Thu phí Đại lộ Thăng Long bằng hệ thống ATC

VOV.VN - Hình thức thu phí không dùng tiền mặt mà thông qua tài khoản đăng ký trước với hệ thống hoặc thẻ trả trước.

Theo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, tới đây, Sở GTVT Hà Nội sẽ được giao làm chủ đầu tư, tổ chức nghiên cứu lập Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm quản lý giao thông thông minh (ATMS) trên Đại lộ Thăng Long. Thời gian hoàn thành lập dự án trong năm 2013, triển khai thực hiện dự án từ năm 2014 bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.

Hệ thống ATMS bao gồm hệ thống đếm và phân loại phương tiện tham gia giao thông tự động kết hợp thu phí; hệ thống camera giám sát (CCTV) các hoạt động giao thông diễn ra trên truyến; hệ thống bảng báo hiệu tự động (VMS) cung cấp các thông tin xác thực trên tuyến đường tới người điểu khiển phương tiện; hệ thống truyền dữ liệu DTS kết nối thiết bị…

Thành phố Hà Nội cũng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế Hà Nội và các đơn vị liên quan xây dựng đề án thu phí trên Đại lộ Thăng Long (phần đường cao tốc) hoàn thành trong tháng 10/2013, báo cáo UBND thành phố trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương.

Dự thảo tổ chức thu phí tại Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn vốn đầu tư cho ngân sách, đồng thời tạo nguồn thu tiếp tục đầu tư các tuyến đường khác trên địa bàn; tạo nguồn thu để thực hiện công tác quản lý, duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng.

Việc thu phí, áp dụng công nghệ tiên tiến như các mô hình đường cao tốc nước ngoài, như mức thu phí theo loại xe, tải trọng, quãng đường xe chạy... Đặc biệt, hình thức thu phí không dùng tiền mặt (ETC), mà thông qua tài khoản đăng ký trước với hệ thống, hoặc thẻ trả trước với mệnh giá khác nhau.

Theo dự kiến, tổng kinh phí thực hiện Đề án này là trên 156,8 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố trên 87,7 tỷ đồng, xã hội hóa trên 69 tỷ đồng.

Đại lộ Thăng Long là trục giao thông chính, kết nối các tuyến đường thành phố với các huyện, các tỉnh phía Tây Bắc, có vai trò quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. Đây là tuyến đường cao tốc, hiện đại, cho phép các phương tiện chạy với tốc độ cao./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thu phí giao thông - khó tìm ra lối thoát
Thu phí giao thông - khó tìm ra lối thoát

Giải quyết bài toán ách tắc giao thông phải bằng những giải pháp đồng bộ và tận gốc. Không thể đặt ra chính sách dựa trên ý tưởng hay lợi ích nhóm…

Thu phí giao thông - khó tìm ra lối thoát

Thu phí giao thông - khó tìm ra lối thoát

Giải quyết bài toán ách tắc giao thông phải bằng những giải pháp đồng bộ và tận gốc. Không thể đặt ra chính sách dựa trên ý tưởng hay lợi ích nhóm…

Nhiều khúc mắc quanh việc thu phí giao thông
Nhiều khúc mắc quanh việc thu phí giao thông

Thu phí đường cao tốc, quỹ bảo trì đường bộ, phí hạn chế phương tiện cá nhân, phí vào nội đô giờ cao điểm… là những vấn đề dư luận quan tâm.

Nhiều khúc mắc quanh việc thu phí giao thông

Nhiều khúc mắc quanh việc thu phí giao thông

Thu phí đường cao tốc, quỹ bảo trì đường bộ, phí hạn chế phương tiện cá nhân, phí vào nội đô giờ cao điểm… là những vấn đề dư luận quan tâm.

Từ 20/9, ngừng thu phí giao thông đường Láng - Hòa Lạc
Từ 20/9, ngừng thu phí giao thông đường Láng - Hòa Lạc