Giá ô tô năm 2015 không thể giảm hàng trăm triệu đồng

VOV.VN -VAMA khẳng định: Rất ít khả năng các chính sách thuế có tác động giảm giá ô tô vào năm 2015.

Hiệp hội các nhà lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) mới có thông báo bác bỏ một số thông tin sai lệch về việc giá ô tô trong năm 2015 sẽ giảm hàng trăm triệu đồng do thuế, phí giảm mạnh. VAMA khẳng định: Rất ít khả năng các chính sách thuế có tác động giảm giá ô tô vào năm 2015.

VAMA cũng cho biết, đến thời điểm hiện nay, Hiệp hội chưa nhận được bất kỳ quyết định chính thức nào từ Bộ Tài chính về việc giảm thuế theo Hiệp định Hàng hóa ASEAN (ATIGA) theo lộ trình đến năm 2018.

Cụ thể, Bộ Công thương đã kiến nghị giữ mức thuế nhập khẩu ở mức 50% không đổi cho đến năm 2017. Còn Bộ Tài chính thì kiến nghị mức thuế 50% năm 2015, 40% năm 2016 và 30% năm 2017. Lộ trình giảm thuế này chưa được Chính phủ thông qua và vẫn đang trong quá trình chờ phê duyệt cuối cùng. Tuy nhiên, dù kiến nghị nào được duyệt thì cũng thấy rõ mức thuế nhập khẩu ATIGA cho xe nguyên chiếc năm 2015 là không đổi.


VAMA khẳng định giá ô tô không thể giảm mạnh trong năm 2015. (Ảnh: KT)
Về thuế tiêu thụ đặc biệt đánh lên mặt hàng ô tô năm 2015, VAMA cho biết hiểu thuế hiện hành vẫn còn hiệu lực và không đổi. Quốc hội đã thông qua Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới tại kỳ họp thứ 8 vừa qua, có hiệu lực từ 1/1/2016, trong đó mức thuế đánh lên ô tô không thay đổi. VAMA nhấn mạnh: “Theo các nguồn tin chúng tôi có hiện nay, kiến nghị giảm Thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được Bộ Tài chính chấp thuận”.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11 vừa qua, toàn thị trường tiêu thụ được 15.954 xe, bao gồm 10.068 xe con và 5.886 xe tải. Với mức tăng trung bình trong tháng 57% được xem là một con số hết sức ấn tượng trong nhiều năm trở lại đây.

Trước đó, VAMA dự báo cả năm 2014, thị trường ôtô trong nước có thể đạt 150.000 xe, tăng 36% so với năm 2013. Theo giới phân tích thị trường, sở dĩ thị trường ô tô những tháng cuối năm sôi động có ảnh hưởng do nền kinh tế đang có tín hiệu phục hồi tích cực cùng với sự ấm lên của thị trường bất động sản và chứng khoán là lực đẩy lớn giúp thị trường ôtô náo nhiệt hơn.

Mặt khác, để thu hút khách hàng, nhằm kích cầu trước khi chính thức bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước đua nhau giảm giá để cạnh tranh ở thị phần trung và thấp cấp./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sắp đại hạ giá ô tô 5 chỗ?
Sắp đại hạ giá ô tô 5 chỗ?

(VOV) - Đề án phát triển công nghiệp ô tô được thực hiện thì trong năm tới, ô tô ở Việt Nam sẽ đại hạ giá.

Sắp đại hạ giá ô tô 5 chỗ?

Sắp đại hạ giá ô tô 5 chỗ?

(VOV) - Đề án phát triển công nghiệp ô tô được thực hiện thì trong năm tới, ô tô ở Việt Nam sẽ đại hạ giá.

Đồng loạt giảm giá ô tô
Đồng loạt giảm giá ô tô

Các doanh nghiệp ôtô đồng loạt giảm giá xe do thuế giá trị gia tăng giảm từ 10% xuống còn 5% từ 1/2 năm nay.

Đồng loạt giảm giá ô tô

Đồng loạt giảm giá ô tô

Các doanh nghiệp ôtô đồng loạt giảm giá xe do thuế giá trị gia tăng giảm từ 10% xuống còn 5% từ 1/2 năm nay.

Giá ô tô ở Việt Nam đắt nhất thế giới vì thuế và phí
Giá ô tô ở Việt Nam đắt nhất thế giới vì thuế và phí

(VOV) - Thuế, phí và chính sách bất ổn luôn là rào cản lớn nhất cho ngành ôtô Việt Nam trong nhiều năm qua…

Giá ô tô ở Việt Nam đắt nhất thế giới vì thuế và phí

Giá ô tô ở Việt Nam đắt nhất thế giới vì thuế và phí

(VOV) - Thuế, phí và chính sách bất ổn luôn là rào cản lớn nhất cho ngành ôtô Việt Nam trong nhiều năm qua…

Giá ô tô Việt Nam cao vì đặc quyền 'ông lớn'
Giá ô tô Việt Nam cao vì đặc quyền 'ông lớn'

VOV.VN -Nhiều tầng lớp đặc quyền, các "ông lớn" thống lĩnh thị trường ô tô và đẩy giá ô tô VN lên hàng cao nhất thế giới.

Giá ô tô Việt Nam cao vì đặc quyền 'ông lớn'

Giá ô tô Việt Nam cao vì đặc quyền 'ông lớn'

VOV.VN -Nhiều tầng lớp đặc quyền, các "ông lớn" thống lĩnh thị trường ô tô và đẩy giá ô tô VN lên hàng cao nhất thế giới.