9 nguyên nhân tăng cân ngoài ý muốn

Quá căng thẳng, thiếu ngủ, lười vận động, ăn thức ăn ở tiệm...là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân ngoài ý muốn.

1. Quá căng thẳng

Khi đầu óc quá căng thẳng, bạn chẳng buồn đọc các nhãn thành phần để đưa ra quyết định chọn lựa loại thực phẩm phù hợp cho mình. Bạn chọn thức ăn nào thuận tiện nhất để dùng, thường là thức ăn đóng hộp vì bạn cần nhanh và tiện. Đây là loại thức ăn có nhiều calo, dễ làm cho bạn tăng cân.

Căng thẳng còn gây rối loạn hormone, khiến bạn không nhận ra được mình đã no và cứ tiếp tục nạp thức ăn.

9 nguyen nhan tang can ngoai y muon hinh 1

2. Thiếu ngủ

Khi thiếu ngủ, mệt mỏi, chúng ta thường bổ sung năng lượng bằng đường hoặc caff eine. Nếu lặp lại nhiều lần việc bổ sung đường, bạn sẽ rất dễ tăng cân.

3. Lười biếng

Hãy chăm rèn luyện cơ thể, luyện tập thể thao, đốt cháy lượng mỡ thừa đang làm bạn tăng cân. Luyện tập điều độ không chỉ giúp bạn duy trì cân nặng chuẩn mà còn làm cho bạn khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

4. Ăn tiệm

Thức ăn ở hàng quán thông thường có chứa lượng chất béo, muối, đường rất cao, đáp ứng khẩu vị chung của nhiều người. Hãy cố gắng tự nấu ăn, chủ động cân bằng những gì bạn nạp vào cơ thể.

5. Làm quá nhiều thứ trong lúc ăn

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, nếu bạn làm nhiều việc khác trong lúc đang ăn như xem ti vi, ngồi máy tính, đọc sách, lái xe… tín hiệu từ bao tử lên não sẽ bị lỗi, không báo hiệu được khi nào bạn đã no. Thế là bạn cứ tiếp tục ăn cho đến khi quá no.

6. Cho nhiều loại thực phẩm không có lợi vào món ăn

Một đĩa xà lách trộn là quá đủ nhưng đôi lúc bạn cho thêm nào là bơ, bánh mì nướng, kem phủ. Hãy luôn cân nhắc bạn đang cho thêm gì vào món ăn của mình, dù đó là lượng lớn hay nhỏ.

7. Chọn sai trái cây

Dùng trái cây kèm với bữa ăn như một món cung cấp năng lượng là điều nên làm. Thế nhưng, bạn phải biết tính chất của từng loại trái cây. Chuối, xoài, nho là trái cây nhiều năng lượng. Bạn chỉ nên thỉnh thoảng dùng loại trái cây này. Thay vào đó, hãy chọn táo, dưa ruột vàng…

8. Uống quá ít nước

Nạp đủ lượng nước có thể giúp cơ thể giải độc. Uống quá ít nước khiến cơ thể bạn giữ lượng mỡ thừa, không thúc đẩy được quá trình tiêu hóa. Đừng quên là bạn có thể thoát khỏi cơn thèm ăn bằng việc lót bụng với một ly nước.

9. Ăn sáng sai cách

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Vì thế, bạn nên chọn thực phẩm chứa nhiều protein, chất béo tốt, tinh bột sẽ giúp bạn cân bằng năng lượng, tránh việc bổ sung đường từ những nguồn không thích hợp từ những bữa ăn còn lại trong ngày./.

Theo Phụ nữ TPHCM

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Cuộc chiến chống khủng bố IS 2017 qua loạt ảnh ấn tượng và ám ảnh
VOV.VN - Năm 2017 là một năm đầy nỗ lực của các lực lượng vũ trang Iraq và Syria trong cuộc chiến gian nan chống tổ chức khủng bố IS.
VOV-artice-160x600
VOV-left-160x600