Xăng sinh học bắt đầu hút khách

Sau gần 2 năm vắng bóng trên thị trường, bắt đầu từ ngày 1/8, xăng sinh học E5 (hỗn hợp của 95% xăng không chì A92 với 5% ethanol, nồng độ 99,7%)  chính thức được lưu hành trở lại. Sau 3 ngày ra mắt, mặt hàng này đã bắt đầu được người tiêu dùng chấp nhận.

>> Đưa xăng sinh học E5 ra thị trường từ tháng 8

Tại cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh (27 Thái Thịnh), một trong ba điểm bán tại Hà Nội, cây xăng sinh học đứng riêng biệt một góc. Mặc dù cửa hàng có 2 cây xăng bán loại xăng thường A92 nhưng một số khách hàng đã chủ động dắt xe sang cây xăng mới để mua. Theo một nhân viên bán hàng ở đây thì trong 2 ngày đầu ra mắt, lượng khách mua và sử dụng xăng E5 còn khá ít.  Nhưng đến ngày thứ 3 thì lượng khách đã bắt đầu tăng lên.

Anh Nguyễn Quốc Toản, một khách hàng sau khi đã mua xăng E5 tại đây cho biết, từ ngày 1/8 anh đã biết thông tin loại xăng sạch này có mặt trên thị trường và mua để sử dụng thử. Sau 3 ngày, chiếc xe máy của anh vẫn hoạt động trơn tru một cách bình thường. Anh cho biết thêm, đây là lần thứ 2 anh mua loại xăng E5 tại cây xăng Thái Thịnh và anh quyết định sẽ tiếp tục dùng loại xăng sạch này.

Ông Phụng lần đầu dùng thử loại xăng sinh học E5

Ông Phụng ở ngõ Thái Thịnh, một khách hàng quen thuộc tại cây xăng số 27, cho biết, thường thì ông mua xăng A92 cho chiếc xe máy của mình. Nhưng hôm nay do thấy các tấm biển quảng cáo ở cửa hàng nên ông thử hỏi thông tin và mua loại xăng mới. Khi được hỏi về lý do ông sử dụng loại xăng này thì ông giải thích là thứ nhất là để bảo vệ môi trường. Không những vậy xăng E5 còn rẻ hơn xăng thường A92 500 đồng/lít. Còn về chất lượng thì ông hoàn toàn an tâm do đã nhận được lời tư vấn cũng như giải thích về loại xăng mới này.

Chị Hương, ở phố Yên Thế, một người mua sản phẩm xăng truyền thống cho hay, mặc dù đã biết thông tin về loại xăng sạch, song do thói quen nên chị vẫn sử dụng loại A92. Chị cũng cho biết là lần sau chị sẽ mạnh dạn sử dụng thử loại nhiên liệu mới này.

Theo anh Lê Vinh, Trưởng cửa hàng xăng dầu số 27 Thái Thịnh, việc xăng sinh học lúc đầu còn “kén” khách chủ yếu do tâm lý “đám đông” của người tiêu dùng. Nhưng sau vài ngày ra mắt, nhận được thông tin về sự an toàn của loại xăng này nên khách hàng đã bắt đầu chấp nhận. Số lượng xăng bán ra của cửa hàng trong những ngày đầu tiên chỉ khoảng 200 lít, song đến ngày thứ 3, tuy chưa chốt số lượng nhưng có thể biết là con số đó đã tăng lên gấp nhiều lần.

Anh Vinh còn cho biết thêm, ngoài việc treo các tấm pano quảng cáo cho sản phẩm mới, các nhân viên tại cửa hàng cũng thường xuyên hướng dẫn cho khách đến mua sử dụng loại nhiên liệu sạch. Không chỉ hướng dẫn, nhân viên còn giải thích cho khách về công dụng cũng như các lợi ích mà xăng E5 mang lại. “Không chỉ có xe máy mà cả ô tô cũng đã bắt đầu mua loại xăng mới để sử dụng” Anh Vinh cho biết.

Từ 1/8/2010, trên bảng giá bán lẻ của cửa hàng có thêm giá của xăng E5

Tuy lượng khách đã bắt đầu đông nhưng số lượng xăng E5 bán ra vẫn chưa thấm vào đâu so với số lượng hàng ngàn lít xăng A92 mà cửa hàng bán ra mỗi ngày. Tuy vậy, anh Vinh cũng hy vọng loại xăng sạch này dần sẽ được thị trường chấp nhận. Việc khách hàng sử dụng xăng E5 cũng như khi chuyển đổi từ A90 sang A92 thời gian trước. Anh Vinh nhận xét: “Bước đầu lượng khách hàng ít, nhưng tôi nghĩ việc kinh doanh mặt hàng xăng E5 này là rất khả quan. Những người đã sử dụng cảm thấy tốt sẽ nói lại cho người kia, như thế khoảng trong vòng vài tháng thì người tiêu dùng sẽ thật sự làm quen với sản phẩm mới. Khi đó, xăng E5 mới thực sự đi vào thị trường”.

Giải thích về việc đổ lẫn xăng E5 với xăng A92 được không, anh Vinh cho hay, điều này hoàn toàn có thể. Thực chất xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học, trong đó, có tới 95% là xăng A92 không chì và 5% là cồn sinh học. Loại cồn này thường được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe gắn máy, ô tô. Theo anh Vinh, vì xăng sinh học có tới 95% là xăng A92 nên giá xăng sinh học không thể rẻ hơn giá xăng thường quá nhiều./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên