Sai phạm về tài chính, ACV phải nộp hơn 321 tỷ đồng sau thanh tra

VOV.VN - Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra nhiều sai phạm về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Theo kết luận thanh tra, ACV hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ 1/4/2016 với các ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải hàng không.

Vốn chủ sở hữu tại thời điểm ngày 31/12/2017 của ACV là hơn 27.384 tỷ đồng, nhưng tổng nợ phải trả lên tới 21.778 tỷ đồng, trong khi đó, doanh thu hợp nhất cả năm là 15.236 tỷ đồng, tổng chi phí là 9.892 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 5.343 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra nhiều sai phạm về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Theo cơ quan thanh tra, quá trình thanh tra tại công ty mẹ và 4 doanh nghiệp thành viên, doanh nghiệp có vốn đầu tư từ ACV (gồm công ty mẹ, công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, công ty cổ phần Dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam và công ty cổ phần Dịch vụ mặt đất Sài Gòn) cho thấy, việc quản lý công nợ còn nhiều vấn đề.

Cụ thể, tại 5 doanh nghiệp được thanh tra, nợ phải thu tại thời điểm 31/12/2017 là 8.020 tỷ đồng. Ngoài ra, qua thanh tra cho thấy có 4/5 doanh nghiệp chưa thực hiện đối chiếu, xác nhận đầy đủ nợ phải thu với số tiền 943 tỷ đồng, chiếm 11,8% tổng nợ phải thu.

Nguyên nhân chủ yếu là do các đơn vị đã gửi bản xác nhận nợ nhưng đến thời điểm 31/12/2017 các khách nợ chưa gửi lại cho các đơn vị. Một số khách hàng chủ yếu là các hãng hàng không nước ngoài đã gửi biên bản xác nhận nợ nhưng các hãng này không gửi lại hoặc không thể liên hệ được với khách hàng do đã thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh...

Từ năm 2012-2017, số tiền mà ACV thu phí đối với xe ô tô ra vào các CHK là hơn 550 tỷ đồng, được TTCP kêt luận, việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước, nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách.
Liên quan việc quản lý tài sản cố định, có 2/5 doanh nghiệp được thanh tra hạch toán tăng chưa đúng chi phí khấu hao tài sản cố định năm 2017 với số tiền 6 tỷ đồng. Trong số đó, tại công ty mẹ - Tổng công ty số tiền hơn 5 tỷ đồng của 20 tài sản cố định hữu hình. Nguyên nhân do Công ty mẹ - Tổng công ty xác định thời gian khấu hao tài sản cố định của nhà ga VIP, máy móc thiết bị... không nằm trong khung khấu hao theo quy định.

Thanh tra về phần chi phí khấu hao tài sản cố định, Bộ Tài chính cũng cho hay, ACV đã trích chi phí khấu hao tăng không đúng dẫn đến xác định thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2017 là 1 tỷ đồng.

Dựa trên kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ Tài chính xác định ACV phải nộp bổ sung vào ngân sách nhà nước với số tiền hơn 321,8 tỷ đồng. Trong đó, tiền chênh lệch thu - chi từ hoạt động khu bay (tài sản nhà nước) số tiền hơn 24 tỷ đồng và tiền một số công ty còn kê khai thiếu số phải nộp vào ngân sách hơn 297,8 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Tài chính yêu cầu lãnh đạo ACV xác định rõ nguyên nhân dẫn đến sai phạm của các tập thể, cá nhân để có hình thức xử lý kỷ luật theo quy định.

ACV thu không đúng quy định về giá dịch vụ phi hàng không

Trước đó, tại Kết luận số 2569, Thanh tra Chính phủ khẳng định, ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.

Cụ thể, 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu phí dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Qua thanh tra, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường trên 550 tỷ đồng. “Việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước, nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách”, nội dung kết luận than tra nêu rõ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao Bộ GTVT quyết chọn “con đẻ” ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?
Vì sao Bộ GTVT quyết chọn “con đẻ” ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?

VOV.VN - Dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dù có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhưng Bộ GTVT vẫn đề nghị chọn đơn vị có nhiều sai sót là ACV làm chủ đầu tư.

Vì sao Bộ GTVT quyết chọn “con đẻ” ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?

Vì sao Bộ GTVT quyết chọn “con đẻ” ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?

VOV.VN - Dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dù có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhưng Bộ GTVT vẫn đề nghị chọn đơn vị có nhiều sai sót là ACV làm chủ đầu tư.

Thanh tra việc bổ nhiệm gần 100 cán bộ trước khi nghỉ hưu tại ACV
Thanh tra việc bổ nhiệm gần 100 cán bộ trước khi nghỉ hưu tại ACV

VOV.VN -Thanh trạ Bộ GTVT sẽ tiến hành thanh tra việc ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV bị tố ký bổ nhiệm hàng loạt cán bộ trước lúc về hưu.

Thanh tra việc bổ nhiệm gần 100 cán bộ trước khi nghỉ hưu tại ACV

Thanh tra việc bổ nhiệm gần 100 cán bộ trước khi nghỉ hưu tại ACV

VOV.VN -Thanh trạ Bộ GTVT sẽ tiến hành thanh tra việc ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV bị tố ký bổ nhiệm hàng loạt cán bộ trước lúc về hưu.

Kết luận vụ bổ nhiệm hàng trăm cán bộ tại ACV: Một số chưa đảm bảo tiêu chuẩn
Kết luận vụ bổ nhiệm hàng trăm cán bộ tại ACV: Một số chưa đảm bảo tiêu chuẩn

VOV.VN -Việc bổ nhiệm một số chức danh cán bộ tại ACV chưa đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định, hồ sơ cán bộ lưu trữ chưa đảm bảo...

Kết luận vụ bổ nhiệm hàng trăm cán bộ tại ACV: Một số chưa đảm bảo tiêu chuẩn

Kết luận vụ bổ nhiệm hàng trăm cán bộ tại ACV: Một số chưa đảm bảo tiêu chuẩn

VOV.VN -Việc bổ nhiệm một số chức danh cán bộ tại ACV chưa đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định, hồ sơ cán bộ lưu trữ chưa đảm bảo...

Vì sao Bộ GTVT đề xuất chọn ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?
Vì sao Bộ GTVT đề xuất chọn ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?

VOV.VN - Đề xuất giao cho ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vì ACV đã được giao quản lý khai thác 21 nhà ga trên toàn quốc và là đơn vị có kinh nghiệm quản lý.

Vì sao Bộ GTVT đề xuất chọn ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?

Vì sao Bộ GTVT đề xuất chọn ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?

VOV.VN - Đề xuất giao cho ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vì ACV đã được giao quản lý khai thác 21 nhà ga trên toàn quốc và là đơn vị có kinh nghiệm quản lý.