Vẫn còn tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ tại nhiều địa phương

VOV.VN - Bộ GD-ĐT cho biết, hiện nay còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều khu công nghiệp, đặc biệt ở các môn học đặc thù như: Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học, Công nghệ, Trải nghiệm - Hướng nghiệp...

Trong 2 ngày (12, 13/8), Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục trung học.

Theo Bộ GD-ĐT, năm học 2020-2021, cả nước có 8.257.154 học sinh trung học, trong đó cấp THCS là 5.743.171 và THPT là 2.513.983 em. Quy mô học sinh tương đối ổn định so với năm học 2019-2020.

Tham gia giảng dạy cho số lượng học sinh này là 522.320 cán bộ quản lý, giáo viên (CBQL, GV) và nhân viên, Trong đó, cấp THCS là 358.501, cấp THPT là 163.819. Đội ngũ này, so với năm học trước, có sự tăng về số lượng và tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn.

Trong năm học 2020-2021, ngành giáo dục tiếp tục quy hoạch mạng lưới trường lớp, dồn dịch các điểm trường lẻ, sáp nhập cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ phù hợp với đặc thù từng địa bàn dân cư. 

Chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018 bắt đầu áp dụng từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6 cấp THCS, các địa phương, cơ sở giáo dục đã ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, chủ động khắc phục khó khăn để triển khai công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên. Tính đến cuối năm học 2020-2021, đã có hơn 579.000 lượt giáo viên trung học được bồi dưỡng các modul 1,2,3 về hướng dẫn thực hiện CT GDPT 2018; phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

Bộ GD-ĐT cũng thẳng thắn thừa nhận, bên cạnh kết quả đạt được, giáo dục Trung học năm 2020-2021 vẫn còn một một số hạn chế, như chất lượng giáo dục còn chưa đồng đều giữ các vùng, miền, còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số vùng khó khăn, vùng sâu, vùng sa, vùng có nhiều khu công nghiệp, đặc biệt ở các môn học đặc thù như: Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học, Công nghệ, Trải nghiệm - Hướng nghiệp... Tỉ lệ giáo viên/học sinh tại một số địa phương chưa bảo đảm. Vẫn còn một số giáo viên chưa chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá. Công tác giáo dục hướng nghiệp chưa đạt được mục tiêu đã đề ra.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá còn hạn chế ở một số nơi do hạ tầng và trang thiết bị còn thiếu, chưa đồng bộ. Việc lựa chọn sách giáo khoa và đăng ký mua sách giáo khoa tại một số địa phương còn thực hiện chậm so với thời gian quy định, làm ảnh hưởng đến công tác in ấn, phát hành sách tới tay học sinh.

Bộ GD-ĐT cho rằng, năm học này, bậc THCS sẽ lần đầu tiên thực hiện CT GDPT đối với lớp 6. Do đó, nhiệm vụ quan trọng được đề ra là triển khai hiệu quả chương trình này và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tiếp CT GDPT 2018 đối với lớp 7, lớp 10 cho năm học tiếp theo.

Việc phát triển đội ngũ nhà giáo, quy mô trường lớp, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS và chất lượng giáo dục trung học, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý, quản trị trường học; thực hiện kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học, cũng là các nhiệm vụ được giáo dục Trung học đề ra cho năm học 2021-2022.

Đặc biệt, năm học 2021-2022 được xác định vẫn sẽ diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, nhiệm vụ đầu tiên mà giáo dục trung học đề ra cho năm học mới này là thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học được đặt mục tiêu phải linh hoạt, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến khó lường, bất thường của thiên tai, dịch bệnh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đà Nẵng chuẩn bị kịch bản nào cho năm học mới?
Đà Nẵng chuẩn bị kịch bản nào cho năm học mới?

VOV.VN - Năm học mới sắp tới gần nhưng tại TP. Đà Nẵng dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương vẫn đang trong diện phong tỏa cứng. Hiện nay, ngành giáo dục thành phố đang xây dựng nhiều phương án, kịch bản cho năm học mới.

Đà Nẵng chuẩn bị kịch bản nào cho năm học mới?

Đà Nẵng chuẩn bị kịch bản nào cho năm học mới?

VOV.VN - Năm học mới sắp tới gần nhưng tại TP. Đà Nẵng dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương vẫn đang trong diện phong tỏa cứng. Hiện nay, ngành giáo dục thành phố đang xây dựng nhiều phương án, kịch bản cho năm học mới.

Dự báo điểm chuẩn ĐH Y Hà Nội năm 2021 có thể giảm nhẹ
Dự báo điểm chuẩn ĐH Y Hà Nội năm 2021 có thể giảm nhẹ

VOV.VN - PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo ĐH Y Hà Nội cho biết, dự kiến điểm chuẩn vào trường năm nay có thể giảm khoảng 0,5 điểm so với năm trước, khoảng cách điểm chuẩn giữa các ngành không cao.

Dự báo điểm chuẩn ĐH Y Hà Nội năm 2021 có thể giảm nhẹ

Dự báo điểm chuẩn ĐH Y Hà Nội năm 2021 có thể giảm nhẹ

VOV.VN - PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo ĐH Y Hà Nội cho biết, dự kiến điểm chuẩn vào trường năm nay có thể giảm khoảng 0,5 điểm so với năm trước, khoảng cách điểm chuẩn giữa các ngành không cao.

Sôi động “chợ”…giáo án trước năm học mới
Sôi động “chợ”…giáo án trước năm học mới

VOV.VN - Theo kế hoạch, chỉ còn gần 1 tháng nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào năm học mới. Thời điểm này, trên mạng xã hội lại râm ran, nhộn nhịp các “chợ” bán hàng giáo án soạn sẵn, đủ mọi cấp học, đủ môn để phục vụ giáo viên.

Sôi động “chợ”…giáo án trước năm học mới

Sôi động “chợ”…giáo án trước năm học mới

VOV.VN - Theo kế hoạch, chỉ còn gần 1 tháng nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào năm học mới. Thời điểm này, trên mạng xã hội lại râm ran, nhộn nhịp các “chợ” bán hàng giáo án soạn sẵn, đủ mọi cấp học, đủ môn để phục vụ giáo viên.