ĐBSCL thiếu chiến lược thương hiệu sản phẩm vùng miền

VOV.VN-Hiện nhiều sản phẩm, lợi thế của vùng ĐBSCL vẫn chỉ ở dạng tiềm năng, sức cạnh tranh kém.

Sáng nay (14/1), tại Cần Thơ, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và Bộ Khoa học - Công nghệ phối hợp tổ chức buổi Tọa đàm về “Xây dựng, phát triển thương hiệu và bảo vệ tài sản trí tuệ của các tỉnh ĐBSCL”.

ĐBSCL với diện tích tự nhiên khoảng 4 triệu ha, được xem là vùng dẫn đầu cả nước về sản phẩm lúa gạo, thủy sản xuất khẩu và là vùng sản xuất nhiều loại trái cây nổi tiếng. Tại đây, có nhiều thương hiệu nổi tiếng thuộc 3 nhóm sản phẩm chủ lực của vùng như gạo nàng thơm Chợ Đào, vú sữa Lò Rèn, Vĩnh Kim, nước mắm Phú Quốc; các sản phẩm chế biến từ cá tra, tôm...

Việc không có thương hiệu riêng khiến nhiều sản phẩm của ĐBSCL kém cạnh tranh

Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của các sản phẩm này còn nhiều hạn chế, nhất là đối với thị trường xuất khẩu. Việc không có thương hiệu riêng được xem là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này. Cho đến nay, vùng ĐBSCL vẫn chưa có một chương trình thương hiệu vùng miền trong chiến lược thương hiệu quốc gia khiến nhiều sản phẩm, lợi thế vẫn chỉ ở dạng “tiềm năng”.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia kinh tế, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của vùng được xem là một trong những việc làm cấp bách hiện nay. Trong đó, cần định danh rõ ràng từng thương hiệu gạo, trái cây, thủy sản của vùng ĐBSCL vào Chương trình thương hiệu quốc gia của Chính phủ để quảng bá hình ảnh đất nước.

Một nhãn hiệu “Made in Mekong Delta” cho các mặt hàng nông sản chủ lực của ĐBSCL sẽ là cách tiếp cận hiệu quả với thị trường xuất khẩu, kể cả trong nước. Ông Huỳnh Trường Vĩnh, Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Hậu Giang cho rằng: “Xây dựng và phát triển thương hiệu vùng miền là vấn đề rất thiết thực để có điều kiện liên kết. Nhưng thường khi có doanh nghiệp lớn đặt hàng thì không đáp ứng được số lượng. Bài học này đã có ở bưởi Năm Roi, xoài cát Hòa Lộc. Các địa phương đã rất nỗ lực nhưng vẫn thiếu chính sách, thiếu liên kết với nhau để phát triển”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Công bố thêm 5 loại hoa mang thương hiệu "Hoa Đà Lạt"
Công bố thêm 5 loại hoa mang thương hiệu "Hoa Đà Lạt"

VOV.VN - Đây là bước đi quan trọng để xây dựng thương hiệu, thúc đẩy ngành sản xuất hoa của địa phương phát triển.

Công bố thêm 5 loại hoa mang thương hiệu "Hoa Đà Lạt"

Công bố thêm 5 loại hoa mang thương hiệu "Hoa Đà Lạt"

VOV.VN - Đây là bước đi quan trọng để xây dựng thương hiệu, thúc đẩy ngành sản xuất hoa của địa phương phát triển.

Tôn vinh 200 thương hiệu truyền thống Việt
Tôn vinh 200 thương hiệu truyền thống Việt

VOV.VN -Trong số những sản phẩm được tôn vinh lần này có Giò chả Ước Lễ, áo dài Trạch Xá, gốm mỹ nghệ Đồng kỵ, đá mỹ nghệ Ninh Vân...

Tôn vinh 200 thương hiệu truyền thống Việt

Tôn vinh 200 thương hiệu truyền thống Việt

VOV.VN -Trong số những sản phẩm được tôn vinh lần này có Giò chả Ước Lễ, áo dài Trạch Xá, gốm mỹ nghệ Đồng kỵ, đá mỹ nghệ Ninh Vân...

Thiếu thương hiệu, giá gạo Việt Nam không thể cao
Thiếu thương hiệu, giá gạo Việt Nam không thể cao

VOV.VN-Thương hiệu tạo nên giá trị, gạo Việt chưa có thương hiệu thì khó cạnh tranh trên thế giới và không bán được giá cao.

Thiếu thương hiệu, giá gạo Việt Nam không thể cao

Thiếu thương hiệu, giá gạo Việt Nam không thể cao

VOV.VN-Thương hiệu tạo nên giá trị, gạo Việt chưa có thương hiệu thì khó cạnh tranh trên thế giới và không bán được giá cao.

Có thương hiệu, sẽ tăng giá trị nông sản
Có thương hiệu, sẽ tăng giá trị nông sản

VOV.VN- Tại tỉnh Long An, nhiều nông sản khi xây dựng được thương hiệu đã tăng giá trị và gia tăng lợi ích cho cả nông dân, doanh nghiệp.

Có thương hiệu, sẽ tăng giá trị nông sản

Có thương hiệu, sẽ tăng giá trị nông sản

VOV.VN- Tại tỉnh Long An, nhiều nông sản khi xây dựng được thương hiệu đã tăng giá trị và gia tăng lợi ích cho cả nông dân, doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu chè: Người trong cuộc phải chủ động!
Xây dựng thương hiệu chè: Người trong cuộc phải chủ động!

VOV.VN-Xây dựng và phát triển thương hiệu chè phải thực hiện trong mọi khâu từ sản xuất nguyên liệu, chế biến, phân phối sản phẩm.

Xây dựng thương hiệu chè: Người trong cuộc phải chủ động!

Xây dựng thương hiệu chè: Người trong cuộc phải chủ động!

VOV.VN-Xây dựng và phát triển thương hiệu chè phải thực hiện trong mọi khâu từ sản xuất nguyên liệu, chế biến, phân phối sản phẩm.

ĐBSCL cần phát triển bền vững thương hiệu lúa và cá tra
ĐBSCL cần phát triển bền vững thương hiệu lúa và cá tra

(VOV) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các tỉnh ĐBSCL cần phát triển bền vững thương hiệu lúa và cá tra.

ĐBSCL cần phát triển bền vững thương hiệu lúa và cá tra

ĐBSCL cần phát triển bền vững thương hiệu lúa và cá tra

(VOV) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các tỉnh ĐBSCL cần phát triển bền vững thương hiệu lúa và cá tra.

Gạo Việt Nam bao giờ có thương hiệu như Thái Lan?
Gạo Việt Nam bao giờ có thương hiệu như Thái Lan?

VOV.VN - Việt Nam đã đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu gạo nhưng giá trị chưa cao do chưa quảng bá được thương hiệu.

Gạo Việt Nam bao giờ có thương hiệu như Thái Lan?

Gạo Việt Nam bao giờ có thương hiệu như Thái Lan?

VOV.VN - Việt Nam đã đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu gạo nhưng giá trị chưa cao do chưa quảng bá được thương hiệu.