Hợp long cầu Móng Sến – cây cầu cạn cao nhất Việt Nam

VOV.VN - Chiều nay (29/9), cầu Móng Sến – cây cầu cạn cao nhất Việt Nam đã hợp long nhịp cuối cùng sau thời gian thi công. Đây là một trong số công trình trọng điểm nhằm chào mừng kỷ niệm tỉnh Lào Cai tròn 30 năm tái lập (1/10/1991- 1/10/2021).

Cầu Móng Sến là hạng mục thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT do Liên danh Tập đoàn Cường Thịnh Thi - Tập đoàn Phúc Lộc - Tập đoàn Xây dựng Miền Trung là Nhà đầu tư Dự án; Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa làm Chủ đầu tư dự án và thực hiện quản lý khai thác vận hành.

Được khởi công đầu năm 2020, cây cầu cạn vượt địa hình với tên Móng Sến có chiều dài hơn 600m, nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng - một trong những đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trong cung đường đi từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa. Tổng kinh phí đầu tư cho công trình này xấp xỉ 500 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Móng Sến là cây cầu cạn sở hữu trụ cầu cao nhất Việt Nam, từ mặt bệ trụ lên tới đỉnh cầu là hơn 80m. Cầu gồm 5 trụ và 2 mố, chiều dài của 3 nhịp chính lớn nhất là 132m. Bề rộng mặt cầu là 14,5 mét đảm bảo cho 4 làn xe lưu thông trên cầu. Cầu được áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài. Đây là công nghệ cáp dự ứng lực ngoài căng cả bó gồm 22 tao cáp lần đầu tiên được sử dụng cho cầu lớn tại Việt Nam.

Vượt qua điều kiện khắc nghiệt về thời tiết, địa hình, công trình qua thời gian thi công đã dần hoàn thành, gấp rút các khâu cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng.

Dự án được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đặc biệt khi một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp tại Sa Pa đã và đang hoàn thành. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Bên cạnh đó, dự án hoàn thành sẽ xóa các điểm đen, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố Lào Cai đến thị xã Sa Pa và ngược lại./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hợp long cầu Mạc Đĩnh Chi kết nối TP Sóc Trăng với huyện Trần Đề
Hợp long cầu Mạc Đĩnh Chi kết nối TP Sóc Trăng với huyện Trần Đề

VOV.VN - Đây là công trình huyết mạch có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với thành phố Sóc Trăng, huyện Long Phú, huyện Trần Đề nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Hợp long cầu Mạc Đĩnh Chi kết nối TP Sóc Trăng với huyện Trần Đề

Hợp long cầu Mạc Đĩnh Chi kết nối TP Sóc Trăng với huyện Trần Đề

VOV.VN - Đây là công trình huyết mạch có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với thành phố Sóc Trăng, huyện Long Phú, huyện Trần Đề nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Hợp long cầu Thủ Thiêm 2
Hợp long cầu Thủ Thiêm 2

VOV.VN - Dự án cầu Thủ Thiêm 2 là công trình trọng điểm nằm trong mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Hợp long cầu Thủ Thiêm 2

Hợp long cầu Thủ Thiêm 2

VOV.VN - Dự án cầu Thủ Thiêm 2 là công trình trọng điểm nằm trong mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Hợp long cầu Phước Lộc, tăng cường kết nối giao thông phía Nam TP HCM
Hợp long cầu Phước Lộc, tăng cường kết nối giao thông phía Nam TP HCM

VOV.VN - Sáng 12/10, cầu Phước Lộc nối liền xã Phước Kiển và xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TPHCM chính thức hợp long. 

Hợp long cầu Phước Lộc, tăng cường kết nối giao thông phía Nam TP HCM

Hợp long cầu Phước Lộc, tăng cường kết nối giao thông phía Nam TP HCM

VOV.VN - Sáng 12/10, cầu Phước Lộc nối liền xã Phước Kiển và xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TPHCM chính thức hợp long.