Cận cảnh tuyến BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ được chỉ ra có nhiều sai phạm

VOV.VN -Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về một số vấn đề liên quan đến dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhiều khuất tất trong thu phí, hạch toán dự án...

Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ triển khai năm 2014 theo hình thức BOT, có tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỉ đồng, chiều dài 29km và được chia làm hai giai đoạn.

Theo thông tin từ Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) thì giai đoạn 1: Cải tạo, nâng cấp yếu tố bình đồ và mặt cắt dọc, kết cấu mặt đường chính tuyến đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới; tận dụng đường hiện tại với bề rộng nền đường 25,0m có tổng vốn lên tới 1.700 tỉ. Giai đoạn 2: Xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới; bề rộng nền đường 33,5m…
Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa được Thanh tra Chính phủ chỉ ra có nhiều sai phạm và khuất tất.
Chủ đầu tư dự án này là Cty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ với 3 cổ đông chính là Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng Minh Phát (vốn góp 535,05 tỉ đồng) chiến 65%. TCty Công trình Giao thông 1 (Cienco1) (vốn góp 148,17 tỉ đồng), chiếm 18%, Cty Phương Thành (góp 139,53 tỉ đồng) chiếm 17%.
Trong 3 cổ đông này có Cienco1 và Phương Thành đã từng tham gia một số công trình giao thông, còn lại đối tác góp vốn lớn nhất là Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng Minh Phát lại là một công ty có phần… bí ẩn.

Kết luận của Thanh tra chính phủ chỉ rõ: “Tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ sau khi sửa chữa, cải tạo các yếu tố hình học và rải thảm lại mặt đường cũ (vốn đầu tư chỉ là 30% của toàn dự án) nhưng giá thu phí tương đương với giá thu đường cao tốc 6 làn xe xây dựng mới Cầu Giẽ - Ninh Bình (1.500 đồng/km) là “bất hợp lý và bất thường, cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân”.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ không có quy trình đánh giá, xác định căn cứ cụ thể là dự án cấp bách và cũng chưa được cấp thẩm quyền xác định vào danh mục dự án cấp bách.
Ngoài ra, theo Thanh tra Chính phủ, việc Bộ GTVT xác định tính cấp bách của dự án để trình Thủ tướng Chính phủ phương án chỉ định nhà đầu tư là thiếu cơ sở, “việc không thực hiện đầy đủ quy trình xây dựng và công bố danh mục đầu tư dự án BOT theo quy định của Chính phủ, dẫn đến thông tin về dự án được công bố chưa thực sự rộng rãi, minh bạch, kịp thời để các nhà đầu tư có thể tiếp cận thuận tiện bình đẳng”.
Về quản lý chi phí đầu tư, theo Thanh tra Chính phủ, việc thiết kế dự án đã tính toán kết quả modul đàn hồi mặt đường cũ (Eo) làm cơ sở thiết kế các lớp áo đường trong thiết kế bản vẽ thi công chưa phù hợp… việc tính toán thiết kế như vậy là cao hơn tiêu chuẩn quy định, là tăng chi phí đầu tư, gây lãng phí.
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Tài chính phải kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan.
Qua tìm hiểu, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng Minh Phát có địa chỉ ở số 181 Trần Hưng Đạo, phường Tiền An, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh, thông tin doanh nghiệp người đại diện pháp luật là Nguyễn Ngọc Tư, ngày hoạt động từ 1/4/2008, đơn vị không có tên tuổi trong lĩnh vực GTVT trúng thầu dự án.

Một số thông tin khác cho thấy, đầu năm 2014, Minh Phát thực hiện tăng vốn điều lệ từ 369 tỉ đồng lên 568 tỉ đồng, trong đó ông Đỗ Ngọc Minh trú tại Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội góp 312,4 tỉ đồng, tương đương 55%; ông Đỗ Minh Đức và bà Nguyễn Thị Cẩm Tú (cùng trú tại 19 Thái Phiên, Hai Bà Trưng, Hà Nội) góp lần lượt 39% và 6% vốn (bà Nguyễn Thị Cẩm Tú cũng đồng thời là Tổng Giám đốc của MPC, nơi Minh Phát góp 65% vốn).
Tuy nhiên ngay sau đó, cơ cấu cổ đông đã được thay đổi, khi ông Nguyễn Văn Quân trú tại Mỹ Đình, Hà Nội bất ngờ nắm giữ 23% vốn cổ phần của Minh Phát, tỉ lệ sở hữu của ông Đỗ Minh Đức giảm về 0%.
Với việc góp vốn tới 65% cổ phần tại Cty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Minh Phát là “ông chủ lớn” của dự án này và bà Nguyễn Thị Cẩm Tú đương nhiên thành chủ sở hữu Công ty này.
Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng Minh Phát (chiếm 65% tổng vốn) có năng lực thế nào vẫn là một dấu hỏi và ngoài “xuất phát điểm” là Bắc Ninh thì câu hỏi là tại sao một doanh nghiệp “mới toanh” lại “bỗng nhiên” trở thành ông chủ một dự án giao thông trọng điểm? Ai đã ký quyết định chỉ định thầu với một công ty rất thiếu thông tin và mới thành lập. Vậy Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng Minh Phát quan hệ thế nào với Công ty Phương Thành cần làm rõ.
Theo thông tin từ Cổng Thông tin Bộ Giao thông Vận tải, trong liên danh MPC - chủ đầu tư dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổng số vốn góp của cả ba doanh nghiệp trong MPC là 823 tỉ đồng, trong khi dự án có tổng mức đầu tư 6.731,7 tỉ đồng (gồm cả lãi vay).
Như vậy, vốn góp của các chủ đầu tư chỉ chiếm 12,23% tổng vốn dự án, còn lại là vốn vay ngân hàng lên đến 5.908 tỉ đồng, chiếm tới 87,77% tổng vốn cho dự án - một tỉ lệ đi vay quá lớn, và được vay trên cơ sở thế chấp chính quyền thu phí từ dự án.

Đáng chú ý, cho đến nay chưa có xác minh cụ thể về nguồn gốc vốn góp của các cổ đông trong MPC khi thực hiện dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ. Nhưng nếu ngay cả tiền góp vốn này cũng đi vay, hay chỉ “chảy” vào tài khoản ngân hàng của các doanh nghiệp trong vài ngày, trước khi chuyển sang tài khoản khác, thì có thể nói gần như các “nhà đầu tư” đã “tay không bắt giặc” để giành lấy dự án.
Với mức thu phí quá cao, trong khi đơn vị chỉ "tráng men" lại mặt đường cũ đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA mà lại thu phí 1.500 đồng/km, tương đương với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC đầu tư mới với 6 làn xe khiến nhiều lái xe, doanh nghiệp vận tải bức xúc.
Theo báo cáo của Tổng giám đốc Cty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ doanh thu thực tế của trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 1.4.2016-25.3.2017 (giai đoạn tăng trưởng ổn định) là 685 tỉ đồng, bình quân đạt 1,9 tỉ đồng/ngày. Như vậy sau 3 năm kể từ khi thu phí vào năm 2015 thì khả năng giai đoạn 1 của dự án đã hoàn vốn và trong khi giai đoạn 1 chưa triển khai thì cần dừng ngay việc thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ nếu nhà đầu tư hoàn vốn và có lãi.

Vấn đề là tại sao MPC lại được “bật đèn xanh” thu phí khủng (tương đương cao tốc) trong khi BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ gần như chủ yếu thực hiện các hạng mục thảm lại mặt đường, sơn kẻ vạch đường, làm lại hàng rào lan can và đặt biển báo... chứ không phải công trình xây mới hoàn toàn…Dư luận mong muốn cần một cuộc thanh tra khác để làm rõ những khuất tất bên trong một dự án 6.700 tỉ nhưng các chủ đầu tư chỉ có tổng vốn trên 800 tỉ đồng.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những biến tướng đáng sợ của các dự án BOT gây bức xúc
Những biến tướng đáng sợ của các dự án BOT gây bức xúc

VOV.VN - Câu chuyện BOT Cai Lậy chỉ là một trong nhiều dự án BOT mà chủ đầu tư bỏ tiền rất ít, thậm chí “tay không bắt giặc” và làm biến tướng các dự án BOT.

Những biến tướng đáng sợ của các dự án BOT gây bức xúc

Những biến tướng đáng sợ của các dự án BOT gây bức xúc

VOV.VN - Câu chuyện BOT Cai Lậy chỉ là một trong nhiều dự án BOT mà chủ đầu tư bỏ tiền rất ít, thậm chí “tay không bắt giặc” và làm biến tướng các dự án BOT.

Trạm BOT Cai Lậy thành “điểm nóng” do thiếu công khai, minh bạch
Trạm BOT Cai Lậy thành “điểm nóng” do thiếu công khai, minh bạch

VOV.VN - Việc lùm xùm ở Trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) vừa qua là vấn đề “nóng” gây xôn xao dư luận. 

Trạm BOT Cai Lậy thành “điểm nóng” do thiếu công khai, minh bạch

Trạm BOT Cai Lậy thành “điểm nóng” do thiếu công khai, minh bạch

VOV.VN - Việc lùm xùm ở Trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) vừa qua là vấn đề “nóng” gây xôn xao dư luận. 

Hai cây cầu “biến mất ” trên tuyến BOT Cai Lậy: Giải thích của Bộ GTVT
Hai cây cầu “biến mất ” trên tuyến BOT Cai Lậy: Giải thích của Bộ GTVT

VOV.VN - Hai cây cầu "biến mất" trên tuyến BOT Cai Lậy là do giải pháp kỹ thuật khi thực hiện. Chủ đầu tư đã thay thế 2 cây cầu đó bằng cống hộp.

Hai cây cầu “biến mất ” trên tuyến BOT Cai Lậy: Giải thích của Bộ GTVT

Hai cây cầu “biến mất ” trên tuyến BOT Cai Lậy: Giải thích của Bộ GTVT

VOV.VN - Hai cây cầu "biến mất" trên tuyến BOT Cai Lậy là do giải pháp kỹ thuật khi thực hiện. Chủ đầu tư đã thay thế 2 cây cầu đó bằng cống hộp.

 BOT không minh bạch hiện hữu những rủi ro cho nền kinh tế
BOT không minh bạch hiện hữu những rủi ro cho nền kinh tế

VOV.VN - Phía sau dự án BOT là những con số chưa rõ ràng, không có nhà đầu tư nào “vạch áo cho người xem lưng”, công khai con số thực về dự án BOT của mình.

 BOT không minh bạch hiện hữu những rủi ro cho nền kinh tế

BOT không minh bạch hiện hữu những rủi ro cho nền kinh tế

VOV.VN - Phía sau dự án BOT là những con số chưa rõ ràng, không có nhà đầu tư nào “vạch áo cho người xem lưng”, công khai con số thực về dự án BOT của mình.

Bộ GTVT đề nghị giảm giá vé trạm thu phí BOT Cai Lậy
Bộ GTVT đề nghị giảm giá vé trạm thu phí BOT Cai Lậy

VOV.VN - Không di dời trạm, Bộ GTVT dự kiến giảm phí tại BOT Cai Lậy từ 21/8. Người dân có phương tiện quanh trạm được giảm 50% hoặc miễn.

Bộ GTVT đề nghị giảm giá vé trạm thu phí BOT Cai Lậy

Bộ GTVT đề nghị giảm giá vé trạm thu phí BOT Cai Lậy

VOV.VN - Không di dời trạm, Bộ GTVT dự kiến giảm phí tại BOT Cai Lậy từ 21/8. Người dân có phương tiện quanh trạm được giảm 50% hoặc miễn.

Bộ GTVT: Vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy đã được nghiên cứu kỹ
Bộ GTVT: Vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy đã được nghiên cứu kỹ

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, từ khi lập, phê duyệt có lấy ý kiến của các cơ quan khác như: Bộ Tài chính, đoàn ĐBQH.

Bộ GTVT: Vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy đã được nghiên cứu kỹ

Bộ GTVT: Vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy đã được nghiên cứu kỹ

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, từ khi lập, phê duyệt có lấy ý kiến của các cơ quan khác như: Bộ Tài chính, đoàn ĐBQH.