Khát vọng sở hữu ô tô của người Việt vẫn đang ở mức khá cao

VOV.VN - Có tới hơn 15% người có ý định sở hữu xe hơi trong 6 tháng tới giúp Việt Nam trở thành quốc gia có nhu cầu mua sắm ô tô lớn trong khu vực.

Theo số liệu của tạp chí Financial Times, tỷ lệ trung bình người tiêu dùng thành thị ở các nền kinh tế ASEAN dự định mua ôtô trong 6 tháng kế tiếp hiện đang ở mức 25%.

Tại Việt Nam, mức trung bình của năm 2016 và 2017 là trên 15%, cao hơn khá nhiều so với con số 11,9% của năm 2013. Hiện mức này đang cao hơn 4 quốc gia có quy mô dân số và điều kiện xã hội tương đồng trong khu vực Đông Nam Á  là Philippines, Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

khat vong so huu o to cua nguoi viet van dang o muc kha cao hinh 1
Bên trái là biểu đồ thể hiện tỷ lệ % lượng người có dự định mua xe trong 6 tháng tiếp theo của Việt Nam và các nước ASEAN khác. Bên phải là biểu đồ thể hiện doanh số bán xe tại Việt Nam (số lượng nghìn chiếc). Số liệu từ 2013 đến hết quý II/2017. Nguồn: Financial Times
Financial Times nhận định nhu cầu mua ôtô của người Việt Nam dần bắt kịp các nước láng giềng ASEAN. Báo cáo này cũng cho thấy đà tăng trưởng về thu nhập và chi tiêu của giới trung lưu ở Việt Nam. Việc doanh số ô tô đảo chiều không như dự đoán từ đầu năm là hệ quả không mong muốn của thị trường trước thời điểm thuế nhập khẩu nội khối ASEAN về 0% năm 2018 theo Hiệp định thương mại ATIGA.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế và giới buôn bán có thâm niên trong lĩnh vực ô tô đều đánh giá thị trường sẽ khởi sắc trở lại vào năm 2018.

Tuy thị trường ô tô trong nước những năm gần đây vẫn liên tục tăng trưởng “nóng” nhưng tỉ lệ sở hữu xe hơi tại Việt Nam hiện cũng đang khá thấp so với khu vực khi chỉ ở mức 16 xe/1000 dân. Con số này ở các quốc gia khác lần lượt là Indonesia (55), Thái Lan (196) và Malaysia (341).

Nhu cầu sở hữu xe hơi của người tiêu dùng Việt được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới đây. Hiện rào cản lớn nhất đối với giấc mơ sở hữu xe hơi của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam có lẽ là giá xe.

khat vong so huu o to cua nguoi viet van dang o muc kha cao hinh 2
Tại Việt Nam, mức trung bình của năm 2016 và 2017 là trên 15%, cao hơn khá nhiều so với con số 11,9% của năm 2013. 
Theo những khảo sát mới đây nhất, giá xe hơi tại Việt Nam hiện đang ở mức cao nhất nhì khu vực. Những mẫu xe ăn khách nhất thị trường Việt Nam như Toyota Vios, Honda City, Toyota Fortuner hay Ford Ranger đều có giá cao hơn các quốc gia như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia từ 10-40% (mức giá niêm yết không bao gồm khuyến mại của các hãng xe).

Quốc gia có giá bán xe cao nhất khu vực hiện nay là Singapore, thường cao hơn từ 1,5 – 2 lần các quốc gia khác do mức thuế, phí đánh lên ô tô ở đây thuộc hàng cao nhất thế giới. Singapore hiện nay vẫn tiếp tục duy trì nhiều biện pháp nhằm hạn chế xe cá nhân.

Giấc mơ sở hữu xe hơi đã gần hơn?

Như đã nói ở trên, rào cản lớn nhất khiến nhiều người dân Việt Nam chưa thể sở hữu xe hơi chính là giá bán. Khi cận kề năm 2018, giá ô tô trong nước liên tục biến động với chiều hướng có lợi cho người tiêu dùng. Nhiều mẫu ô tô từ bán chạy cho tới doanh số thấp đều đồng loạt giảm giá kéo giá ô tô trong nước không còn chênh lệch quá nhiều so với khu vực.  Một số dòng xe lắp ráp trong nước hiện nay như Mazda CX-5 hay Honda CR-V đang có giá gần với các quốc gia trong khu vực.

khat vong so huu o to cua nguoi viet van dang o muc kha cao hinh 3
Nhiều hãng xe đang chuyển dần từ lắp ráp sang nhập khẩu một số dòng xe để hưởng ưu đãi về thuế vào năm 2018.
Nhiều hãng xe trong nước hiện đang có những động thái tích cực cho thời điểm 2018. Có 2 trường phái được phân định rõ rệt là: Nhập khẩu và lắp ráp.

Những cái tên như Toyota, Honda, Suzuki hay Mitsubishi đang có xu hướng chuyển dần các dòng xe ăn khách của mình từ lắp ráp sang nhập khẩu vào năm tới. Những thị trường quen thuộc sẽ được lựa chọn để nhập khẩu vào Việt Nam là Thái Lan và Indonesia. Đây cũng là 2 quốc gia dẫn đầu về lượng xe và giá trị nhập khẩu vào nước ta kể từ đầu năm 2017.

Trong khi đó, Thaco và Hyundai Thành Công, hai cái tên này cũng đang cho thấy sự sẵn sàng của mình cho thời điểm quyết định 2018. Cả 2 tập đoàn ô tô lớn này đều liên tục công bố kế hoạch cũng như những khoản đầu tư lớn cho việc sản xuất và lắp ráp ô tô tại thị trường Việt. Hiện tại, Chính phủ cũng đang cân nhắc về những biện pháp cụ thể và thiết thực để hỗ trợ những nhà sản xuất ô tô trong nước có thêm sức cạnh tranh.

Ngoài ra, một cái tên mới của nền công nghiệp ô tô Việt Nam là VinFast cũng được nhiều người nhắc đến trong thời gian gần đây bởi những tuyên bố và động thái khá tích cực, quyết liệt về việc mang tới một mẫu xe Việt cho người Việt.

Đáng chú ý, tại buổi khởi công dự án tổ hợp sản xuất xe có động cơ VinFast của mình, Tập đoàn VinGroup cam kết hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%. VinGroup cho hay họ có dây chuyền khép kín trong chuỗi, từ việc làm vỏ, động cơ, dập ép đến sơn xe, lắp ráp. Chỉ sau 1 tháng khởi công, VinFast đã công bố 20 mẫu phác thảo những sản phẩm của mình để người tiêu dùng bình chọn trước khi tiến hàng sản xuất hàng loạt.

Tuy nhiên, những sản phẩm nếu có của VinFast cũng chưa thể tham gia thị trường ngay tại thời điểm 2018, do đó những cái tên trong nhóm các nhà sản xuất và lắp ráp vẫn chỉ là Thaco và Hyundai Thành Công.

Thời điểm 1/1/2018 được xem như là cột mốc đáng chờ đợi đối với người tiêu dùng khi thuế nhập khẩu xe từ các quốc gia ASEAN trở về 0%. Cần lưu ý là việc ưu đãi thuế này chỉ dành cho những mẫu xe đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% mới được hưởng ưu đãi kể trên.

Thuế tính trên ô tô ở Việt Nam lâu nay vẫn được gọi là “thuế chồng thuế” khiến giá cả của một chiếc xe sẽ tăng lên khá cao. Thời điểm 2018, nếu không có quá nhiều thay đổi, một mẫu xe nội khối đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% sẽ chỉ phải chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTDB) cùng với thuế Giá trị gia tăng (VAT) khiến giá xe trung bình sẽ giảm từ 12-26% so với hiện nay./.

Gia Bảo/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x