Tập đoàn BPA quan tâm tới đường sắt và tàu cao tốc Việt Nam

Tập đoàn BPA của Tây Ban Nha mới đề nghị Bộ GTVT xin đầu tư đường sắt và tàu cao tốc ở Việt Nam.

Trong bản đề nghị này, Tập đoàn BPA cũng tự giới thiệu là tập đoàn đầu tư đa ngành và xúc tiến thương mại cho các tập đoàn tiềm năng của châu Âu và nước ngoài để phát triển các dự án tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

Trước đó, BPA đã đưa nhiều tập đoàn lớn của châu Âu về Việt Nam làm việc và đầu tư vào các dự án tại địa phương của Việt Nam.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến hệ thống đường sắt và tàu cao tốc tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: KT)
Trong số các nhà đầu tư đến Việt Nam đầu tư, Tập đoàn TALGO đã khảo sát, thiết kế toa tàu và đang thực hiện chuyển giao công nghệ để nâng cấp tàu Việt Nam lên tàu cao tốc, cung cấp toa tàu cho tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai và TP HCM - Nha Trang cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Hiện nay, đường ray Việt Nam có tốc độ 80km/giờ nhưng tàu chỉ chạy 60km/giờ, với công nghệ của TALGO có thể nâng tốc độ tàu lên 90km/giờ bằng cách giảm tải từ 8,4 tấn xuống còn 4,2 tấn (tải trọng trục).

Ngoài ra, Tập đoàn BPA và TALGO còn có chương trình hỗ trợ vay vốn ưu đãi để thực hiện dự án này với số vốn hơn 112 triệu EURO từ ngân hàng Caixa, Tây Ban Nha.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, Siemens bày tỏ rất quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT.

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ rất quyết tâm trong việc đầu tư xây dựng và đã giao Bộ GTVT hoàn chỉnh dự án tiền khả thi để báo cáo Quốc hội, làm rõ những vấn đề mà Đại biểu Quốc hội nêu, trong đó có vấn đề tính khả thi của dự án, hiệu quả kinh tế, nguồn lực, phân kỳ đầu tư, lựa chọn công nghệ...

Hiện, Bộ GTVT đang nghiên cứu tập hợp để đầu 2018 hoàn thiện báo cáo. Từ sau 2020 sẽ bắt tay vào đầu tư tuyến thử nghiệm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đưa đường sắt Bắc - Nam và sân bay Long Thành vào kế hoạch 5 năm
Đưa đường sắt Bắc - Nam và sân bay Long Thành vào kế hoạch 5 năm

VOV.VN - Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu sớm triển khai mở rộng tuyến đường sắt Bắc - Nam và triển khai Dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Đưa đường sắt Bắc - Nam và sân bay Long Thành vào kế hoạch 5 năm

Đưa đường sắt Bắc - Nam và sân bay Long Thành vào kế hoạch 5 năm

VOV.VN - Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu sớm triển khai mở rộng tuyến đường sắt Bắc - Nam và triển khai Dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Sớm trình Quốc hội phương án đường sắt Bắc - Nam khổ đôi 1.435 mm
Sớm trình Quốc hội phương án đường sắt Bắc - Nam khổ đôi 1.435 mm

VOV.VN - Bộ GTVT đang hoàn thiện phương án xây dựng mới đường sắt đôi tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, khổ 1.435 mm có tốc độ 160 - 200 km/h.

Sớm trình Quốc hội phương án đường sắt Bắc - Nam khổ đôi 1.435 mm

Sớm trình Quốc hội phương án đường sắt Bắc - Nam khổ đôi 1.435 mm

VOV.VN - Bộ GTVT đang hoàn thiện phương án xây dựng mới đường sắt đôi tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, khổ 1.435 mm có tốc độ 160 - 200 km/h.

Đường sắt Bắc - Nam có đôi tàu nhanh SE5/SE6 chất lượng cao
Đường sắt Bắc - Nam có đôi tàu nhanh SE5/SE6 chất lượng cao

VOV.VN - Đôi tàu nhanh SE5/SE6 có nội thất, trang thiết bị hiện đại nhưng giá vé cao nhất chỉ 1.320.000 đồng/người, vé rẻ nhất 548.000 đồng/người.

Đường sắt Bắc - Nam có đôi tàu nhanh SE5/SE6 chất lượng cao

Đường sắt Bắc - Nam có đôi tàu nhanh SE5/SE6 chất lượng cao

VOV.VN - Đôi tàu nhanh SE5/SE6 có nội thất, trang thiết bị hiện đại nhưng giá vé cao nhất chỉ 1.320.000 đồng/người, vé rẻ nhất 548.000 đồng/người.