Thu thuế kinh doanh qua mạng không khó?

VOV.VN - Các chi cục thuế địa phương hoàn toàn có thể nắm được hoạt động của doanh nghiệp, phương thức kinh doanh và giao hàng.

TP HCM hiện có gần 13.500 tài khoản thuộc các trang thương mại điện tử, mạng xã hội có kinh doanh dịch vụ và hàng hóa. Trong đó, chỉ hơn 920 tài khoản website đăng ký nộp thuế. Hiện thành phố đang đẩy mạnh tuyên truyền về việc kê khai, nộp thuế bán hàng qua mạng.

Tiên phong trong việc thu thuế bán hàng qua mạng tại TP HCM là Chi cục Thuế Quận 6. Năm 2016, qua kiểm tra hồ sơ kê khai thuế của một số doanh nghiệp bán hàng qua mạng báo lỗ, Chi cục Thuế Quận 6 đã phát hiện một số doanh nghiệp giấu doanh thu, trốn thuế.

Từ đó, Chi cục đã xác minh doanh thu và yêu cầu các doanh nghiệp này nộp thuế. Hiện nay, Quận 6 đã có một số doanh nghiệp kinh doanh điện thoại và linh kiện điện thoại qua mạng nộp thuế hơn 1,5 tỷ đồng.

thu thue kinh doanh qua mang khong kho hinh 1
Cục thuế TP HCM đã kiểm tra gần 830 website điện tử và hơn 1.000 tài khoản facebook bán hàng qua mạng. (Ảnh minh họa: KT)
Để thu được thuế lĩnh vực này, ông Trần Minh Đức, Phó Chi cục trưởng, Chi Cục thuế Quận 6 cho biết, Chi cục nắm được hoạt động của doanh nghiệp, phương thức kinh doanh, giao hàng của doanh nghiệp và cá  nhân. “Khi doanh nghiệp giao hàng đến đơn vị thứ 3, Chi cục sẽ xác định danh tính, tiến hành khảo sát địa điểm kinh doanh của đơn vị để biết quy mô kinh doanh”, ông Đức cho biết.

Vừa qua, Cục thuế TP HCM đã kiểm tra gần 830 website điện tử và hơn 1.000 tài khoản facebook bán hàng qua mạng. Cục thuế cũng đã chỉ đạo chi cục thuế 24 quận, huyện rà soát và gửi hàng nghìn thư mời các chủ tài khoản đến cục thuế để tuyên truyền những quy định về kê khai, nộp thuế.

Mục tiêu là để người bán hàng qua mạng hiểu rằng, nếu doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ phải đóng thuế. Bước đầu, mọi người kinh doanh đã ý thức được nghĩa vụ thuế đối với hình thức kinh doanh qua mạng. Một số người kinh doanh qua mạng ở quận Bình Thạnh đã tự giác kê khai thuế.

Chị Từ Diệu Hằng, ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức, bán quần áo, giày dép qua mạng cho rằng, mặc dù việc bán hàng trên mạng không thường xuyên, nhưng khi được tuyên truyền cá nhân đã xác định, nếu bán hàng có doanh thu trên 100 triệu đồng/tháng phải nộp thuế tôi là hợp lý và công bằng trong cạnh tranh.

Thực tế, không phải ai cũng ý thức tốt việc kê khai, nộp thuế khi bán hàng qua mạng. Chính vì vậy, Cục thuế TP HCM vừa triển khai Kế hoạch số 35 về "Tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử", từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của người nộp thuế trong hoạt động lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử.

Theo đó, ngành thuế thành phố sẽ tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến chính sách thuế, đăng ký thuế, kê khai nộp thuế đối với những trường hợp bán hàng qua mạng phải nộp thuế. Nếu các cá nhân không tự giác kê khai, nộp thuế, ngành thuế sẽ làm điểm một số trường hợp để xác định doanh thu thực tế của các cá nhân đã kinh doanh qua facebook và truy thu thuế.

Ngoài ra, Cục thuế thành phố cũng sẽ phối hợp với Sở Công Thương, Sở Kế hoạch- Đầu tư, Sở Thông tin- Truyền thông để có biện pháp xử lý.  

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục thuế TP HCM cho rằng, nếu nắm được hợp đồng giao nhận, cơ quan thuế sẽ nắm được doanh thu bán hàng trên mạng của các cá nhân. Nếu liên hệ đến nhà sản xuất, nhà cung cấp các sản phẩm, cơ quan chức năng sẽ biết nguồn cung cấp hàng hóa. Ngoài ra còn có việc xác nhận giao dịch qua ngân hàng của tài khoản facebook và các mạng xã hội khác nếu họ chuyển khoản”, bà Hương chia sẻ.

Lãnh đạo UBND TP HCM khẳng định luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các loại hình kinh doanh phát triển, trong đó có thương mại điện tử. Tuy nhiên, để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, phát triển lành mạnh thì người kinh doanh thường xuyên và có lợi nhuận thì phải nộp thuế.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, đây là lĩnh vực mới nên ngành thuế thành phố đang tham mưu cho thành phố, từ đó làm sao hướng dẫn cho người kinh doanh loại hình này làm tốt nghĩa vụ về thuế. “Vấn đề cơ bản nhất cho việc quản lý thuế ở lĩnh vực này là người kinh doanh qua mạng phải có nghĩa vụ đăng ký kinh doanh, thành phố sẽ quản lý, thu thuế theo quy định của nhà nước”, ông Tuyến nói.

Trong xu hướng thương mại điện tử phát triển nhanh như hiện nay, kinh doanh qua mạng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, để môi trường kinh doanh phát triển lành mạnh, công bằng thì dù với hình thức nào, kinh doanh trực tiếp hay thương mại điện tử thì người kinh doanh phải thực hiện tốt nghĩa vụ thuế của mình./.

Lệ Hằng/VOV-TP HCM

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018
VOV.VN - Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018, đoàn quân của HLV Park Hang Seo gặp U23 Hàn Quốc ngay trận ra quân.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600