Đóng tàu vỏ gỗ Nghị định 67: Người khát vốn kẻ có tiền bỏ trốn

Trong khi nhiều ngư dân vẫn phải chờ để được giải ngân vốn vay thì một số đối tượng khác nhanh chóng được cho vay và ôm tiền bỏ trốn từ lâu.

Liên quan đến việc vay vốn để đóng tàu theo Nghị định 67 ở Bình Thuận, vừa qua PV VTC News cũng nhận được trường hợp của một số ngư dân vay vốn từ ngân hàng Agribank Bình Thuận.

Điều đáng chú ý là, tại Ngân hàng NN&PTNT Bình Thuận (Agribank Bình Thuận), trong khi vụ việc "hô biến'' tàu hàng thành ''tàu Nghị định 67'' còn đang lùm xùm thì câu chuyện dưới đây lại thêm một góc nhìn khác, đau đớn, xót xa.

Video: Nguyên nhân chủ tàu Nghị định 67 bỏ trốn, để hoang tàu cá

Tàu đã đóng xong, vẫn không được giải ngân

Hiện vẫn đang nằm trên cảng biển Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), con tàu võ gỗ của ông Đỗ Đức Minh đã chịu cảnh phơi sương, phơi nắng suốt gần 1 năm nay.

Ngoài ông Đỗ Đức Minh (xã Tam Thanh, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận), con tàu này còn thuộc quyền của 9 ngư dân khác. Họ cùng góp vốn để đầu tư đóng mới một con tàu vỏ gỗ hoạt động nghề cá theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Được biết, tàu vỏ gỗ của ông Minh đã được đưa vào danh sách đóng mới theo Nghị định 67 từ năm 2016, với dự toán tổng số tiền là gần 14 tỷ đồng. Tàu bắt đầu được đóng từ tháng 11/2016, đến tháng 5/2017 thì hoàn thành.

Tuy nhiên, tính đến nay đã gần 5 tháng trôi qua, ông Minh vẫn chưa nhận được số tiền vay vốn theo Nghị định 67, nên con tàu không thể đưa vào hoạt động mà phải nằm chờ trên đất liền.

Trong khi con tàu của ông Minh đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của cơ quan đăng kiểm và giám sát kỹ thuật, vốn đối ứng của mà ngân hàng yêu cầu cũng đã được hoàn thành từ lâu, nhưng, không hiểu vì lý do gì, Ngân hàng Agribank Bình Thuận, cụ thể là chi nhánh Phú Quý hết lần này đến lần khác trì hoãn không cho vay.

Con tàu vỏ gỗ của ông Minh (màu xanh bên trái) hiện vẫn đang nằm chờ trên biển. 

Vô lý hơn, trước đó dự toán của con tàu là 14 tỷ đồng, nhưng khi con tàu được đóng xong, phía Agribank lại yêu cầu làm lại một bản dự toán khác có số tiền là 11 tỷ đồng, chi nhánh Phú Quý sẽ là đơn vị trực tiếp giải ngân tiền cho con tàu.

Sau đó, ông Đỗ Đức Minh làm theo yêu cầu từ phía ngân hàng và bỏ bớt các thiết bị máy móc thì được ngân hàng thông báo là hồ sơ của ông đã hết hạn, yêu cầu phải làm lại, chuyển vốn đối ứng lần thứ 2.

Để đóng được con tàu này, ông Minh cùng những đồng sở hữu khác phải chắt chiu từng đồng để có tiền mua máy móc, thiết bị. Để đủ tiền, các ngư dân thậm chí còn phải đi vay nóng để bỏ vào vốn đối ứng, chỉ mong đến ngày lấy được tiền từ ngân hàng để ra khơi.

Mặc dù theo quy định của Nghị định 67, số tiền mà ngư dân muốn vay sẽ được giải ngân từng phần, từng giai đoạn đóng tàu. Con tàu hoàn thành đến giai đoạn nào, sẽ giải ngân tiền theo đúng giai đoạn đó. Nhưng dù ông Minh đã hoàn thành 100% con tàu, ngân hàng Agribank Bình Thuận vẫn không chịu giải ngân mà liên tục trì hoãn việc chuyển tiền cho ngư dân một cách vô lý.

Nhanh chóng được giải ngân, vội ôm tiền bỏ trốn

Từ phản ánh của một số người dân cho biết, tại cảng biển Phan Thiết hiện nay cũng đang là nơi trú ngụ của một con tàu võ gỗ khác mang ký hiệu BTH - 97468 - TS được đóng theo Nghị định 67. Nhưng khác với con tàu của ông Minh, con tàu này đã được giải ngân vốn vay từ lâu và chủ tàu cũng đã ôm tiền bỏ trốn từ lâu.

 Con tàu vỏ gỗ khác nằm chết trên cảng biển vì chủ tàu đã ôm tiền bỏ trốn.

Được biết, chủ tàu tên là ông Võ Phú Thanh, cũng là một người dân tại huyện đảo Phú Quý. Tuy nhiên, người này vốn không có nhiều hoạt động thủy sản. Sau khi xin được đóng một con tàu mới theo Nghị định 67, ông Thanh nhanh chóng được ngân hàng Agribank giải ngân vốn từng phần.

Tuy nhiên, thay vì dùng số tiền này để mua những thiết bị, máy móc để hoạt động, ông Thanh lại dùng số tiền trên để làm việc khác. Còn những thiết bị của con tàu thì ông mượn tiền của một số đối tượng ngoài xã hội để mua.

Sau đó, vì không có tiền trả nợ, ông Thanh đã bỏ trốn, phó mặc số phận của con tàu gần 3 năm nay. Hiện tại, con tàu BTH - 97468 - TS đang phải chịu cảnh bỏ hoang, xuống cấp trên cảng biển vì không thể hoạt động được và cũng không có chủ quản lý.

Để làm rõ thông tin trên, PV VTC News đã liên lạc với ông Phan Minh Minh - cán bộ phụ trách thủy sản của Sở NN&PTNT Bình Thuận. Ông Minh xác nhận thông tin về con tàu bỏ hoang trên cảng biển Phan Thiết. 

Hiện nay, một số phụ kiện rời trên tàu đều đã bị chủ nợ tháo xuống hết. 

"Con tàu này là con tàu được đóng mới theo Nghị định 67, vì không có đủ 30% vốn đối ứng nên ông này (Võ Phú Thanh - PV) mới đi vay nóng của một số đối tượng. Mà vay nóng thì lãi phải hàng tháng, đến khi họ thu tiền thì không có.

Thời gian đóng chiếc tàu thì nó lâu, nên giờ vốn không trả, lãi thì lãi mẹ đẻ lãi con. Giờ họ xuống giữ tàu, bắt phải trả nợ. Một số phụ kiện rời, người ta bán cho ổng như chân vịt, két dầu, két nước,... không có tiền trả, giờ người ta cũng xuống lấy lại".

Cũng theo ông Minh, con tàu hiện là tài sản thế chấp của ngân hàng Agribank Bình Thuận, còn Sở NN&PTNT chỉ quản lý về mặt chính quyền đối với chủ tàu. Tuy nhiên, sau gần 3 năm, ngân hàng Agribank Bình Thuận vẫn chưa có bất cứ động thái gì đối với con tàu đóng mới theo Nghị định 67 nhưng bị bỏ hoang này./.

Nhật Linh/VTC News

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Lý Nhã Kỳ gợi cảm và quyền lực trong TVC quảng cáo kim cương
VOV.VN - Nữ diễn viên "Kiều nữ và đại gia" xuất hiện với vẻ đẹp đầy gợi cảm và kiêu sa giữa tiết trời mùa đông lạnh giá của Paris hoa lệ.
VOV-artice-160x600
VOV-left-160x600