Tân Sơn Nhất đình chỉ 10 nhân viên không lưu thiếu chuẩn

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT,  Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên yếu kém.

Ông Thắng cho biết, từ đầu năm tới nay đã tổ chức 3 đợt đánh giá trình độ tiếng Anh của các kiểm soát viên không lưu (KSVKL). Có tới 130 người tương đương 31% kiểm soát viên trên toàn hệ thống chưa đạt yêu cầu mức 4 (mức khai thác) của ICAO.

130 kiểm soát viên không lưu không đạt chuẩn tiếng Anh mức 4 không được bố trí trực điều hành chính và phải đi học lại, nếu không vượt qua được kỳ sát hạch sẽ buộc phải nghỉ việc, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Đinh Việt Thắng cho biết.

Ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết: thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng về đánh giá lại chất lượng kiểm soát viên không lưu và cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên yếu kém, Tổng công ty đã khẩn trương rà soát và có báo cáo mới nhất tới Bộ trưởng.

Ông Thắng cho biết, từ đầu năm tới nay đã tổ chức 3 đợt đánh giá trình độ tiếng Anh của các kiểm soát viên không lưu (KSVKL). Có tới 130 người tương đương 31% kiểm soát viên trên toàn hệ thống chưa đạt yêu cầu mức 4 (mức khai thác) của ICAO.

Sau khi có kết quả này, Tổng công ty đã tổ chức đào tạo cấp tốc cho 60 trong tổng số 130 KSVKL không đạt chuẩn.

Tuy nhiên, sau khóa đào tạo đợt 1, khi đánh giá lại đối với 30 người, vẫn có 10 người không đạt mức 4. Hiện, Tổng giám đốc đã có báo cáo gửi Hội đồng thành viên đề nghị tạm dừng hợp đồng, không trả lương với những nhân viên này và buộc phải đi học tiếp, nếu không đạt yêu cầu sẽ bị sa thải.

Cũng theo ông Thắng, 130 KSVKL tiếng Anh không đạt chuẩn này đã không được bố trí trực điều hành chính trong kíp trực, chỉ làm công tác hiệp đồng với các đơn vị khai thác mặt đất, phòng không...

Tất cả lực lượng này sẽ sớm được đưa ra khỏi dây chuyền điều hành để đào tạo lại (xem danh sách KSVKL không đạt trình độ tiếng Anh tại đây). Với những trường hợp thi lại vẫn không đạt chuẩn, chúng tôi kiên quyết dừng hợp đồng, 10 KSVKL đã nói ở trên là những trường hợp đầu tiên, ông Thắng nói.

Được biết, theo kết quả đánh giá chất lượng KSVKL của Tổng công ty Quản lý bay VN, có tới 40% nhân viên đạt mức trung bình và yếu (32% trung bình, 8% yếu). Hiện nay, các đơn vị trong toàn công ty đang tổ chức huấn luyện tăng cường và đánh giá lại toàn bộ lực lượng tham gia điều hành bay, từ trưởng trung tâm kiểm soát, đến kíp trưởng, KSVKL... Ở cấp cao hơn, Tổng công ty sẽ đánh giá các Công ty Quản lý bay khu vực.

Trước đó, tại buổi làm việc về công tác đảm bảo an toàn hàng không sau một loạt sự cố điều hành bay, đặc biệt là sự cố mất điện khiến đình trệ điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu TCT Quản lý bay rà soát lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực, cho nghỉ việc toàn bộ số nhân viên yếu kém. Người đứng đầu ngành Giao thông nhấn mạnh, đây là sự cố nghiêm trọng, không chỉ gây ảnh hưởng đến kinh tế của các hãng hàng không, uy hiếp trực tiếp đến an toàn mà còn ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành GTVT và hình ảnh của đất nước.

Sau khi chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm và sai sót để xảy ra sự cố "chưa từng có" ngày 20/11, Bộ trưởng chỉ đạo thành lập hội đồng của Bộ GTVT để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của Tổng công ty Quản lý bay VN. “Không thể để chất lượng quản lý bay rất thấp, cả về trình độ chuyên môn lẫn kỹ năng như trong báo cáo”, Bộ trưởng nói.

Được biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định tới đây sẽ tiếp tục tổ chức thi tuyển chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty quản lý bay. Trước đó, vào tháng 8/2014, Cục phó Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đã được luân chuyển về đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: EVN không có lỗi
Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: EVN không có lỗi

VOV.VN - Thời điểm xảy ra sự cố không có chuyện cắt điện theo kế hoạch hay gián đoạn cấp điện do bất kỳ sự cố nào về nguồn hay lưới.

Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: EVN không có lỗi

Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: EVN không có lỗi

VOV.VN - Thời điểm xảy ra sự cố không có chuyện cắt điện theo kế hoạch hay gián đoạn cấp điện do bất kỳ sự cố nào về nguồn hay lưới.

Sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất:Do kíp trưởng thao tác sai
Sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất:Do kíp trưởng thao tác sai

Sự cố mất điện gây ra việc mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất bước đầu xác định do nhân viên kỹ thuật thao tác sai

Sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất:Do kíp trưởng thao tác sai

Sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất:Do kíp trưởng thao tác sai

Sự cố mất điện gây ra việc mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất bước đầu xác định do nhân viên kỹ thuật thao tác sai

Sự cố “tê liệt” sân bay Tân Sơn Nhất: Điều tra, xử lý nghiêm
Sự cố “tê liệt” sân bay Tân Sơn Nhất: Điều tra, xử lý nghiêm

Tổ điều tra do ông Lại Xuân Thanh làm tổ trưởng, cùng các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân chính xác của sự cố, 

Sự cố “tê liệt” sân bay Tân Sơn Nhất: Điều tra, xử lý nghiêm

Sự cố “tê liệt” sân bay Tân Sơn Nhất: Điều tra, xử lý nghiêm

Tổ điều tra do ông Lại Xuân Thanh làm tổ trưởng, cùng các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân chính xác của sự cố, 

Lập tổ điều tra, xử lý nghiêm sự cố làm “tê liệt” sân bay Tân Sơn Nhất
Lập tổ điều tra, xử lý nghiêm sự cố làm “tê liệt” sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải cũng đã ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn, an ninh trong công tác điều hành, quản lý hoạt động bay.

Lập tổ điều tra, xử lý nghiêm sự cố làm “tê liệt” sân bay Tân Sơn Nhất

Lập tổ điều tra, xử lý nghiêm sự cố làm “tê liệt” sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải cũng đã ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn, an ninh trong công tác điều hành, quản lý hoạt động bay.

Tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất vì bộ lưu điện... hỏng
Tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất vì bộ lưu điện... hỏng

VOV.VN - Cục Hàng không nhận định đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam cần phải tiến hành điều tra.

Tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất vì bộ lưu điện... hỏng

Tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất vì bộ lưu điện... hỏng

VOV.VN - Cục Hàng không nhận định đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam cần phải tiến hành điều tra.

Chuyên gia, ĐBQH lên tiếng về sự cố làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất
Chuyên gia, ĐBQH lên tiếng về sự cố làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất

Vụ việc mất điện dẫn đến ngành hành không mất quyền điều hành bay ở khu vực TPHCM là sự cố, sai sót cực kỳ nguy hiểm...

Chuyên gia, ĐBQH lên tiếng về sự cố làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất

Chuyên gia, ĐBQH lên tiếng về sự cố làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất

Vụ việc mất điện dẫn đến ngành hành không mất quyền điều hành bay ở khu vực TPHCM là sự cố, sai sót cực kỳ nguy hiểm...