Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đảm bảo an toàn khi vận hành?

VOV.VN - Việc thiết kế cao độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được xem xét đầy đủ các yếu tố tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo an toàn khi khai thác.

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến trên cao Cát Linh - Hà Đông được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157 của Trung Quốc, trong đó quy định trắc dọc có độ dốc cho phép từ 0‰­ - 30‰.

Đối với dự án này, trắc dọc thiết kế đi qua 12 nhà ga có độ dốc đường ra - vào ga tối đa 23‰ phù hợp với quy trình­ và việc thiết kế đã xem xét các điểm khống chế như tại vị trí vượt đường đô thị, đường dân sinh cắt ngang qua tuyến như đường vành đai, các đường phố thuộc các Quận Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, các cầu dân sinh để đảm bảo tĩnh không.

Như vậy, việc thiết kế cao độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xem xét đầy đủ các yếu tố, thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn sau khi đưa vào vận hành khai thác.

Bộ GTVT khẳng định, Dự án án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến trên cao Cát Linh - Hà Đông có gói thầu tư vấn xem xét để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác, phù hợp về Chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị Quốc tế, đủ điều kiện mới được phép đưa vào khai thác.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến trên cao Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc dự án được thực hiện theo hợp đồng EPC (Engineering - Procurement - Construction). Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.

Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.

Theo hình thức hợp đồng EPC, dự án được Tổng thầu thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, vận hành khai thác thử bàn giao Chủ đầu tư đảm bảo chất lượng yêu cầu kỹ thuật. Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát do Bên tài trợ vốn chỉ định.

Trên cơ sở dự án đầu tư đã được duyệt, hồ sơ thiết kế do Tư vấn của Tổng thầu EPC lập (Công ty TNHH Tổng viện nghiên cứu thiết kế xây dựng đô thị Bắc Kinh lập), báo cáo kết quả thẩm tra của Tư vấn thẩm tra (Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI) và Chủ đầu tư tổ chức phê duyệt hồ sơ thiết kế./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn là có chủ ý?
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn là có chủ ý?

VOV.VN - Đường sắt tại những nhà ga có độ dốc lên xuống để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn là có chủ ý?

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn là có chủ ý?

VOV.VN - Đường sắt tại những nhà ga có độ dốc lên xuống để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng.

Cận cảnh đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông uốn lượn như rắn
Cận cảnh đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông uốn lượn như rắn

VOV.VN -Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông nhiều đoạn dốc lên dốc xuống, tạo cảm giác “mấp mô” không bình thường.

Cận cảnh đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông uốn lượn như rắn

Cận cảnh đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông uốn lượn như rắn

VOV.VN -Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông nhiều đoạn dốc lên dốc xuống, tạo cảm giác “mấp mô” không bình thường.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức hoạt động từ tháng 3/2016
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức hoạt động từ tháng 3/2016

VOV.VN -Cuối năm 2015, Dự án đường sắ Cát Linh – Hà Đông phải cơ bản phải xong phần hạ tầng, có một số đoàn tàu hoạt động thử

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức hoạt động từ tháng 3/2016

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức hoạt động từ tháng 3/2016

VOV.VN -Cuối năm 2015, Dự án đường sắ Cát Linh – Hà Đông phải cơ bản phải xong phần hạ tầng, có một số đoàn tàu hoạt động thử