Bùng nổ các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam

VOV.VN - Cuộc đua giành thị phần của các hệ thống cửa hàng tiện lợi tại thị trường giàu tiềm năng như Việt Nam đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Chỉ trong một thời gian ngắn, tại các thành phố lớn của nước ta như Hà Nội và TP HCM đã tràn ngập những của hàng tiện lợi 24 giờ trên nhiều con phố.

Các cửa hàng tiện lợi này đều có chung đặc điểm là cơ sở vật chất tiện nghi, dịch vụ khách hàng tốt. Các sản phẩm hàng hóa tại cửa hàng phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giao dịch nhanh, mở hàng 24/24 đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Số lượng và thị phần thảo luận về các chuỗi cửa hàng tiện lợi trên social media.
Có thể điểm qua các thương hiệu nổi bật trong mô hình này tại Việt Nam như FamilyMart, B’s mart, Circle K, Ministop, Shop&Go, Vinmart+… Family Mart đặt chân vào Việt Nam vào năm 2009, cửa hàng đầu tiên được sự quản lý bởi công ty 100% vốn của công ty TNHH Family Mart.

Tuy nhiên, tại thời điểm 2009 các công ty 100% vốn nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn tại Việt Nam. Tái cơ cấu năm 2013, hiện tại Family Mart đang chiến được thị hiếu và lòng tin của người tiêu dùng và vươn lên dẫn đầu thị phần ở nước ta.

Sau khi mua lại chuỗi cửa hàng Family Mart tại Việt Nam, B’s mart chính thức hoạt động vào ngày 20/6/2013. Cho tới thời điểm hiện tại, B’s mart đang sở hữu hơn 150 cửa hàng tiện lợi khu vực TP HCM.

Cũng như Family Mart, B’s Mart nhận được những phản hồi rất tích cực về chất lượng đồ ăn, dịch vụ mua sắm.

Cùng với đó là Shop & Go (Singapore) của Công ty CP cửa hiệu và sức sống hiện có hơn 160 cửa hàng. Không chịu thua kém, số lượng cửa hàng Circle K (Mỹ) của Công ty TNHH vòng tròn đỏ cũng có hơn 200 cửa hàng.

Việc dễ tìm mặt bằng, chi phí mở cửa hàng tiện lợi rẻ hơn, dễ kiểm soát hàng hóa, đáp ứng được thị hiếu của khách hàng so với siêu thị và siêu thị mini là những lý do chính mà các cửa hàng tiện lợi xuất hiện rầm rộ trong thời gian trở lại đây.

Tuy vậy theo hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), nhu cầu mua sắm hiện đại của người Việt Nam mới chỉ chiếm 20 – 25% chi tiêu tiêu dùng, còn rất thấp so với Philippines (33%), Thái Lan (34%), Trung Quốc (51%), Malaysia (60%) và Singapore (90%).

Với nhịp sống nhanh như hiện nay, người tiêu dùng thường có xu hướng chọn những cửa hàng tiện lợi để mua sắm nhanh các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày, hay thậm chí cả việc ăn uống.

Mặc dù phải trả phí cao hơn so với việc mua bán ở chợ hoặc siêu thị, nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận vì hầu hết các cửa hàng tiện lợi ngày nay đều đảm bảo chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch vụ khách hàng tốt, cơ sở vật chất tiện nghi và quan trọng hơn cả đó là việc mở cửa 24/24 giờ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tỷ phú Thái tung tiền, đại gia Việt quyết đấu trên thị trường bán lẻ
Tỷ phú Thái tung tiền, đại gia Việt quyết đấu trên thị trường bán lẻ

Thị trường bán lẻ trong năm 2016 không ồn ào các vụ mua bán sáp nhập nhưng vẫn cạnh tranh khốc liệt.

Tỷ phú Thái tung tiền, đại gia Việt quyết đấu trên thị trường bán lẻ

Tỷ phú Thái tung tiền, đại gia Việt quyết đấu trên thị trường bán lẻ

Thị trường bán lẻ trong năm 2016 không ồn ào các vụ mua bán sáp nhập nhưng vẫn cạnh tranh khốc liệt.

Hàng Nhật sẽ 'đổ bộ' Việt Nam qua hệ thống cửa hàng tiện lợi?
Hàng Nhật sẽ 'đổ bộ' Việt Nam qua hệ thống cửa hàng tiện lợi?

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản đang và sẽ phát triển nhanh ở Việt Nam.

Hàng Nhật sẽ 'đổ bộ' Việt Nam qua hệ thống cửa hàng tiện lợi?

Hàng Nhật sẽ 'đổ bộ' Việt Nam qua hệ thống cửa hàng tiện lợi?

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản đang và sẽ phát triển nhanh ở Việt Nam.

Hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển
Hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển

VOV.VN - Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển.

Hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển

Hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển

VOV.VN - Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển.