Tăng thuế bảo vệ môi trường có làm tăng giá xăng dầu trong nước?

VOV.VN -Nếu cộng thêm cả thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng thêm thì giá xăng Ron 92 của Việt Nam vẫn thấp hơn giá xăng số nước trong khu vực.

Ngày 10/3/2015, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2015.

Ngay sau đó, Bộ Tài chính đã phát đi thông báo khẳng định: Việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường như trên sẽ không làm tăng giá xăng, dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới, cơ cấu thuế trong giá xăng, dầu không tăng mà còn giảm (mức tăng thuế bảo vệ môi trường như trên vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế). Hơn nữa, việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là phù hợp với mục tiêu đánh vào hàng hóa gây ảnh hưởng xấu đến môi trường của thuế bảo vệ môi trường (xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng, do đó, cần quy định mức thuế cao đối với xăng dầu - trước đây, Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 chỉ quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu ở mức tối thiểu trong khung thuế suất và bằng mức phí xăng dầu là để không gây xáo trộn trong việc quản lý thu khi chuyển từ phí xăng dầu sang thuế BVMT đối với xăng dầu).

Trên cơ sở mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua, Bộ Tài chính sẽ thực hiện điều hành chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu phù hợp để người dân được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu cộng thêm cả thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng thêm (2.000 đồng/lít) thì giá xăng Ron 92 của Việt Nam vẫn thấp hơn giá xăng Ron 92 của một số nước trong khu vực (thấp hơn Campuchia: 4.198 đồng/lít; Lào: 5.290 đồng/lít; Trung Quốc: 918 đồng/lít; thấp hơn Thái Lan: 2.045 đồng/lít tại thời điểm ngày 10/03/2015.

Dẫn chứng các yếu tố cần thiết phải áp dụng thuế bảo vệ môi trường,  Bộ Tài chính cho biết: Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do trong nội khối ASEAN (Hiệp định ATIGA), Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN-Trung Quốc (Hiệp định ACFTA) và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN-Hàn Quốc (Hiệp định AKFTA), Việt Nam phải thực hiện Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu. Với Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định ATIGA, Hiệp định ACFTA và Hiệp định AKFTA thì chênh lệch giữa mức thuế nhập khẩu tối huệ quốc (mức thuế MFN) hiện hành với mức thuế nhập khẩu theo các Hiệp định nêu trên là từ 5%-35% tuỳ chủng loại và khoảng cách này ngày càng tăng vào các năm tiếp theo.

Như vậy, cùng một mặt hàng (xăng dầu) sẽ có nhiều mức thuế nhập khẩu khác nhau (MFN, ATIGA, ACFTA, AKFTA), dẫn đến rủi ro về ngân sách nhà nước, cũng như rủi ro cho cả kinh tế trong nước khi các nước xuất khẩu tăng giá bán xăng dầu. Để thống nhất mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu thì cần phải điều chỉnh mức thuế MFN bằng mức thuế ưu đãi nhất theo các cam kết quốc tế (mức thuế ATIGA). Điều này chắc chắn sẽ tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước.

Mặt khác, kể từ quý III/2014 đến nay, giá dầu liên tục giảm mạnh và duy trì ở mức thấp. Để ứng phó với tình hình giá dầu giảm và duy trì ở mức thấp, nhiều nước đã nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế theo hướng tăng và mở rộng đối tượng để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Như vậy, cùng với việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, để ứng phó với tình hình giá dầu giảm và duy trì ở mức thấp; đồng thời để tạo chênh lệch giữa giá bán xăng E5 và xăng khoáng, từ đó khuyến khích người dân sử dụng nhiên liệu sinh học; ngày 10/3/2015, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 ngày 14/7/2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường, trong đó đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, như sau: Tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; Dầu diezel: tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; Dầu mazut, dầu nhờn: tăng từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít; Mỡ nhờn: tăng từ 300 đồng/kg lên 900 đồng/kg. Dự kiến Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2015./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hoàn thuế bảo vệ môi trường với túi nilon
Hoàn thuế bảo vệ môi trường với túi nilon

(VOV) -Các doanh nghiệp đã nộp thuế này từ ngày 1/1/2012 đến hết ngày 14/11/2012 được hoàn lại.

Hoàn thuế bảo vệ môi trường với túi nilon

Hoàn thuế bảo vệ môi trường với túi nilon

(VOV) -Các doanh nghiệp đã nộp thuế này từ ngày 1/1/2012 đến hết ngày 14/11/2012 được hoàn lại.

Tăng 300% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng
Tăng 300% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng

VOV.VN -Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng thuế BVMT đối với mặt hàng xăng từ 1000đồng/lít lên 3000đồng/lít.

Tăng 300% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng

Tăng 300% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng

VOV.VN -Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng thuế BVMT đối với mặt hàng xăng từ 1000đồng/lít lên 3000đồng/lít.

Giá xăng dầu tăng mạnh kể từ 15h chiều nay 11/3
Giá xăng dầu tăng mạnh kể từ 15h chiều nay 11/3

VOV.VN -Giá xăng A92 tăng không quá 1.616 đồng/lít lên mức 17.286 đồng/lít từ 15h chiều nay.

Giá xăng dầu tăng mạnh kể từ 15h chiều nay 11/3

Giá xăng dầu tăng mạnh kể từ 15h chiều nay 11/3

VOV.VN -Giá xăng A92 tăng không quá 1.616 đồng/lít lên mức 17.286 đồng/lít từ 15h chiều nay.

Cú đúp tăng giá xăng, điện: Lại lo giá cả “té nước theo mưa”
Cú đúp tăng giá xăng, điện: Lại lo giá cả “té nước theo mưa”

VOV.VN -Xăng dầu và điện là hai mặt hàng thiết yếu của đời sống và sản xuất, kinh doanh đều tăng, dự báo sẽ tác động làm giá cả hàng hóa khác leo thang.

Cú đúp tăng giá xăng, điện: Lại lo giá cả “té nước theo mưa”

Cú đúp tăng giá xăng, điện: Lại lo giá cả “té nước theo mưa”

VOV.VN -Xăng dầu và điện là hai mặt hàng thiết yếu của đời sống và sản xuất, kinh doanh đều tăng, dự báo sẽ tác động làm giá cả hàng hóa khác leo thang.

Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường
Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường

Nghị định quy định cụ thể đối tượng chịu thuế theo quy định tại Điều 3 của Luật bao gồm: Xăng, dầu, mỡ là các loại xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch.

Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường

Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường

Nghị định quy định cụ thể đối tượng chịu thuế theo quy định tại Điều 3 của Luật bao gồm: Xăng, dầu, mỡ là các loại xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch.