Vì sao Bộ trưởng Đinh La Thăng ban hành 12 điều cấm?

Các điều cấm này động chạm đến hầu hết các hình thức tiêu cực trong một dự án (từ khâu lập dự án, chọn nhà thầu đến thực hiện...).

12 điều cấm của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đưa ra cho Ban quản lý dự án (QLDA) trực thuộc được cho là không mới, bởi các văn bản quy phạm pháp luật khác đã có. Lạ là các ban QLDA, doanh nghiệp, lẫn giới chuyên gia lại cho rằng vẫn cần thiết. Vì sao vậy?

Khó tránh những cú điện thoại

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa ban hành 12 điều không được làm đối với ban QLDA và công chức, viên chức trực thuộc tại các dự án do Bộ GTVT quản lý. Các điều cấm này động chạm đến hầu hết các hình thức tiêu cực trong một dự án (từ khâu lập dự án, chọn nhà thầu đến thực hiện, quyết toán dự án).

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thị sát công trường Cao tốc Hà Nội - Lào Cai ngày 2/3.  (Ảnh: Tiền phong)

Trong đó, có các quy định cụ thể như: Cán bộ ban QLDA không được chấm các gói thầu có người thân tham dự; nghiêm cấm việc chỉ định nơi cung ứng vật liệu. Đây có thể coi là đường đi phổ biến của vấn nạn tham nhũng - biến quyền lực, mối quan hệ thành tiền.

Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông (Bộ GTVT) cho biết: Các quy định nêu ra trong văn bản này đã có trong các luật, nghị định; đây có thể coi là bản rút gọn, cụ thể hóa. “Dù luật đã có, nhưng do chủ trương của Bộ đưa ra cho năm nay là năm siết chặt kỷ cương, chất lượng công trình nên cần một văn bản để cụ thể hóa, dễ thực hiện nhất” – ông Sanh nói.

Còn một số lãnh đạo ban QLDA thuộc Bộ GTVT cho rằng, các điều nêu trong quy định cấm của Bộ đã xảy ra từ nhiều năm nay. “Khi triển khai dự án, khó có thể tránh được những cú điện thoại, cuộc gặp gỡ để đặt vấn đề chọn nhà thầu, mua vật liệu. Khi đó, do mối quan hệ, không dễ xử lý” – một lãnh đạo ban QLDA thuộc Bộ GTVT nói.

Thậm chí, ông Lê Xuân Sinh, Tổng GĐ Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) còn nói: “Chúng tôi cũng được góp ý kiến về văn bản này và rất đồng tình. Nếu ai muốn xin hay can thiệp thì đưa văn bản này ra”. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số ban QLDA, có điểm trong văn bản trên cần uyển chuyển hơn.

Chẳng hạn, ông Lê Huy Thăng (GĐ Ban QLDA Đường thủy phía Bắc) đồng tình với tất cả các điều cấm; riêng điều thứ 7 (Không được cho triển khai thi công xây dựng khi nhà thầu chưa xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo đúng quy định hiện hành), cần loại trừ một số trường hợp cần đẩy nhanh tiến độ, thi công để tránh mùa mưa lũ.

Có loại được “thợ bậc 7 mặc quần đùi, đội nón, đi dép lê”?

Trả lời về kế hoạch triển khai các quy định cấm, xử lý khi các ban QLDA vi phạm, ông Trần Xuân Sanh cho biết: Tới đây, Bộ GTVT sẽ có quy trình triển khai, trong đó có sự tham gia của Cục. Tiêu cực trong dự án thường nhạy cảm, người tố giác thường không muốn xuất hiện? Ông Sanh nói: “Nếu thông tin tố giác có địa chỉ, sự việc cụ thể rõ ràng, dù là nặc danh cũng cần được xem xét”.

Về biện pháp xử lý khi phát hiện sai phạm, ngoài các quy định chung của pháp luật, ông Sanh cho biết, kết quả thực hiện 12 điều cấm sẽ là cơ sở để xếp loại các ban QLDA (đang được Bộ GTVT thực hiện). “Nếu ban QLDA nào xếp loại thấp sẽ không được giao dự án; thậm chí là chấm dứt hoạt động”, ông Sanh nói.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước (Bộ Xây dựng) cho rằng: Dù có nhiều quy định pháp luật nhưng việc lựa chọn nhà thầu lâu nay chưa thực sự tốt; nhiều nhà thầu yếu kém vẫn lọt ra công trường.

“Có nhà thầu, hồ sơ năng lực đẹp, nhân sự toàn thợ bậc 7; ra công trường lại toàn thấy công nhân quần đùi, đội nón, đi dép lê; máy móc thì thiếu thốn” – Phó GS Chủng nói.

Trên cơ sở đó, Phó Giáo sư Chủng đồng tình với văn bản của Bộ trưởng GTVT khi đã cụ thể hóa và thể hiện một cách rành mạch quan điểm. Tuy nhiên, Phó Giáo sư Chủng cho rằng. “Hi vọng, Bộ GTVT ngoài việc giám sát tại ban QLDA sẽ tổ chức tốt hơn việc giám sát tại hiện trường. Ở các nước, nếu nhà thầu cam kết khi đấu thầu là đưa nhân lực tốt, máy móc hiện đại ra công trường, nhưng khi thực hiện lại không có sẽ bị loại bỏ ngay”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao Bộ trưởng Đinh La Thăng được Thủ tướng khen?
Vì sao Bộ trưởng Đinh La Thăng được Thủ tướng khen?

VOV.VN -Trong 3 năm, cả nước cổ phần hóa được 99 DNNN, trong đó, riêng Bộ GTVT đã chiếm một nửa số này.

Vì sao Bộ trưởng Đinh La Thăng được Thủ tướng khen?

Vì sao Bộ trưởng Đinh La Thăng được Thủ tướng khen?

VOV.VN -Trong 3 năm, cả nước cổ phần hóa được 99 DNNN, trong đó, riêng Bộ GTVT đã chiếm một nửa số này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Chậm cổ phần hoá vì sợ mất chức"
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Chậm cổ phần hoá vì sợ mất chức"

VOV.VN -Theo ông Thăng, khi CPH sẽ có sự giám sát của các cổ đông và Nhà nước chỉ tập trung quản lý, tạo thể chế, chính sách... cho các DN

Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Chậm cổ phần hoá vì sợ mất chức"

Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Chậm cổ phần hoá vì sợ mất chức"

VOV.VN -Theo ông Thăng, khi CPH sẽ có sự giám sát của các cổ đông và Nhà nước chỉ tập trung quản lý, tạo thể chế, chính sách... cho các DN

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Cổ phần Vinalines không phải là khó
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Cổ phần Vinalines không phải là khó

VOV.VN -Các DN không tuân thủ pháp lệnh về kế toán, thống kê, tài chính nên không đủ hồ sơ để trình chủ sở hữu xem xét, quyết định...

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Cổ phần Vinalines không phải là khó

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Cổ phần Vinalines không phải là khó

VOV.VN -Các DN không tuân thủ pháp lệnh về kế toán, thống kê, tài chính nên không đủ hồ sơ để trình chủ sở hữu xem xét, quyết định...

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói lý do cổ phần hóa nhanh các DNNN
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói lý do cổ phần hóa nhanh các DNNN

VOV.VN - Trong năm nay và trong năm 2015, Bộ GTVT sẽ thực hiện cổ phần hóa toàn bộ doanh nghiệp nhà nước còn lại. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói lý do cổ phần hóa nhanh các DNNN

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói lý do cổ phần hóa nhanh các DNNN

VOV.VN - Trong năm nay và trong năm 2015, Bộ GTVT sẽ thực hiện cổ phần hóa toàn bộ doanh nghiệp nhà nước còn lại. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình đường sắt trì trệ
Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình đường sắt trì trệ

“Hình như trong đầu vẫn nghĩ mình không phải là doanh nghiệp mà là một bộ đường sắt gì đấy” – ông Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình đường sắt trì trệ

Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình đường sắt trì trệ

“Hình như trong đầu vẫn nghĩ mình không phải là doanh nghiệp mà là một bộ đường sắt gì đấy” – ông Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát nơi sập cầu ở Lai Châu
Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát nơi sập cầu ở Lai Châu

VOV.VN -Bộ trưởng lưu ý cần có những cảnh báo và thông tin cần thiết tại cầu treo, trước khi đưa vào sử dụng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát nơi sập cầu ở Lai Châu

Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát nơi sập cầu ở Lai Châu

VOV.VN -Bộ trưởng lưu ý cần có những cảnh báo và thông tin cần thiết tại cầu treo, trước khi đưa vào sử dụng.