Bí quyết lái ô tô trên đường phố đông người

VOV.VN - Lái xe ô tô trên phố đông người ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM luôn là một thách thức lớn, nhất là khi tan tầm hay trời nhá nhem tối.

Việc di chuyển trong các thành phố lớn dày đặc xe cộ là nỗi ám ảnh của các lái xe, nhất là những người mới cầm vô-lăng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lái xe an toàn nếu chịu khó tích lũy kinh nghiệm và cẩn trọng mỗi khi lên xe.

bi quyet lai o to tren duong pho dong nguoi hinh 0
Việc di chuyển trên các tuyến phố đông người vào giờ cao điểm là nỗi ám ảnh của các lái xe. (Ảnh minh họa: Internet)

Đối với những người mới cầm lái thì việc va quẹt làm trầy xước xe là điều khó tránh khỏi bởi trong những thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, việc lái xe trong khung cảnh xe cộ nối đuôi nhau không dễ chút nào. Trước khi trở thành “tay lái lụa”, những người lái đều phải trải qua thời điểm làm quen xe, trải nghiệm thực tế.

Học kỹ lý thuyết

Đây là điều kiện tiên quyết để có thể lái xe an toàn trong đô thị. Trước tiên, phải học thật kỹ lý thuyết cũng như Luật Giao thông đường bộ.

Cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, nắm vững các tính năng của đèn báo trên bảng táp lô, biết các ký hiệu, vị trí thay dầu, thay nước làm mát, nước rửa kính, vệ sinh lọc gió, kiểm tra áp suất lốp, cách thay lốp, một số nguyên lý cấu tạo xe… Khi vận hành xe, phải chạy chậm, giữ đúng làn đường và đừng sốt ruột khi xe taxi hay xe khác bóp còi đòi vượt.

Vượt xe khác

Chưa vững tay lái mà phải "ép đường" cho xe sau vượt lên thì rất khó để trở lại làn đường cũ. Muốn vượt, cứ để họ lấn đường mà tiến. Ngược lại, bạn cũng không nên vượt xe khác, phải giữ tốc độ ổn định. Nếu bắt buộc phải vượt thì đủ điều kiện mới vượt và nên vượt bên trái.

Trước khi vượt, phải nhớ bật đèn xi nhan, nhấn còi, để số hợp lý và khi vượt phải dứt khoát, vượt xong phải xin đường trở về làn. Lái xe trong điều kiện này, phải quan sát kỹ trước, sau, hai bên xe để có cảm giác lái tốt.

Khi chạy trên đường đông không đánh vô lăng mạnh, tránh thắng gấp vì có nguy cơ bị đâm vào đuôi xe từ những xe sau và lượng xe máy đang ùn ùn lao tới. Một chia sẻ nhỏ của giới cầm vô lăng là trong những đô thị đông đúc, nên giữ khoảng cách vừa đủ để không đụng xe trước nhưng không để xe máy vượt qua. Vì một xe máy đã "lọt" thì sẽ có rất nhiều xe máy khác chen vào khi đường bị tắc, và như vậy, xe bạn sẽ bị "chết đứng". Trong những trường hợp này, nhớ giữ chân côn, không tăng ga, sang số 2 hoặc số 1.

Không để bị phân tâm

Một điều nữa đối với những người mới lái xe là muốn nghe nhạc thì chỉ mở nhạc với âm lượng nhỏ để không bị phân tâm khi phải xử lý các tình huống trên đường. Cũng không nên sử dụng điện thoại trong khi lái xe, chỉ trong trường hợp rất cần thiết thì nên sử dụng chế độ rãnh tay qua bluetooth. Nếu một tay lái xe còn một tay nghe điện thoại thì mức độ phản xạ của tài xế sẽ giảm 200% thay vì tốc độ phản ứng của con người ban đầu là 100%.

Khi qua các ngã ba, ngã tư, nên chú ý đọc biển báo để không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tuyệt đối không chạy theo xe buýt vì có những lối rẽ chỉ dành cho xe buýt, xe con không được lưu thông.

Phải xác định nếu đã lái ô tô trên phố đông người thì không thể đi nhanh như xe đạp, xe máy. Bởi vì sự an toàn cho mình và mọi người là quan trọng nhất chứ không phải tốc độ. Bổ túc lái xe khi lái xe trên phố đông người bạn hãy luôn nhớ rằng lái xe trên đường phố đông người là công việc không dễ dàng và lái xe giỏi phải là người lái xe an toàn.

Tập trung quan sát

Ngoài ra, lái  xe cũng cần chú ý đến những đối tượng (xe đạp, xe máy...) đi cùng chiều vì họ không hề biết có mình đằng sau. Nhất là đường đông, ồn ào họ càng không nghe tiếng xe. Những đối tượng chạy ngược chiều do quan sát được nên không phải lo, họ sẽ tự tránh (chẳng ai dại gì mà lao đầu vào ôtô). Tuy nhiên cũng phải để ý tí chút vì có khi đường đông quá họ không có chỗ tránh.

Nếu đường có dải ngăn cách cứng (con lươn) thì cố gắng đi sát con lươn, đừng để một khoảng hở vừa đủ cho xe đạp, xe máy lọt vào. Vì nếu lọt vào được họ sẽ vào ngay, rất nguy hiểm và có thể va quẹt làm trầy xe mình. Chỉ giữ được một bên thôi, bên kia phải chịu.

Giữ khoảng cách

Nếu trong trường hợp xe phải bò do tắc đường thì cũng nên cố gắng giữ khoảng cách với xe phía trước sao cho đủ rộng để không "hôn" và đủ hẹp để xe máy không lọt qua được. Vì một xe lọt qua được là cả đoàn đi qua, khi qua khỏi xe họ bị tắc lại thì mình không “nhúc nhích” được, đồng thời họ cũng rất dễ làm trầy cản xe của mình. Tuy nhiên với người mới biết lái thì việc giữ khoảng cách này tương đối khó.

Đối với những đối tương qua đường là người già, trẻ con, phụ nữ, người ngoại tỉnh (đi bộ hoặc đi xe) bạn phải đặc biệt chú ý. Tốt nhất là giảm tốc dừng hẳn, vì những đối tượng này thường qua đường không dứt khoát. Có khi qua được một nửa rồi lại quay đầu lại khi thấy xe đến gần. Không đề phòng sẽ rất nguy hiểm.

Trong trường hợp tắc đường thì cố gắng kiên nhẫn, không nên tìm mọi cách để thoát ra vì điều này chỉ có làm cho tình hình phức tạp thêm. Khi đường đông tuyệt đối không quay đầu xe, điều này rất dễ dẫn đến kẹt xe cả con đường.

Ngoài ra, lái xe cần lưu ý bật đèn ngay khi trời sẩm tối. Thường sau một ngày làm việc hầu hết mọi người đều mệt mỏi lại gặp điều kiện giao thông quá tồi tệ như hiện nay đâm ra phản xạ cũng sẽ kém đi./.

PV/VOV.VN (Tổng hợp)

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Chùm ảnh: Walcott sắm vai “người hùng” giúp Arsenal đè bẹp Basel
VOV.VN - Walcott ghi cú đúp giúp Arsenal giành chiến thắng 2-0 trước Basel trong lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League.
VOV-artice-160x600
PC-VOV-artice-video
VOV-left-160x600
VOV-right-160x600
VOV_BalloonAds