Tăng giá dịch vụ hàng không: Giá vé máy bay có tăng theo?

VOV.VN - Việc tăng giá dịch vụ cảng hàng không, sân bay sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ cấu giá vé của các hãng.
 

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT cho tăng giá dịch vụ hàng không từ 15-40% từ năm 2017. Trong khi các hãng hàng không trong nước cho rằng, mức tăng này sẽ tác động đến giá vé máy bay thì Cục Hàng không khẳng định tăng phí là cần thiết để tái đầu tư hạ tầng và giá vé máy bay sẽ giữ nguyên “mức trần” như hiện nay.

Nhà nước không thể bao cấp mãi

Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa tại các cảng hàng không được phân thành nhóm A, B, C.

Trong số này, đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tăng giá phục vụ hành khách quốc nội (thu từ hành khách). Được biết, mức giá đề xuất áp dụng tại các cảng hàng không (CHK) tương ứng với nhóm A, B, C lần lượt là 100.000 đồng, 80.000 đồng và 60.000 đồng/khách. So với quy định hiện hành, mức giá này tăng 42% nhóm A, 33% nhóm B và không tăng tại CHK nhóm C.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không sẽ bị tác động lớn nếu chi phí các dịch vụ sân bay tăng đột biến - Ảnh: Phi Long

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc đề xuất điều chỉnh được đưa ra trên cơ sở kiến nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là hợp lý trong bối cảnh hiện nay.

“Vận tải hàng không đang phát triển “nóng”, gây áp lực lớn lên hạ tầng hàng không. Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước phải điều tiết, đảm bảo sự phát triển bền vững. Trong khi đó, giá thu phí dịch vụ cảng hàng không, sân bay đối với các chuyến bay quốc nội của Việt Nam hiện quá thấp so với khu vực, và đặc biệt chênh lệch rất lớn so với giá các chuyến bay quốc tế”, ông Lại Xuân Thanh nhận định.

“Các mức giá dịch vụ CHK, sân bay mà Việt Nam đang áp dụng là quá thấp, chẳng khác nào Nhà nước phải bao cấp hạ tầng cho các hãng hàng không. Trong khi đó, giai đoạn 2010-2015, vốn Nhà nước đổ vào đầu tư hạ tầng hàng không chỉ chiếm 23%”, ông Lại Xuân Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, việc tăng giá dịch vụ sẽ theo lộ trình phù hợp, tránh "sốc" cho các DN.

Doanh nghiệp phải tự cân đối, không nới trần giá vé máy bay

Cục hàng không cho rằng, đợt điều chỉnh này là nằm trong kế hoạch và lộ trình được phê duyệt, sẽ không tác động tới các hãng hàng không đang khai thác nội địa. Tuy nhiên, đại diện các hãng hàng không trong nước cho rằng, việc tăng giá dịch vụ CHK, sân bay này sẽ tác động lên giá vé máy bay, gây khó khăn lớn cho các hãng.

Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành hãng hàng không Vietjet Air cho biết, nếu áp dụng việc tăng như đề xuất của ACV và kiến nghị của Cục Hàng không thì năm 2017 hãng sẽ bị tăng chi phí lên hơn 200 tỷ đồng.

“Theo kiến nghị của ACV và Cục Hàng không mức điều chỉnh tăng rất mạnh giá các dịch vụ hàng không. Việc này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến Vietjet do tỷ trọng khai thác nội địa của hãng rất cao (chiếm khoảng 90% sản lượng). Mức tăng chi phí rất lớn như vậy chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của hãng cũng như các hãng hàng không nội địa”, ông Lưu Đức Khánh cho biết.

Việc điều chỉnh tăng giá một số loại phí tại sân bay, nhiều người lo ngại giá vé máy bay sẽ được điều chỉnh tăng theo. Ảnh: Phi Long

Không những tăng giá dịch vụ tại cảng, mà theo kiến nghị của Cục Hàng không và đề xuất của ACV thì giá phục vụ hành khách và giá soi chiếu an ninh hành khách/hành lý cũng tăng rất mạnh. Theo tính toán, việc tăng thu hai mức giá này từ 80.000 đồng/khách lên 120.000 đồng/khách sẽ giúp ACV mỗi năm tăng doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Do đó, đại diện Vietjet Air kiến nghị, Cục Hàng không tính toán, cân đối phần tăng thêm này để giảm thiểu tác động lên giá vé máy bay.

Tương tự, đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific cũng cho biết, việc tăng phí dịch vụ CHK, sân bay chắc chắn sẽ tác động đến giá vé máy bay của các hãng vì chi phí đầu vào tăng.

Ông Tạ Hữu Thanh, Giám đốc khu vực phía Bắc hãng hàng không Jetstar cho rằng: “Đối với đề xuất tăng giá phục vụ hành khách và giá dịch vụ soi chiếu an ninh, việc tăng 2 loại giá dịch vụ này không tác động trực tiếp đến các hãng hàng không nhưng tác động đến cơ cấu giá vé và giá dịch vụ trong tổng tiền phải trả cho một chiếc vé trong khi chưa chắc chất lượng dịch vụ sẽ tăng vì các sân bay đều đã và đang quá tải. Vì việc tăng giá dịch vụ này có liên quan đến đông đảo người dân nên đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cân nhắc về việc tăng và mức tăng…”.

Đại diện các hãng hàng không đều cho rằng, giá vé máy bay bình quân hiện nay đang ở mức thấp và tiếp tục có xu hướng giảm. Do vậy, việc tăng giá dịch vụ CHK, sân bay sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ cấu giá vé của các hãng.

Trước những lo lắng của DN vận tải hàng không, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, đợt điều chỉnh giá lần này được thực hiện theo hướng tăng những dịch vụ trước đây còn bao cấp, đồng thời có tính đến việc dần đưa giá tiếp cận giá thị trường dựa trên cơ sở giá thành, Nhà nước điều tiết bằng công cụ giá.

Theo ông Thanh, hiện các hãng hàng không vì tính cạnh tranh nên đang bán vé máy bay dưới giá thành nên đây là sự phát triển không bền vững. Do đó, để hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không, thì việc tăng giá sẽ phải có lộ trình và mức tăng phù hợp.

“Các hãng hàng không phải tính toán lại, cơ cấu lại dải giá vé máy bay một cách phù hợp. Nhà nước tăng giá dịch vụ sân bay nhưng không nới trần giá vé máy bay nên sẽ ít ảnh hưởng đến hành khách”, ông Lại Xuân Thanh khẳng định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hành khách xô xát nữ nhân viên hàng không: Lại một công chức côn đồ
Hành khách xô xát nữ nhân viên hàng không: Lại một công chức côn đồ

VOV.VN -Hành khách tát nữ nhân viên hàng không đến mức phải nhập viện lại là một công chức của Hà Nội. 

Hành khách xô xát nữ nhân viên hàng không: Lại một công chức côn đồ

Hành khách xô xát nữ nhân viên hàng không: Lại một công chức côn đồ

VOV.VN -Hành khách tát nữ nhân viên hàng không đến mức phải nhập viện lại là một công chức của Hà Nội. 

Chính thức cấm bay 2 hành khách đánh nữ nhân viên hàng không
Chính thức cấm bay 2 hành khách đánh nữ nhân viên hàng không

VOV.VN - Cục HKVN đã có quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không đối với 2 hành khách hành đánh nữ nhân viên hàng không.  

Chính thức cấm bay 2 hành khách đánh nữ nhân viên hàng không

Chính thức cấm bay 2 hành khách đánh nữ nhân viên hàng không

VOV.VN - Cục HKVN đã có quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không đối với 2 hành khách hành đánh nữ nhân viên hàng không.  

“Người hùng” giải cứu nữ nhân viên hàng không: Hành vi chấp nhận được
“Người hùng” giải cứu nữ nhân viên hàng không: Hành vi chấp nhận được

VOV.VN - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng hành động của hành khách lao vào giải cứu nữ nhân viên hàng không là chấp nhận được.

“Người hùng” giải cứu nữ nhân viên hàng không: Hành vi chấp nhận được

“Người hùng” giải cứu nữ nhân viên hàng không: Hành vi chấp nhận được

VOV.VN - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng hành động của hành khách lao vào giải cứu nữ nhân viên hàng không là chấp nhận được.

Thanh tra giao thông hành hung nhân viên hàng không có thể bị cấm bay
Thanh tra giao thông hành hung nhân viên hàng không có thể bị cấm bay

VOV.VN - Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục HKVN, ông Lại Xuân Thanh về vụ việc hành khách đánh nhân viên của Vietnam Airlines.  

Thanh tra giao thông hành hung nhân viên hàng không có thể bị cấm bay

Thanh tra giao thông hành hung nhân viên hàng không có thể bị cấm bay

VOV.VN - Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục HKVN, ông Lại Xuân Thanh về vụ việc hành khách đánh nhân viên của Vietnam Airlines.  

Nữ nhân viên hàng không bị đánh: Lực lượng an ninh đã xử lý kịp thời?
Nữ nhân viên hàng không bị đánh: Lực lượng an ninh đã xử lý kịp thời?

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, an ninh sân bay Nội Bài đã quá chậm chân khi để nữ nhân viên hàng không bị hành hung hôm 18/10.  

Nữ nhân viên hàng không bị đánh: Lực lượng an ninh đã xử lý kịp thời?

Nữ nhân viên hàng không bị đánh: Lực lượng an ninh đã xử lý kịp thời?

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, an ninh sân bay Nội Bài đã quá chậm chân khi để nữ nhân viên hàng không bị hành hung hôm 18/10.  

Không nên quy trách nhiệm người can thiệp vụ đánh nhân viên hàng không
Không nên quy trách nhiệm người can thiệp vụ đánh nhân viên hàng không

VOV.VN - Nguyên Chánh tòa Hình sự TAND TPHCM cho rằng không nên xem xét xử lý người có hành động ngăn cản vụ hành khách hành hung nữ nhân viên hàng không.

Không nên quy trách nhiệm người can thiệp vụ đánh nhân viên hàng không

Không nên quy trách nhiệm người can thiệp vụ đánh nhân viên hàng không

VOV.VN - Nguyên Chánh tòa Hình sự TAND TPHCM cho rằng không nên xem xét xử lý người có hành động ngăn cản vụ hành khách hành hung nữ nhân viên hàng không.

Tiếp viên hàng không người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì buôn lậu vàng
Tiếp viên hàng không người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì buôn lậu vàng

VOV.VN - Nữ tiếp viên hàng không người Việt làm cho hãng hàng không Hàn Quốc bị bắt vì buôn lậu 1kg vàng từ Việt Nam sang Hàn Quốc.

Tiếp viên hàng không người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì buôn lậu vàng

Tiếp viên hàng không người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì buôn lậu vàng

VOV.VN - Nữ tiếp viên hàng không người Việt làm cho hãng hàng không Hàn Quốc bị bắt vì buôn lậu 1kg vàng từ Việt Nam sang Hàn Quốc.