Các hãng ô tô hy vọng tăng doanh số sau giảm phí trước bạ

(VOV) -Tính sơ, nếu được giảm phí thì mỗi chủ xe sẽ tiết kiệm được hàng chục triệu đồng khi mua xe.

Nghị quyết số 02 ngày 7/1/2013 vừa được ban hành có thể coi là một tín hiệu mừng cho ngành ô tô trong năm 2013.

Năm “khủng hoảng” với ngành ô tô

Có thế nói, năm 2012 là một năm khó khăn và nhiều thách thức nhất đối với ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Các yếu tố như: Khủng hoảng kinh tế, chịu nhiều loại phí, thuế cao cũng như các chính sách liên tục thay đổi đã khiến doanh số xe bán ra của các hãng liên tục sụt giảm so với năm 2011.

Theo số liệu báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, tháng 12/2012 doanh số bán hàng của toàn thị trường (tính cả các hãng nằm trong và ngoài VAMA) đạt gần 10.000 xe, tăng 4% so với tháng 11/2012 và giảm 22% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, doanh số bán hàng của xe con đạt 3.858 chiếc, xe tải đạt 6.125 chiếc, tăng 11% so với tháng 11/2012.

Tính tổng các tháng năm 2012 thì sản lượng ô tô bán ra đạt khoảng 93.000 xe, giảm sâu so với hơn 138.000 xe của năm 2011. Điều này tương đương với việc ngành ô tô giảm tới gần 40% sản lượng trong năm 2012.

Năm 2012 là năm đầy khó khăn với ngành ô tô

Trước tình hình đó, ông Laurent Charpentier Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kiêm Tổng Giám đốc Ford Việt Nam nhận xét, năm 2012 được là một trong những năm khó khăn nhất của thập kỷ đối với ngành ô tô tại Việt Nam. Các rào cản về thuế quan là một tác động quan trọng góp phần làm sụt giảm doanh số của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam trong thời điểm này. Tính khó đoán và nhanh thay đổi của các chính sách liên quan đến ô tô không chỉ làm khó khăn cho các doanh nghiệp hoạch định kế hoạch sản xuất mà còn khiến người tiêu dùng hoang mang.

Tuy nhiên mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 02 ngày 7/1/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Theo đó, riêng về vấn đề một số loại phí, lệ phí đang áp dụng hoặc dự kiến áp dụng trên mặt hàng ôtô, Nghị quyết nêu rõ: Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện.

Đồng thời, giảm lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi theo hướng: Đối với ôtô đăng kí lần đầu mức thu chung là 10%, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung. Còn với ôtô đăng kí lần thứ hai trở đi, mức thu chung là 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc. 

Điều này có thể coi là một tín hiệu tốt để giúp ngành ô tô tại Việt Nam khởi sắc trong năm 2013.

Phí giảm có lợi cho hay không có lợi trong thời điểm này?

Việc không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện cũng như giảm phí trước bạ về mức chung 10% có thể coi là một sự ủng hộ tích cực từ phía Chính phủ nhằm giúp ngành ô tô thoát khỏi tình trạng ảm đảm trong năm 2012.

Theo ông Laurent Charpentier Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đây là những tín hiệu đáng mừng từ phía Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện tình trạng đi xuống nghiêm trong của thị trường ô tô trong nước. Nếu được sự ủng hộ của các đia phương thì đây sẽ là một biện pháp kích cầu cho thị trường trong năm 2013. Tuy vậy, điều quan trọng hơn là các chính sách của Việt Nam đạt mức ổn định đến đâu. 

Hy vọng, việc giảm lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ giúp kích cầu cho thị trường ô tô năm 2013

Tuy nhiên, tại Hà Nội thì người dân phải đợi đến cuộc họp của HĐND vào tháng 3/2013 mới biết phí trước bạ cụ thể phải nộp là bao nhiêu. Tương tự, với mức thu chung dành cho xe đăng kí lần thứ hai trở đi là 2% giá trị xe, thì việc ấn định giá trị còn lại của chiếc xe kể từ khi xuất xưởng đến thời điểm đó cũng phải đợi HĐND các tỉnh quyết định.

Nếu tính theo bây giờ: Đối với xe đã sử dụng được 1 năm, giá trị xe còn lại là 85%; từ 1-3 năm là 70%... và trên 10 năm, giá trị xe chỉ còn 20%.

Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn thì việc ký ban hành Nghị quyết số 02 ngày 7/1/2013 của Chính phủ là môt điều đáng mừng. Người được hưởng lợi nhiều sẽ là người dân sau đó đến các nhà sản xuất cũng như nhập khẩu ô tô tại Việt Nam. Nhưng ngược lại, việc công bố thông tin này trong “Mùa bán hàng” cuối năm lại ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số của hãng vì tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng.

Theo nhận định của một số Giám đốc bán hàng của các hãng thì gần Tết là thời gian mà nhiều nhà sản xuất mong chờ nhất trong năm vì thời điểm này người tiêu dùng có nhu cầu tăng cao và tâm lý mua xe phục vụ Tết cho gia đình nhiều sẽ giúp thị trường “ấm” lên.  Tuy nhiên, việc giảm phí trước bạ được thông qua gần đây sẽ làm giảm đáng kể lượng xe bán ra trong tháng 1/2013 vì người dân sẽ có tâm lý chờ đợi mức phí mới có lợi hơn đối với họ. Bởi tính ra, thì mức phí trước bạ chênh lệch mà người tiêu dùng phải bỏ ra giữa lúc chưa giảm với khi giảm có thế đến hàng trăm triệu đối với các dòng xe đắt tiền.

Nếu nhẩm tính, khách hàng mua một chiếc Hyundai Santa Fe 2013 với giá 1.298.600.000 triệu đồng (gần 1,3 tỷ đồng) thì phải nộp gần 260 triệu đồng tiến phí trước bạ (tính theo mức phí 20% phại nộp hiện hành tại Hà Nội) nhưng nếu giảm xuống còn 10% thì mức phí phải nộp chị gần 130 triệu đồng. Đó là một mức chênh lệch mà nhiều người mua xe cũng phải xem xét nên mua xe thời điểm nào.

Đây cũng là tính toán chung của nhiều người dân, anh Nguyễn Văn Nam ở Mễ Trì (Hà Nội) chia sẻ, cuối năm gia đình anh cũng định mua chiếc xe nhỏ về chạy Tết nhưng thấy có thông tin giảm phí trước bạ nên lại dừng lại đợi xem thế nào. Bởi nếu giảm còn 10% thì anh có thể tiết kiệm đước mấy chục triệu tiền phí.

Có thể nói việc Nghị quyết số 02 ngày 7/1/2013 được Chính phủ ban hành là một tín hiệu tốt và tích cực cho các hãng sản xuất và nhập khẩu ô tô trong năm 2013; cho dù doanh số ở tháng 1/2013 có thể không được như mong đợi của hãng vì tâm lý người dân sẽ chờ đợi. Nhưng điều chắc chắn là, thị trường ô tô năm 2013 sẽ “ấm” hơn vì người tiêu dùng không lo chịu gành nặng về thuế và phí quá cao như năm 2012.

Tuy nhiên, điều quan trọng không kém và có nhiều tác động tới thị trường ô tô là sự ổn định của các chính sách. Các chính sách liên quan đến ô tô có ổn định thì việc hoạch định kế hoạch sản xuất của các doanh nghiệp mới tốt, đảm bảo và cũng tránh được việc người tiêu dùng hoang mang./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lượng tiêu thụ ô tô giảm mạnh
Lượng tiêu thụ ô tô giảm mạnh

(VOV) - Năm 2012 sẽ kết thúc với khoảng 94.000 xe được tiêu thụ, giảm hơn so với 110.938 xe năm 2011.

Lượng tiêu thụ ô tô giảm mạnh

Lượng tiêu thụ ô tô giảm mạnh

(VOV) - Năm 2012 sẽ kết thúc với khoảng 94.000 xe được tiêu thụ, giảm hơn so với 110.938 xe năm 2011.

Không thu phí hạn chế phương tiện và giảm phí trước bạ ôtô
Không thu phí hạn chế phương tiện và giảm phí trước bạ ôtô

(VOV) -Không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện và giảm lệ phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ.

Không thu phí hạn chế phương tiện và giảm phí trước bạ ôtô

Không thu phí hạn chế phương tiện và giảm phí trước bạ ôtô

(VOV) -Không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện và giảm lệ phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ.

Sản lượng ô tô sụt giảm vì thuế
Sản lượng ô tô sụt giảm vì thuế

(VOV) -Sụt giảm 40% sản lượng so với năm 2011 cho thấy hoạt động kinh doanh vô cùng khó khăn của các doanh nghiệp ô tô Việt Nam năm 2012.

Sản lượng ô tô sụt giảm vì thuế

Sản lượng ô tô sụt giảm vì thuế

(VOV) -Sụt giảm 40% sản lượng so với năm 2011 cho thấy hoạt động kinh doanh vô cùng khó khăn của các doanh nghiệp ô tô Việt Nam năm 2012.

Xây dựng định hướng chính sách thuế cho ngành ôtô
Xây dựng định hướng chính sách thuế cho ngành ôtô

Quy hoạch phát triển ngành ô tô năm 2004 sau gần 10 năm thực hiện đang đòi hỏi những cập nhật mới về định hướng, chính sách

Xây dựng định hướng chính sách thuế cho ngành ôtô

Xây dựng định hướng chính sách thuế cho ngành ôtô

Quy hoạch phát triển ngành ô tô năm 2004 sau gần 10 năm thực hiện đang đòi hỏi những cập nhật mới về định hướng, chính sách