Công nghiệp ô tô phát triển 3 dòng xe chiến lược

VOV.VN - Bao gồm dòng xe tải và xe khách từ 10 chỗ trở lên, xe chở người đến 9 chỗ và xe chuyên dụng.

Ngày 16/7, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Theo chiến lược này, Việt Nam sẽ ưu tiên 3 nhóm sản phẩm xe tải và xe khách từ 10 chỗ trở lên; xe chở người đến 9 chỗ; xe chuyên dụng và công nghiệp hỗ trợ.

Đối với dòng xe tải và xe khách từ 10 chỗ trở lên, chiến lược quy định việc chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách tầm trung và tầm ngắn chạy liên tỉnh, huyện, nội đô... phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông trong nước với giá thành hợp lý, an toàn và tiện dụng.

Đối với xe chở người đến 9 chỗ sẽ tập trung vào dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

Đối với xe chuyên dụng, lựa chọn sản xuất, lắp ráp một số chủng loại xe có nhu cầu lớn (xe chở beton, xe xitec, xe phục vụ an ninh, quốc phòng ...); khuyến khích sản xuất xe nông dụng nhỏ đa chức năng (kết hợp vận tải hàng hoá với một hay nhiều tính năng như làm đất, bơm nước, phát điện, phun thuốc sâu...) để đáp ứng nhu cầu của đồng bào vùng nông thôn và miền núi.

Một số loại xe chuyên dụng có nhu cầu lớn sẽ được lắp ráp trong nước. (Ảnh: Internet) 
Công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp ô tô cũng được Thủ tướng phê duyệt theo quan điểm tiếp cận và ứng dụng công nghệ để chế tạo được các chi tiết, linh kiện quan trọng như bộ truyền động, hộp số, động cơ, thân vỏ xe... cho một vài chủng loại xe; tăng cường hợp tác với các hãng ô tô lớn để lựa chọn chủng loại phụ tùng, linh kiện mà Việt Nam có thể sản xuất để đảm nhận vai trò mắt xích trong chuỗi sản xuất - cung ứng toàn cầu, trên cơ sở đó đầu tư công nghệ tiên tiến, sản xuất phục vụ xuất khẩu.

Mục tiêu của chiến lược đặt ra, đến năm 2035, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc. Tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa.

Chiến lược cũng đặt mục tiêu phấn đấu năm 2035, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc. Đồng thời, từ nay đến năm 2020, cơ bản hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô; phấn đấu đáp ứng khoảng 35% (tính theo giá trị) nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Giai đoạn 2026 - 2035 đáp ứng trên 65% nhu cầu về link kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Chiến lược đã đưa ra các định hướng cụ thể để đạt được các mục tiêu trên, bao gồm việc xác định và thiết lập đối tác chiến lược, khuyến khích đầu tư các dự án đủ lớn để tạo dựng thị trường cho công nghiệp hỗ trợ; khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện...).

Với chiến lược phát triển được phê duyệt, ngành công nghiệp ô tô sẽ hình thành một số trung tâm/cụm liên kết công nghiệp ô tô tập trung trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại sản xuất; đẩy mạnh hợp tác - liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, các cơ sở nghiên cứu - triển khai và các cơ sở đào tạo thuộc mọi thành phần kinh tế để nâng cao hiệu quả đầu tư và tăng cường khả năng chuyên môn hoá.../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Công nghiệp ô tô: các Bộ đang "đá" nhau?
Công nghiệp ô tô: các Bộ đang "đá" nhau?

Trong khi Bộ Công thương ra sức xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô để tăng sản lượng xe, thì Bộ Giao thông Vận tải lại xây dựng chiến lược giảm lượng xe lưu thông do cơ sở hạ tầng?!

Công nghiệp ô tô: các Bộ đang "đá" nhau?

Công nghiệp ô tô: các Bộ đang "đá" nhau?

Trong khi Bộ Công thương ra sức xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô để tăng sản lượng xe, thì Bộ Giao thông Vận tải lại xây dựng chiến lược giảm lượng xe lưu thông do cơ sở hạ tầng?!

Công nghiệp ô tô vỡ mộng: Sai từ chiến lược!
Công nghiệp ô tô vỡ mộng: Sai từ chiến lược!

Theo các chuyên gia, có mâu thuẫn là Việt Nam vừa muốn phát triển ô tô vừa tìm cách hạn chế ô tô vì hạ tầng giao thông kém.

Công nghiệp ô tô vỡ mộng: Sai từ chiến lược!

Công nghiệp ô tô vỡ mộng: Sai từ chiến lược!

Theo các chuyên gia, có mâu thuẫn là Việt Nam vừa muốn phát triển ô tô vừa tìm cách hạn chế ô tô vì hạ tầng giao thông kém.

Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô
Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô

(VOV)-Trước 28/2/2013, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phải báo cáo Thủ tướng về các vấn đề liên quan đến công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô

Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô

(VOV)-Trước 28/2/2013, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phải báo cáo Thủ tướng về các vấn đề liên quan đến công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Cổ phần hóa Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam
Cổ phần hóa Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam

VOV.VN - Vinamotor có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 48,5% vốn điều lệ.

Cổ phần hóa Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam

Cổ phần hóa Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam

VOV.VN - Vinamotor có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 48,5% vốn điều lệ.

Công nghiệp ô tô loay hoay với dòng xe chiến lược
Công nghiệp ô tô loay hoay với dòng xe chiến lược

VOV.VN - Nhiều ý kiến nghiêng về dòng xe khách từ 16-24 chỗ với lý do phù hợp với vận tải công cộng và hạ tầng giao thông.

Công nghiệp ô tô loay hoay với dòng xe chiến lược

Công nghiệp ô tô loay hoay với dòng xe chiến lược

VOV.VN - Nhiều ý kiến nghiêng về dòng xe khách từ 16-24 chỗ với lý do phù hợp với vận tải công cộng và hạ tầng giao thông.