Thu hồi ô tô, xe máy hết hạn sử dụng từ tháng 1/2018

Theo quyết định của Thủ tướng, ôtô và xe máy thải loại sẽ bị thu hồi vào năm 2018 trong khi các thiết bị như tivi, tủ lạnh, máy tính, điện thoại... sẽ lùi thời hạn thu hồi một năm.

Quyết định ban hành ngày 22/5 về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, những sản phẩm trong diện bắt buộc phải thu hồi từ tháng 7/2016 khi hết hạn sử dụng gồm: ắc quy và pin các loại, máy giặt, điều hòa, tủ lạnh, máy vi tính, điện thoại di động, dầu nhớt, săm, lốp.
xe-may-thai-6421-1432692542.jpg

Những xe gắnmáy hết hạn sử dụng, thải loại sẽ bị thu hồi từ tháng 7/2018. Ảnh:Bá Đô.

Theo lộ trình, những sản phẩm này bị thu hồi vào tháng 7/2015, tuy nhiên Chính phủ đã xem xét thực tiễn và lùi thời hạn thu hồi một năm. Riêng ôtô, xe máy hết hạn sử dụng, lộ trình thu hồi vẫn được giữ nguyên vào tháng 1/2018.

Nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi, tiếp nhận sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường Việt Nam và được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật; Được liên kết với nhà sản xuất khác để cùng thực hiện thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ khác nhãn hiệu nhưng cùng loại.

Người tiêu dùng có thể lựa chọn các hình thức như tự chuyển hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ và được hưởng quyền lợi theo chính sách của nhà sản xuất; Có quyền yêu cầu nhà sản xuất tiếp nhận các sản phẩm thải bỏ do chính nhà sản xuất đó đưa ra thị trường.

Quyết định trên từng gây tranh cãi trong dư luận. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, phương tiện như xe máy, ôtô con vẫn chưa xây dựng được niên hạn sử dụng, bởi đây là tài sản cá nhân và trách nhiệm gắn với người sử dụng. Nếu dùng biện pháp hành chính để loại bỏ như đối với xe thương mại sẽ trở thành vấn đề lớn vì "ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, xe máy vẫn là phương tiện đi lại, phương tiện mưu sinh chủ yếu".

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng, quy định niên hạn với phương tiện cá nhân liên quan đến cuộc sống, sinh kế của nhiều người dân. Do vậy, cần phải có một lộ trình cụ thể, sớm thông báo rộng rãi để người dân được biết, cần lấy ý kiến các nhà khoa học, cơ quan quản lý, chuyên môn kỹ thuật và tổ chức hiệp hội.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đến 31/12/2014 cả nước có hơn 45 triệu xe cơ giới, trong đó môtô 2 bánh chiếm 95%.

Các thiết bị điện tử, máy móc thường ít có "hạn sử dụng" nhưng liên tục được người tiêu dùng thải loại do hỏng hóc, quá cũ... Không có điểm thu hồi, chúng thường được gộp chung với rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên