Sao không phát hành trái phiếu “Đầu tư dự án sân bay Long Thành”?

VOV.VN - Ông Trương Văn Phước: “Tại sao chúng ta không nghĩ ra việc phát hành loại trái phiếu, tín phiếu mang tên là “Đầu tư dự án sân bay Long Thành"?

Vấn đề bố trí vốn cho việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành được dư luận hết sức quan tâm trong thời gian qua. Với số vốn lên tới hơn 23.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD), trong khi nhà nước hiện mới chỉ bố trí được 5.000 tỷ đồng đã và đang đặt ra nhiều thách thức về vốn để giải phóng mặt bằng cho siêu dự án sân bay Long Thành.

Xã Suối Trầu nằm ở tâm của sân bay Long Thành và sẽ bị giải tỏa trắng khi thực hiện dự án. Ảnh KT.

Việc bổ sung nguồn vốn trên 18.000 tỷ đồng để phục vụ cho dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành đang được xem là câu chuyện nan giải. Bởi toàn bộ nguồn vốn này đều đang trông chờ vào nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 để thực hiện dự án.

Tất nhiên chuyện bố trí, sắp xếp, cân đối nguồn vốn đầu tư công trung hạn từ ngân sách sẽ được nhà nước tính toán, thế nhưng, với số tiền quá lớn như vậy, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng phải có những giải pháp, cơ chế riêng để điều tiết nguồn vốn này.

Ông Trương Văn Phước – Quyền Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia cho rằng, tại sao chúng ta không nghĩ ra việc phát hành loại trái phiếu, tín phiếu mang tên là “Đầu tư dự án sân bay Long Thành.

Ông Trương Văn Phước – Quyền Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia cho rằng: tại sao chúng ta không nghĩ ra việc phát hành loại trái phiếu, tín phiếu mang tên là “Đầu tư dự án sân bay Long Thành”?

“Những nhà đầu tư chính là những hộ dân trong diện bị GPMB đó, họ có thể mua trái phiếu, tín phiếu đó cùng với việc nhận được 1 số tiền mặt. Chẳng hạn, một hộ dân thuộc diện GPMB họ nhận được 5 tỷ đồng bồi thường, thì họ có thể nhận 2 tỷ, hoặc 1 tỷ, số còn lại họ mua trái phiếu này với thời gian 3 năm, 5 năm và họ được hưởng mức lãi suất nào đó, thì đây cũng là cách huy động vốn…”, ông Phước phân tích.

UBND tỉnh Đồng Nai thì cho rằng, trong kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành cần thời gian 4 đến 5 năm để xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn gần 300 ha.

Mô hình hoa sen cách điệu được chọn để thiết kế sân bay Long Thành.

Do tính cấp bách của dự án, nên tỉnh cũng đã kiến nghị các Bộ, ngành phải cho ứng vốn trước mới có thể hoàn thành giải tỏa đúng tiến độ.

“Theo các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam thì toàn bộ vốn giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ nằm trong vốn đầu tư dự án, nhưng trong lúc này nếu giải phóng mặt bằng ngay mới kịp tiến độ và chắc chắn tỉnh phải làm việc với bộ, ngành trung ương để xin ứng vốn để làm trước, còn sau khi thực hiện việc quyết toán đầu tư thì nó sẽ được phân bổ lại”, ông Trần Văn Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị.

Là đại biểu Quốc hội của tỉnh Đồng Nai, ông Dương Trung Quốc cho rằng đối với một dự án lớn như Long Thành thì không thể để tình trạng "đầu chuột đuôi voi", như các dự án đang triển khai hiện nay.

Bất kỳ dự án nào được triển khai, dư luận cũng luôn đặt ra câu hỏi đầu tiên là: Dự án có khả năng xảy ra tiêu cực hay không? Nhưng với dự án này, người dân Đồng Nai, đặc biệt là người dân Long Thành rất mong muốn dự án phải sớm thực hiện, vì 12 năm gần như là dự án treo, đã phải chờ đợi quá lâu rồi.

Cần giám sát chặt chẽ trong quá trình thực thi, bởi thực tế chúng ta đã có quá nhiều dự án lớn, không phải “đầu voi đuôi chuột”, mà là…“đầu chuột đuôi voi”, nghĩa là dự án khi đưa ra thì rất nhẹ nhàng nhưng cuối cùng lại phình ra rất ghê gớm, tạo nợ công lớn.

Theo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, ngoài nhà đầu tư Thụy Sĩ thì cũng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác đang rất quan tâm đến sân bay Long Thành. Tuy nhiên, việc lựa chọn nhà đầu tư có tiềm năng hay đấu thầu giữa các nhà đầu tư…là công đoạn sẽ được tiến hành sau khi Quốc hội thông qua Báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành dự kiến ở các kỳ họp Quốc hội trong năm 2018.

“Tôi vẫn khẳng định là báo cáo khả thi dự án thì phía Cảng vẫn thực hiện hết sức tích cực và cũng không phụ thuộc vào dự án giải phóng mặt bằng. Bời vì cuối cùng các nội dung dự án giải phóng mặt bằng sẽ được tập hợp và phối lại chung trong báo cáo khả thi để báo cáo Quốc hội”, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Điều cần thiết trong thời điểm này vẫn là vốn để giải phóng mặt bằng? Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong khi nợ công tăng cao như hiện nay, việc siết chặt những dự án dàn trải, chi thường xuyên của ngân sách là việc phải làm.

Tuy nhiên, không có nghĩa là từ chối đầu tư các dự án hiệu quả và cần thiết. Chúng ta phải tạo áp lực để cắt giảm các dự án không cần thiết thì mới dành được tiền cho các dự án cần thiết như sân bay Long Thành. Long Thành cần phải làm và làm càng nhanh càng tốt. Đảm bảo kế hoạch chung cho siêu dự án sân  bay này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nghiệp có văn bản “chê” Bộ GTVT lại muốn làm sân bay Long Thành
Doanh nghiệp có văn bản “chê” Bộ GTVT lại muốn làm sân bay Long Thành

VOV.VN - Công ty Gia Bảo, doanh nghiệp có văn bản “chê” Bộ GTVT  lại vừa có đề xuất xin được đầu tư, xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Doanh nghiệp có văn bản “chê” Bộ GTVT lại muốn làm sân bay Long Thành

Doanh nghiệp có văn bản “chê” Bộ GTVT lại muốn làm sân bay Long Thành

VOV.VN - Công ty Gia Bảo, doanh nghiệp có văn bản “chê” Bộ GTVT  lại vừa có đề xuất xin được đầu tư, xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Viết sử, đọc sử và bình sử bằng tấm lòng thành với nước Việt!
Viết sử, đọc sử và bình sử bằng tấm lòng thành với nước Việt!

VOV.VN - Là một người yêu sử Việt và muốn truyền lại cho con cháu những sự thật lịch sử, những mong giới sử học Việt Nam xúm tay vào chăm lo lịch sử nước nhà.

Viết sử, đọc sử và bình sử bằng tấm lòng thành với nước Việt!

Viết sử, đọc sử và bình sử bằng tấm lòng thành với nước Việt!

VOV.VN - Là một người yêu sử Việt và muốn truyền lại cho con cháu những sự thật lịch sử, những mong giới sử học Việt Nam xúm tay vào chăm lo lịch sử nước nhà.

Dừng toàn bộ quy hoạch 21.000 ha quanh sân bay Long Thành
Dừng toàn bộ quy hoạch 21.000 ha quanh sân bay Long Thành

VOV.VN - Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết: đã dừng quy hoạch 21.000 ha quanh sân bay Long Thành để điều chỉnh quy hoạch

Dừng toàn bộ quy hoạch 21.000 ha quanh sân bay Long Thành

Dừng toàn bộ quy hoạch 21.000 ha quanh sân bay Long Thành

VOV.VN - Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết: đã dừng quy hoạch 21.000 ha quanh sân bay Long Thành để điều chỉnh quy hoạch

Ba đơn vị được trao đồng giải Nhất thiết kế sân bay Long Thành
Ba đơn vị được trao đồng giải Nhất thiết kế sân bay Long Thành

VOV.VN - Bộ GTVT đã trao đồng giải Nhất cho 3 đơn vị tư vấn thiết kế nhà ga hành khách sân bay Long Thành, giá trị giải thưởng là 15.000 USD.

Ba đơn vị được trao đồng giải Nhất thiết kế sân bay Long Thành

Ba đơn vị được trao đồng giải Nhất thiết kế sân bay Long Thành

VOV.VN - Bộ GTVT đã trao đồng giải Nhất cho 3 đơn vị tư vấn thiết kế nhà ga hành khách sân bay Long Thành, giá trị giải thưởng là 15.000 USD.

Áp cơ chế đặc thù thu hồi đất, bồi thường làm sân bay Long Thành?
Áp cơ chế đặc thù thu hồi đất, bồi thường làm sân bay Long Thành?

VOV.VN - Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đã thống nhất cơ chế đặc thù trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để làm sân bay Long Thành.

Áp cơ chế đặc thù thu hồi đất, bồi thường làm sân bay Long Thành?

Áp cơ chế đặc thù thu hồi đất, bồi thường làm sân bay Long Thành?

VOV.VN - Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đã thống nhất cơ chế đặc thù trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để làm sân bay Long Thành.

Quy hoạch thành phố song song với sân bay Long Thành?
Quy hoạch thành phố song song với sân bay Long Thành?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm xúc tiến quy hoạch thành phố Long Thành song song với quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành.

Quy hoạch thành phố song song với sân bay Long Thành?

Quy hoạch thành phố song song với sân bay Long Thành?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm xúc tiến quy hoạch thành phố Long Thành song song với quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành.

Bộ GTVT lên tiếng việc DN Trung Quốc muốn xây dựng sân bay Long Thành
Bộ GTVT lên tiếng việc DN Trung Quốc muốn xây dựng sân bay Long Thành

VOV.VN - Bộ GTVT hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư, những người quan tâm đến đầu tư. Việc lựa chọn sẽ qua đấu thầu.

Bộ GTVT lên tiếng việc DN Trung Quốc muốn xây dựng sân bay Long Thành

Bộ GTVT lên tiếng việc DN Trung Quốc muốn xây dựng sân bay Long Thành

VOV.VN - Bộ GTVT hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư, những người quan tâm đến đầu tư. Việc lựa chọn sẽ qua đấu thầu.

Giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành cần thêm 6.000 tỷ đồng đến 2020
Giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành cần thêm 6.000 tỷ đồng đến 2020

VOV.VN - Sẽ chuyển nguồn từ các dự án không triển khai để có 6.000 cho giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành đến 2020.

Giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành cần thêm 6.000 tỷ đồng đến 2020

Giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành cần thêm 6.000 tỷ đồng đến 2020

VOV.VN - Sẽ chuyển nguồn từ các dự án không triển khai để có 6.000 cho giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành đến 2020.

Khởi công 3 gói thầu cuối của Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành
Khởi công 3 gói thầu cuối của Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

VOV.VN -Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công tháng 7/2014. 

Khởi công 3 gói thầu cuối của Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

Khởi công 3 gói thầu cuối của Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

VOV.VN -Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công tháng 7/2014. 

Ông Phạm Minh Chính: Phải quyết tâm tiết kiệm xây dựng sân bay Long Thành
Ông Phạm Minh Chính: Phải quyết tâm tiết kiệm xây dựng sân bay Long Thành

VOV.VN - Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng, nếu không tiết kiệm chi thì sẽ không có nguồn để xây dựng sân bay Long Thành.

Ông Phạm Minh Chính: Phải quyết tâm tiết kiệm xây dựng sân bay Long Thành

Ông Phạm Minh Chính: Phải quyết tâm tiết kiệm xây dựng sân bay Long Thành

VOV.VN - Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng, nếu không tiết kiệm chi thì sẽ không có nguồn để xây dựng sân bay Long Thành.

Thu hồi đất cho sân bay Long Thành: Cần tính đến lợi ích của người dân
Thu hồi đất cho sân bay Long Thành: Cần tính đến lợi ích của người dân

VOV.VN - Chủ tịch Quốc hội băn khoăn, liệu việc thiết kế nhà vườn 300 m2 có phù hợp với khả năng thanh toán của người dân bị mất đất làm sân bay Long Thành.

Thu hồi đất cho sân bay Long Thành: Cần tính đến lợi ích của người dân

Thu hồi đất cho sân bay Long Thành: Cần tính đến lợi ích của người dân

VOV.VN - Chủ tịch Quốc hội băn khoăn, liệu việc thiết kế nhà vườn 300 m2 có phù hợp với khả năng thanh toán của người dân bị mất đất làm sân bay Long Thành.

Lập hội đồng thẩm định tái định cư sân bay Long Thành
Lập hội đồng thẩm định tái định cư sân bay Long Thành

VOV.VN -Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Lập hội đồng thẩm định tái định cư sân bay Long Thành

Lập hội đồng thẩm định tái định cư sân bay Long Thành

VOV.VN -Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thủ tướng duyệt khung chính sách bồi thường làm sân bay Long Thành
Thủ tướng duyệt khung chính sách bồi thường làm sân bay Long Thành

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thủ tướng duyệt khung chính sách bồi thường làm sân bay Long Thành

Thủ tướng duyệt khung chính sách bồi thường làm sân bay Long Thành

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đền bù đất dự án sân bay Long Thành trong 5 năm khó khả thi
Đền bù đất dự án sân bay Long Thành trong 5 năm khó khả thi

VOV.VN - Đây là nhận định của các đại biểu khi bàn về việc thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Đền bù đất dự án sân bay Long Thành trong 5 năm khó khả thi

Đền bù đất dự án sân bay Long Thành trong 5 năm khó khả thi

VOV.VN - Đây là nhận định của các đại biểu khi bàn về việc thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Bổ sung hơn 18.000 tỷ đồng cho dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Bổ sung hơn 18.000 tỷ đồng cho dự án thu hồi đất sân bay Long Thành

VOV.VN - Ngoài 5.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua, Dự án thu hồi đất, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành cần thêm 18.049 tỷ đồng.

Bổ sung hơn 18.000 tỷ đồng cho dự án thu hồi đất sân bay Long Thành

Bổ sung hơn 18.000 tỷ đồng cho dự án thu hồi đất sân bay Long Thành

VOV.VN - Ngoài 5.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua, Dự án thu hồi đất, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành cần thêm 18.049 tỷ đồng.