Sức ép lớn đối với doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước

VOV.VN - Thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ đưa về mức 0% vào năm tới sẽ tạo sức ép rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước.

Theo cam kết Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA), từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ một số thị trường truyền thống sẽ đưa về mức 0%. Điều này tạo sức ép rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước.

Tọa đàm về ngành công nghiệp ô tô 
Thông tin trên được đưa ra tại buổi tọa đàm về ngành công nghiệp ô tô do Bộ Công Thương tổ chức chiều nay (28/2) tại Hà Nội.

Theo Bộ Công Thương, từ năm 2014 đến nay, số lượng ô tô sản xuất trong nước đã có mức tăng trưởng cao trung bình 30%/năm, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong nước. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng đang tồn tại một số hạn chế như giá thành cao, chất lượng dù có cải tiến nhưng chưa bằng xe nhập khẩu. Các doanh nghiệp trong nước phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản.

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, sức ép cạnh tranh sau năm 2018 là rất lớn và đang đến gần, do vậy, Bộ Công Thương cần kiến nghị Chính phủ các giải pháp hỗ trợ. Nếu không, các nhà sản xuất sẽ đối mặt với nguy cơ không thể cạnh tranh nổi, thậm chí là không tồn tại được trước sức ép xe nhập khẩu khi thuế được kéo về 0%.

Theo ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Trường Hải, cần rà soát thực tế doanh nghiệp sản xuất để có đánh giá những điểm được, chưa được. Trên cơ sở đánh giá này các cơ quan quản lý xác định nền công nghiệp ô tô có nên tiếp tục phát triển hay không nếu tồn tại thì nên như thế nào.'

Để phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng, Chính phủ cũng cần ban hành các văn bản nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô một cách bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp giảm chênh lệch giá xe trong và ngoài nước bằng cách điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt một cách phù hợp, rút ngắn khoảng cách, nâng cao tính cạnh tranh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô đã được Chính phủ phê duyệt. Trước mắt vẫn cần thiết duy trì lắp ráp sản xuất công nghiệp ô tô trong nước, duy trì công nghiệp hỗ trợ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thuế giảm, giá ôtô vẫn bất động
Thuế giảm, giá ôtô vẫn bất động

Giá bán lẻ của nhóm mặt hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước nội khối ASEAN vẫn bất động dù thuế đã giảm...

Thuế giảm, giá ôtô vẫn bất động

Thuế giảm, giá ôtô vẫn bất động

Giá bán lẻ của nhóm mặt hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước nội khối ASEAN vẫn bất động dù thuế đã giảm...

Thuế nhập khẩu giảm, giá ô tô chưa giảm theo thuế
Thuế nhập khẩu giảm, giá ô tô chưa giảm theo thuế

Các hãng có xe nhập khẩu từ ASEAN như Mitsubishi, Toyota, Suzuki đều chưa có kế hoạch thay đổi giá bán theo mức giảm thuế vào 2017.

Thuế nhập khẩu giảm, giá ô tô chưa giảm theo thuế

Thuế nhập khẩu giảm, giá ô tô chưa giảm theo thuế

Các hãng có xe nhập khẩu từ ASEAN như Mitsubishi, Toyota, Suzuki đều chưa có kế hoạch thay đổi giá bán theo mức giảm thuế vào 2017.

Gánh nặng thuế khiến người Việt khó mua ôtô
Gánh nặng thuế khiến người Việt khó mua ôtô

VOV.VN - Hiện nay, tại Việt Nam, ôtô nhập phải chịu thêm 3 loại thuế cơ bản là nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng.

Gánh nặng thuế khiến người Việt khó mua ôtô

Gánh nặng thuế khiến người Việt khó mua ôtô

VOV.VN - Hiện nay, tại Việt Nam, ôtô nhập phải chịu thêm 3 loại thuế cơ bản là nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng.

Hưởng thuế nhập 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?
Hưởng thuế nhập 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?

Dù từ tháng 10, nhiều dòng xe Nga được miễn thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam nhưng số lượng vào thị trường này vẫn ở mức khiêm tốn.

Hưởng thuế nhập 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?

Hưởng thuế nhập 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?

Dù từ tháng 10, nhiều dòng xe Nga được miễn thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam nhưng số lượng vào thị trường này vẫn ở mức khiêm tốn.