Thương mại điện tử giúp cá kho làng Vũ Đại bán chạy gấp 20 lần

Nhờ áp dụng thương mại điện tử, doanh số của cơ sở bán cá kho làng Vũ Đại đã tăng hàng chục lần sau 4 năm. 

Đây chỉ là một trong số những ví dụ tiêu biểu được nghiên cứu để đưa ra các đánh giá tại báo cáo “Internet, thương mại điện tử và hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam”. Báo cáo do nhóm chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử (Vecom) và Viện Nghiên cứu phát triển Bền vững Vùng thực hiện, vừa được công bố sáng 29/10.

Cá kho làng Vũ Đại được biết đến nhiều thông qua quảng cáo trực tuyến. Ảnh: Anh Quân

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, năm 2009, chủ cơ sở sản xuất cá kho làng Vũ Đại (tỉnh Hà Nam) bắt đầu kinh doanh và chỉ bán được 257 sản phẩm. Sau đó ông lập trang web bán hàng và đến 2010 thì sử dụng quảng cáo trực tuyến. Số lượng đơn hàng nhờ đó tăng mạnh qua các năm và đến 2013, số sản phẩm bán ra tăng lên hơn 5.300. Hiện đơn vị này đã có đại lý ở Hà Nội và TP HCM.

Ở một trường hợp khác, Công ty Nhà Việt được thành lập năm 2011 với hoạt động chính là dịch vụ dọn vệ sinh. Trong nửa năm đầu, công ty không sử dụng dịch vụ quảng cáo trực tuyến mà chỉ theo phương thức truyền thống. Việc này tuy tiết kiệm chi phí nhưng không hiệu quả. Sau đó, doanh nghiệp bắt đầu sử dụng quảng cáo trên mạng và doanh thu đã tăng trưởng 100% mỗi năm. Hiện chi phí mỗi tháng để duy trì quảng cáo trực tuyến của công ty là 12 triệu đồng, chiếm 10% doanh thu.

Không chỉ thuận lợi trong việc kinh doanh ở thị trường trong nước, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ được khảo sát đã tìm kiếm được khách hàng ở thị trường Bắc Mỹ, Tây Âu nhờ các trang quảng cáo trực tuyến trên Google, mạng xã hội…

Ông Nguyễn Đình Chúc - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Bền vững Vùng cho rằng, đó là những dẫn chứng cụ thể và rõ ràng cho thấy thương mại điện tử giúp doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng nhanh chóng, đồng thời giảm chi phí thuê địa điểm kinh doanh ở một số nơi…

Tuy nhiên, cũng theo ông, hiện nay ở Việt Nam, chi phí thương mại điện tử vẫn ở mức khá cao (ước khoảng 20% doanh thu). Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi xuất hiện trên môi trường mở cũng có nghĩa là họ phải chịu những thách thức trong việc bảo vệ thương hiệu của mình.

“Mặc dù họ có thể đã đăng ký bản quyền cho thương hiệu nhưng cũng không thể hoàn toàn ngăn chặn các trang web bán sản phẩm giả trên mạng, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp”, ông Phúc nhận định.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia này, môi trường internet đã tạo ra một thị trường đầy tiềm năng nhưng với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, nếu không có phương thức sản xuất hiện đại, sẽ rất khó trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng doanh số bán hàng.

Cũng đồng tình với những lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Tuấn – Trưởng phòng phát triển Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử cho rằng, có sự phân bổ không đồng đều giữa các nhóm sản phẩm. Cụ thể, nhóm hàng thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, máy tính, hàng điện tử, gia dụng ghi nhận doanh thu tốt nhất. Trong khi những nhóm còn lại thì mức tăng khiêm tốn hơn.

Theo ông Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thương mại điện tử ở Việt Nam còn ở dưới mức tiềm năng. Hiện giá trị thương mại điện tử hàng năm mới bằng khoảng 0,3% tổng giá trị bán lẻ. Nguyên nhân là sự thiếu niềm tin vào chất lượng hàng hóa vẫn còn hiện hữu. Theo đó, nhóm nghiên cứu khuyến nghị Chính phủ nên thiết lập môi trường pháp lý thuận lợi cho thị trường số phát triển, đảm bảo các giao dịch thương mại điện tử an toàn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thanh Hoá lấy mẫu kiểm tra cá khô nghi bị nhiễm độc
Thanh Hoá lấy mẫu kiểm tra cá khô nghi bị nhiễm độc

(VOV) -Việc lấy mẫu là để xác định dư lượng chất kháng sinh, chất bảo quản có trong mực khô và cá nục khô.

Thanh Hoá lấy mẫu kiểm tra cá khô nghi bị nhiễm độc

Thanh Hoá lấy mẫu kiểm tra cá khô nghi bị nhiễm độc

(VOV) -Việc lấy mẫu là để xác định dư lượng chất kháng sinh, chất bảo quản có trong mực khô và cá nục khô.

Lo ngại cá khô tẩm màu
Lo ngại cá khô tẩm màu

Trên thị trường có một số loại cá khô tẩm màu gạch tôm và gia vị không rõ nguồn gốc, có giá bán khá cao, khi ăn có vị mặn-ngọt, đăng đắng ở đầu lưỡi.

Lo ngại cá khô tẩm màu

Lo ngại cá khô tẩm màu

Trên thị trường có một số loại cá khô tẩm màu gạch tôm và gia vị không rõ nguồn gốc, có giá bán khá cao, khi ăn có vị mặn-ngọt, đăng đắng ở đầu lưỡi.

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ sớm khởi sắc
Thương mại điện tử Việt Nam sẽ sớm khởi sắc

VOV.VN -Cơ quan nghiên cứu Kenresearch của Ấn Độ dự báo, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh nhờ bán lẻ, du lịch và giải trí.

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ sớm khởi sắc

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ sớm khởi sắc

VOV.VN -Cơ quan nghiên cứu Kenresearch của Ấn Độ dự báo, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh nhờ bán lẻ, du lịch và giải trí.

Bizweb’s Partner Day – Chia sẻ cơ hội hợp tác trong thương mại điện tử
Bizweb’s Partner Day – Chia sẻ cơ hội hợp tác trong thương mại điện tử

VOV.VN - Bizweb sẽ tổ chức sự kiện Partner Day dành riêng cho tất cả các đối tác gồm: phát triển ứng dụng, thiết kế giao diện website…

Bizweb’s Partner Day – Chia sẻ cơ hội hợp tác trong thương mại điện tử

Bizweb’s Partner Day – Chia sẻ cơ hội hợp tác trong thương mại điện tử

VOV.VN - Bizweb sẽ tổ chức sự kiện Partner Day dành riêng cho tất cả các đối tác gồm: phát triển ứng dụng, thiết kế giao diện website…

Thanh Hóa: Dân tới trụ sở công an tỉnh yêu cầu thả xe cá khô
Thanh Hóa: Dân tới trụ sở công an tỉnh yêu cầu thả xe cá khô

Bức xúc trước việc hành xử của Phòng cảnh sát kinh tế CA tỉnh, sáng 7/11, người dân xã Hải Thanh đã kéo lên Công an tỉnh yêu cầu làm rõ.

Thanh Hóa: Dân tới trụ sở công an tỉnh yêu cầu thả xe cá khô

Thanh Hóa: Dân tới trụ sở công an tỉnh yêu cầu thả xe cá khô

Bức xúc trước việc hành xử của Phòng cảnh sát kinh tế CA tỉnh, sáng 7/11, người dân xã Hải Thanh đã kéo lên Công an tỉnh yêu cầu làm rõ.

Ra mắt BoxMe.vn, kho vận cho thương mại điện tử đầu tiên tại VN
Ra mắt BoxMe.vn, kho vận cho thương mại điện tử đầu tiên tại VN

VOV.VN - Công ty Cổ phần Dịch vụ Hậu cần BoxMe liên kết với PeaceSoft và các đối tác ra mắt hạ tầng khi vận cho thương mại điện tử đầu tiên tại VN ở địa chỉ BoxMe.vn.

Ra mắt BoxMe.vn, kho vận cho thương mại điện tử đầu tiên tại VN

Ra mắt BoxMe.vn, kho vận cho thương mại điện tử đầu tiên tại VN

VOV.VN - Công ty Cổ phần Dịch vụ Hậu cần BoxMe liên kết với PeaceSoft và các đối tác ra mắt hạ tầng khi vận cho thương mại điện tử đầu tiên tại VN ở địa chỉ BoxMe.vn.

Phát triển chợ thương mại điện tử buygroup365.com
Phát triển chợ thương mại điện tử buygroup365.com

VOV.VN -Công ty CPĐT Thạch Sanh và Công ty TNHH Công nghệ trực tuyến TCA Quốc tế ký kết hợp tác phát triển dự án chợ thương mại điện tử buygroup365.com.

Phát triển chợ thương mại điện tử buygroup365.com

Phát triển chợ thương mại điện tử buygroup365.com

VOV.VN -Công ty CPĐT Thạch Sanh và Công ty TNHH Công nghệ trực tuyến TCA Quốc tế ký kết hợp tác phát triển dự án chợ thương mại điện tử buygroup365.com.

Bắc Ninh: 360 công nhân bị ngộ độc nghi do cá khô
Bắc Ninh: 360 công nhân bị ngộ độc nghi do cá khô

Theo Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh, nhiều khả năng cá khô là nguyên nhân gây ngộ độc cho các công nhân Công ty TNHH MTV DHA (Bắc Ninh).

Bắc Ninh: 360 công nhân bị ngộ độc nghi do cá khô

Bắc Ninh: 360 công nhân bị ngộ độc nghi do cá khô

Theo Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh, nhiều khả năng cá khô là nguyên nhân gây ngộ độc cho các công nhân Công ty TNHH MTV DHA (Bắc Ninh).

Không đâu làm thương mại điện tử giống Việt Nam
Không đâu làm thương mại điện tử giống Việt Nam

VOV.VN - Khi làm thương mại điện tử, đáng lẽ phải phát triển online thì Việt Nam đi ngược xu thế, phát triển offline.

Không đâu làm thương mại điện tử giống Việt Nam

Không đâu làm thương mại điện tử giống Việt Nam

VOV.VN - Khi làm thương mại điện tử, đáng lẽ phải phát triển online thì Việt Nam đi ngược xu thế, phát triển offline.