ra đường chỉ đạo các vấn đề phức tạp tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị.

Đưa ra các biện pháp thắt chặt tình trạng xe quá tải, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam – Nguyễn Văn Thanh cho rằng, Nhà nước cần tổ chức sàn giao dịch vận tải hàng hóa để giá cước minh bạch; có chế tài xử lý liên quan đến chủ hàng, nơi xếp dỡ cố tình chở quá tải đồng thời nâng cao mức phạt hơn nữa với chủ vận tải vì chỉ 6-7 triệu/lần thì chưa đủ sức răn đe; bên cạnh đó tăng cường tuyên truyền, dựa vào dân để phát hiện và ngăn xe quá tải.

Đề cập đến vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng Đề án xã hội hóa trạm cân. Các trạm thu phí BOT sẽ được lắp đặt cân cố định, sử dụng camera để phạt nguội…

“Tháng 1/2015, Bộ sẽ tổ chức hội nghị doanh nghiệp vận tải trong cả nước để lắng nghe ý kiến và tháo gỡ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực vận tải,” Bộ trưởng nói.

Liên quan đến việc phương tiện buộc phải hạ tải khi bị phát hiện vi phạm, người đứng đầu ngành GTVT cũng đề nghị các địa phương không xây dựng bãi hạ tải mà yêu cầu xe quay lại điểm xuất phát.

“Năm 2015 sẽ không còn xe quá tải. Không có lý do gì hay chỉ vì một số nhóm người mà mục tiêu chúng ta không làm được, trong khi nhiều mục tiêu khó hơn chúng ta đều đã làm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lái xe quá tải “hiệp đồng” vượt trạm cân tải trọng
Lái xe quá tải “hiệp đồng” vượt trạm cân tải trọng

VOV.VN -Các lái xe liên tục lợi dụng thời điểm tổ công tác áp tải, dừng giữ xe khác để lái xe vượt trạm kiểm soát tải trọng.

Lái xe quá tải “hiệp đồng” vượt trạm cân tải trọng

Lái xe quá tải “hiệp đồng” vượt trạm cân tải trọng

VOV.VN -Các lái xe liên tục lợi dụng thời điểm tổ công tác áp tải, dừng giữ xe khác để lái xe vượt trạm kiểm soát tải trọng.

Tăng nặng mức phạt đối với xe quá tải từ đầu năm 2015
Tăng nặng mức phạt đối với xe quá tải từ đầu năm 2015

VOV.VN- Từ 1/1/2015, Nghị định 107/2014 có hiệu lực, các hành vi chở quá tải sẽ bị phạt rất nặng.

Tăng nặng mức phạt đối với xe quá tải từ đầu năm 2015

Tăng nặng mức phạt đối với xe quá tải từ đầu năm 2015

VOV.VN- Từ 1/1/2015, Nghị định 107/2014 có hiệu lực, các hành vi chở quá tải sẽ bị phạt rất nặng.

Hải Dương bắt giữ đoàn xe quá tải né trạm cân
Hải Dương bắt giữ đoàn xe quá tải né trạm cân

VOV.VN - 8 xe chở gỗ quá tải 125% - 430% tránh Trạm kiểm tra tải trọng Hải Dương trên Quốc lộ 5 đi vào tỉnh lộ 391.

Hải Dương bắt giữ đoàn xe quá tải né trạm cân

Hải Dương bắt giữ đoàn xe quá tải né trạm cân

VOV.VN - 8 xe chở gỗ quá tải 125% - 430% tránh Trạm kiểm tra tải trọng Hải Dương trên Quốc lộ 5 đi vào tỉnh lộ 391.

Bắt xe quá tải 400% phục vụ dự án sửa đường
Bắt xe quá tải 400% phục vụ dự án sửa đường

Chiếc xe tải HOVO phục vụ cho dự án duy tu QL1 do Cục Đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư.

Bắt xe quá tải 400% phục vụ dự án sửa đường

Bắt xe quá tải 400% phục vụ dự án sửa đường

Chiếc xe tải HOVO phục vụ cho dự án duy tu QL1 do Cục Đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư.

TP HCM thu hơn 26 tỷ đồng tiền phạt xe quá tải, dồn tải
TP HCM thu hơn 26 tỷ đồng tiền phạt xe quá tải, dồn tải

VOV.VN - Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng thành phố đã kiểm tra hơn 22.400 lượt xe, phát hiện và xử lý gần 6.000 trường hợp vi phạm quá tải.

TP HCM thu hơn 26 tỷ đồng tiền phạt xe quá tải, dồn tải

TP HCM thu hơn 26 tỷ đồng tiền phạt xe quá tải, dồn tải

VOV.VN - Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng thành phố đã kiểm tra hơn 22.400 lượt xe, phát hiện và xử lý gần 6.000 trường hợp vi phạm quá tải.