Phá Thương xá Tax, xây ga Metro: Người trong cuộc nói gì?

Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM:  “Chúng tôi biết việc phá bỏ đi một công trình có giá trị lâu đời là rất đáng tiếc".

“Chúng tôi cũng xót xa khi đập bỏ tòa nhà Thương xá Tax để xây dựng tháp thông gió nằm trong dự án tuyến Metro” - ông Lê Khắc Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM.

Để giải phóng mặt bằng cho việc thực hiện dự án tuyến Metro (tàu điện ngầm) đầu tiên của Việt Nam tại TP HCM nhiều công trình nhà cửa, cây cối phải phá bỏ. Trong đó, một trong những công trình bị phá bỏ được dư luận quan tâm nhất là tòa nhà Thương xá Tax 134 năm tuổi.

Tòa nhà vốn gắn bó và mang nhiều giá trị lịch sử với người Sài Gòn sẽ bị thay thế bằng tháp thông gió của nhà ga Metro, phần còn lại sẽ xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng khách sạn, dự án cao 40 tầng.

 
Tòa nhà Thương xá Tax 134 năm tuổi.
Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (BQL ĐSĐT) cho biết: Chúng tôi biết việc phá bỏ đi một công trình có giá trị lâu đời là rất đáng tiếc. Đây là điều chúng tôi không hề muốn. Nhưng thực tế không có gì vĩnh cửu. Nếu chúng ta mãi hoài cổ sẽ chỉ dậm chân tại chỗ. Muốn phát triển chúng ta phải thay đổi. Đó là xu thế của cuộc sống hiện đại”. 

Ông nhấn manhh: “Tôi và rất nhiều người cũng đã nghĩ đến phương án đó. Chúng tôi đã đưa ra phương án đặt tháp thông gió tại đại lộ Nguyễn Huệ nhưng không được. 

Để thực hiện công trình này, chúng ta phải vay của Nhật 2 tỷ USD. Và họ đã tính toán rất kỹ tất cả các phương án về góc độ khoa học kỹ thuật, thiết kế, độ giãn cách, không gian, thời gian… cho phù hợp, khoa học nhất. Phải đặt tháp thông gió thế nào cho phù hợp bởi nó liên quan đến an toàn kỹ thuật. Không phải mình cứ làm theo ý mình là được. 

Ai cũng biết, nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, Thương xá Tax…. là những công trình kiến trúc cổ, có giá trị văn hóa, tinh thần cao. Khi đập bỏ tòa nhà chúng tôi cũng xót xa lắm chứ.  Mình làm cái mới nhưng tôn trọng cái cũ, hài hòa nhau, không triệt tiêu mà cùng cộng hưởng để phát triển”. 

Ông Lê Khắc Huỳnh cho biết, ông đã báo cho Tổng Công ty thương mại quản lý tòa nhà Thương xá Tax mấy năm nay và họp bàn với nhân dân quận 1… 

“Nếu mình không đẩy nhanh tiến độ thi công thì cũng có nhiều bất lợi vì vay vốn của nước ngoài nên phải làm cho hiệu quả, đúng tiến độ cam kết. Việc thực hiện những công trình hạ tầng làm thế nào cho đồng vốn có hiệu quả, không để thất thoát cũng phải được quán triệt. Nếu xảy ra tiêu cực, tham nhũng là có tội với dân, có tội với đất nước”, ông Huỳnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Huỳnh, phía Nhật Bản chuyển giao công nghệ, viện trợ cho Việt Nam có điều kiện. Chúng ta phải tiến hành những dự án, công trình, cơ sở hạ tầng hiệu quả. Người Nhật rất kiên quyết chống tiêu cực, nếu chúng ta để xảy ra một vấn đề nào đó sẽ làm mất uy tín. Các cơ quan an ninh, cảnh sát kinh tế cũng thường xuyên phối hợp với chúng tôi để cùng đảm bảo nguồn vốn không thất thoát, triển khai dự án đúng quy trình, đúng pháp luật. Tính đến hiện tại chưa có điều gì tai tiếng xảy ra. Ban đầu dự kiến tuyến Bến Thành – Suối Tiên hoàn thành trong năm 2017, đến năm 2018 hoạt động. Tuy nhiên do quá trình xây dựng ga trung tâm Bến Thành nên phải chờ thiết kế ga đó, phải chờ đồng bộ các tuyến nên khả năng chậm 1 năm, dự kiến đến năm 2019 là hoàn thành, đi vào hoạt động./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thương xá Tax di dời, tiểu thương xả hàng thu hồi vốn
Thương xá Tax di dời, tiểu thương xả hàng thu hồi vốn

VOV.VN - Ban quản lý Thương xá cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ về kinh phí, chiến lược kinh doanh cho tiểu thương.

Thương xá Tax di dời, tiểu thương xả hàng thu hồi vốn

Thương xá Tax di dời, tiểu thương xả hàng thu hồi vốn

VOV.VN - Ban quản lý Thương xá cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ về kinh phí, chiến lược kinh doanh cho tiểu thương.

Đóng cửa Thương xá Tax: Tiểu thương không bất ngờ chỉ tiếc nuối
Đóng cửa Thương xá Tax: Tiểu thương không bất ngờ chỉ tiếc nuối

Tiểu thương có tâm lý nán lại kinh doanh những ngày cuối nhưng tất cả đều đã sẵn sàng cho công tác di dời.

Đóng cửa Thương xá Tax: Tiểu thương không bất ngờ chỉ tiếc nuối

Đóng cửa Thương xá Tax: Tiểu thương không bất ngờ chỉ tiếc nuối

Tiểu thương có tâm lý nán lại kinh doanh những ngày cuối nhưng tất cả đều đã sẵn sàng cho công tác di dời.

TP HCM di dời Thương xá Tax hơn 130 tuổi để xây cao ốc 40 tầng
TP HCM di dời Thương xá Tax hơn 130 tuổi để xây cao ốc 40 tầng

Trung tâm thương mại sầm uất, lâu đời nhất tại Việt Nam này sẽ được TP HCM xây dựng thành cao ốc 40 tầng với tổng số vốn hàng trăm triệu USD.

TP HCM di dời Thương xá Tax hơn 130 tuổi để xây cao ốc 40 tầng

TP HCM di dời Thương xá Tax hơn 130 tuổi để xây cao ốc 40 tầng

Trung tâm thương mại sầm uất, lâu đời nhất tại Việt Nam này sẽ được TP HCM xây dựng thành cao ốc 40 tầng với tổng số vốn hàng trăm triệu USD.