Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp để mở rộng hệ thống phân phối

Sáng nay (8/9), tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp với câu lạc bộ Hàng Việt Nam Chất lượng Cao tổ chức hội thảo “Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp”.

Tại hội thảo, các chuyên gia và các doanh nghiệp trao đổi về chủ đề “Làm gì để xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiêp” và chia sẻ những kinh nghiệm trong việc xây dựng, rèn luyện đội ngũ bán hàng. Đồng thời, những thông tin thực tiễn và cập nhật về thị trường Campuchia cũng giúp doanh nghiệp xác định hướng đi cho hàng hóa và sản phẩm của mình vào thị trường đầy tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức này.

Theo các chuyên gia, thị trường nội địa là ưu tiên hàng đầu đối với doanh nghiệp Việt Nam. Đội ngũ bán hàng là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả, nhằm kích thích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Để đưa hàng hóa đến người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất, đội ngũ bán hàng cần thực hiện tốt từ khâu chào hàng, tổ chức định giá đến chăm sóc khách hàng…

Theo bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), thì kỹ năng quan trọng nhất của người bán hàng chuyên nghiệp là sự thấu hiểu người tiêu dùng.

Bà Vũ Kim Hạnh nói: “Kỹ năng quan trọng nhất của người bán hàng chuyên nghiệp là hiểu được đối tượng khách hàng muốn gì. Khi bán hàng mà không biết người tiêu dùng cần gì thì không thể mang đúng mặt hàng, mẫu mã, giá cả phù hợp cho người tiêu dùng chấp nhận. Việc hiểu này thì lâu nay các doanh nghiệp Việt Nam của chúng ta cũng chưa có điều kiện, cũng chưa có chuyên môn để làm một cách căn cơ. Nhưng đây là chìa khóa để quyết định thành công hay không”.

Bà Vũ Thị Kim Hạnh cũng khẳng định: thị trường nội địa vẫn là ưu tiên hàng đầu trong năm 2009 cũng như những năm sắp tới. Do đó, làm thế nào để hệ thống phân phối phủ rộng, phủ mạnh và lan tỏa đến những ngõ ngách của thị trường luôn là điều mà các doanh nghiệp mong muốn được chia sẻ từ kinh nghiệm thực tiễn, người thực việc thực ngay chính tại thị trường Việt. Bên cạnh đó, thị trường Campuchia đang trở nên gần gũi khi cửa ngõ An Giang đã được mở rộng với sự ra đời của khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên vừa khai trương, từng bước mở rộng hệ thống phân phối đối với thị trường tiềm năng này.

Theo bà Phạm Chi Lan, nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI): hiện nay, các doanh nghiệp đang sôi nổi hưởng ứng chủ trương của Bộ Chính trị "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam". Mối quan tâm lớn nhất của các doanh nghiệp là xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả để đảm bảo doanh số và nâng cao hình ảnh, thương hiệu trên thị trường. Ngoài ra, với thị trường láng giềng Campuchia đang rộng mở vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển to lớn thì việc tìm hiểu, tiếp cận và thâm nhập thị trường này nhằm mở ra một kênh mới, một thị trường mới cho các sản phẩm Việt Nam cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu./.

PV
Video đang được xem nhiều
Hình ảnh bà Trump lần đầu một mình "công du" nước ngoài
VOV.VN - Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã có các cuộc trao đổi với đại diện của Anh và Canada trong chuyến "công du" một mình đầu tiên.
VOV_AllPage
VOV_BalloonAds
x